VSC rời vị thế cổ đông lớn HAH sau hơn 3 tháng
Theo thông báo mới của VSC, Công ty này không còn là cổ đông lớn tại HAH sau khi bán ra gần 5.3 triệu cp trong ngày 08/05, dù mới giữ vai trò này sau khi mua vào lượng lớn cổ phiếu trong ngày 30/01.
Cụ thể, ngày 09/05, CTCP Container Việt Nam (Vinconship, HOSE: VSC) thông báo không còn là cổ đông lớn tại CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH), sau khi bán ra gần 5.3 triệu cp HAH vào ngày 08/05, giảm tỷ lệ sở hữu từ 7.53% (hơn 7.94 triệu cp) xuống còn 2.53% (gần 2.67 triệu cp). Khả năng VSC thực hiện giao dịch thông qua thỏa thuận, bởi phiên này xuất hiện giao dịch thỏa thuận với khối gần tượng tương tự, giá trị hơn 217 tỷ đồng (trung bình gần 41,000 đồng/cp).
Đáng nói, VSC mới trở thành cổ đông lớn tại HAH sau khi mua vào lượng lớn cổ phiếu từ cuối tháng 1 năm nay và gần đây còn liên tục gia tăng sở hữu.
Thống kê những giao dịch được công bố, VSC chính thức trở thành cổ đông lớn tại HAH sau khi mua hơn 2.15 triệu cp vào ngày 30/01, tăng sở từ 2.96% (gần 3.13 triệu cp) lên 5% (gần 5.28 triệu cp). Xét theo giá đóng cửa của cổ phiếu HAH thời điểm đó là 38,000 đồng/cp, ước tính VSC đã chi gần 82 tỷ đồng cho thương vụ. Cũng không loại trừ khả năng VSC thực hiện giao dịch thông qua phương thức thỏa thuận, khi có hơn 2 triệu cp HAH được thỏa thuận trong phiên, giá trị gần 82 tỷ đồng, tương đương 40,000 đồng/cp.
Sau đó, lần lượt trong 2 ngày liên tiếp là 19 và 22/04, VSC mua thêm hơn 1.24 triệu cp và gần 802 ngàn cp, nâng sở hữu chạm ngưỡng 7.39% (gần 7.8 triệu cp). Với giá đóng cửa bình quân 2 phiên này lần lượt là 38,050 đồng/cp và 39,550 đồng/cp, ước tính VSC đã chi khoảng 47 tỷ đồng và 32 tỷ đồng.
Như vậy, VSC chỉ giữ vai trò cổ đông lớn tại HAH hơn 3 tháng và với các mức giá giao dịch nêu trên, khả năng thương vụ “lướt sóng” này có mang về lợi nhuận cho VSC.
Thống kê các giao dịch của VSC đối với cổ phiếu HAH được công bố thông tin
|
Quay lại với HAH, doanh nghiệp chuyên khai thác tàu này công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần hơn 704 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, nhưng sau cùng chỉ lãi ròng hơn 59 tỷ đồng, giảm hơn 50% và thấp nhất kể từ quý 1/2021.
Theo HAH, kết quả quý 1 kém tích cực so với cùng kỳ chủ yếu do hoạt động vận tải giảm. Cụ thể, sản lượng vận tải tăng do mở thêm tuyến vận tải nhưng giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm, dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh các công ty con, công ty liên kết cũng bị ảnh hưởng, làm giảm lợi nhuận.
HAH bắt đầu ghi nhận giá trị của lô trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng, vừa phát hành thành công vào tháng 2/2024. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm đến ngày 02/02/2029, lãi suất cố định 6%/năm, thanh toán định kỳ 6 tháng/lần. Toàn bộ lô trái phiếu được mua bởi 4 nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM), Vietnam Growth Investment Fund L.P (VGIF), Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P (DSVGF), Japan South East Asia Finance Fund III L.P (JSEAFF).
Lãi ròng HAH thấp nhất từ quý 1/2021 |
|
Huy Khải
FILI
|