TGĐ Bách hóa Xanh: Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng
Đó là một trong những chia sẻ đáng chú ý của ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc (TGĐ) CTCP Thương mại Bách hóa Xanh tại buổi họp nhà đầu tư tổng kết kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG).
Một cửa hàng Bách hóa Xanh tại TPHCM - Ảnh: Huy Khải
|
Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng
Trước câu hỏi về doanh thu trên cửa hàng có thể đạt tối đa bao nhiêu, Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh (BHX) Phạm Văn Trọng nhận định: “Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng”.
Theo ông Trọng, BHX đang có những sự thay đổi lớn để hướng tới sự phục vụ khách hàng hiệu quả hơn và có lời trong thời gian tới. Trong quá trình dịch chuyển lớn này, BHX sẽ phải xử lý một số vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, dự kiến hoàn thành trong vài tháng tới.
Để cải thiện lợi nhuận BHX trong năm 2024, ông Trọng cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics. Riêng chi phí logistics quý 1/2024 được Tổng Giám đốc BHX cho biết gần 3.5% doanh thu.
Ông Trọng đánh giá sức mua tiêu dùng dự kiến không tăng hoặc tăng không đáng kể từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, điểm lợi cho BHX là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn, đồng thời nhấn mạnh BHX đang trên lộ trình hướng đến đóng góp vào lợi nhuận cho Tập đoàn trong năm 2024.
Việc đóng góp vào lợi nhuận cho Tập đoàn cũng được Tổng Giám đốc BHX nhận định là điều kiện cần trước khi thực hiện mở rộng cửa hàng, còn điều kiện đủ là phải chuẩn bị nguồn lực, công thức mở để thành công. Cũng theo ông Trọng, BHX hiện chưa có kế hoạch cụ thể mở rộng ra các vùng khác, do đó chưa có sự chuẩn bị rõ ràng, tuy nhiên với kinh nghiệm thành công ở miền Tây, cao nguyên, Trung bộ đã tạo ra sự tự tin cho BHX trong việc mở rộng sang khu vực khác.
Cũng có chia sẻ liên quan đến kế hoạch mở rộng cửa hàng, theo Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài, năm 2024 kỳ vọng BHX có lời, những cửa hàng mở trong năm nay ở mức khiêm tốn nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng tốt hơn trong năm 2025. Ông nhấn mạnh: “Năm 2025, BHX sẽ ưu tiên mở rộng nhưng trong một giới hạn, điều kiện lợi nhuận vẫn nằm ở đó. Những cuộc thảo luận sẽ được đưa ra và trao đổi với nhau trong quý 4/2024”.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Trọng từng chia sẻ về mục tiêu chính của BHX trong năm 2024 là tăng trưởng doanh thu trung bình cửa hàng, mở mới 100 cửa hàng. Đại hội cũng thông qua kế hoạch kinh doanh của BHX với doanh thu tăng trưởng 2 chữ số, đóng góp khoảng 30% doanh thu cho Tập đoàn, đồng thời gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024.
* Tổng Giám đốc Phạm Văn Trọng: Bách hóa Xanh tự tin có thể đem về lợi nhuận 4 chữ số cho MWG trong 1-2 năm tới
Doanh thu Bách hóa Xanh tháng 4 vượt 3.2 ngàn tỷ đồng
Tháng 4/2024, doanh thu BHX vượt 3.2 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ, doanh thu bình quân đạt xấp xỉ 1.9 ngàn tỷ đồng/cửa hàng. Trong khi đó, Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) mang về doanh thu khoảng 7.9 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 8% nhờ đóng góp tích cực từ các sản phẩm điện máy.
Sơ bộ tháng 4, doanh thu đạt 11.5 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và tăng 17% so vơi tháng trước đó. Trong tháng 4, doanh thu các chuỗi đều ghi nhận tăng trưởng khả quan so với tháng trước, một phần do nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng trong các ngày nghỉ lễ.
Còn về 3 tháng đầu năm, doanh thu chuỗi BHX tăng mạnh 44% so với cùng kỳ, lên hơn 9.1 ngàn tỷ đồng (đóng góp 29.1% doanh thu MWG), tương ứng bình quân 1.8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Riêng kênh online mang về 135 tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng đến từ cả 2 ngành thực phẩm tươi sống và FMCGs, với doanh số các nhóm sản phẩm tăng từ 30-70% so với cùng kỳ. Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ.
Biên lãi gộp duy trì ở mức 24-25% do tỷ trọng đóng góp hàng tươi sống trong tổng doanh thu ở mức cao. Mặc dù vậy, giá trị lãi gộp tuyệt đối tiếp tục tăng 2 chữ số theo năm và góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động trong quý 1. BHX ghi nhận EBITDA ở cấp độ công ty gấp 3 lần cùng kỳ và hơn 97% cửa hàng có EBITDA dương trong quý 1, chuỗi vẫn duy trì điểm hòa vốn trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi khi hoạt động đủ ngày.
Nguồn: MWG
|
Về kết quả đạt được của BHX, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhận xét: "Có cái vượt lẫn cái không đạt, vượt là khi mới mở ra cửa hàng bán những vật phẩm giá thấp thì không nghĩ sẽ có ngày doanh thu cửa hàng đạt 1.8 tỷ đồng, ban đầu tôi chỉ mơ doanh thu 1-1.2 tỷ đồng. Nhưng cái không đạt là BHX lại tốn quá nhiều thời gian để đạt được hiệu quả".
Chưa phải lúc tập trung vào nhãn hàng riêng
Tại buổi họp, xuất hiện câu hỏi về mức đóng góp của các sản phẩm, nhãn hàng riêng trong BHX và kế hoạch phát triển trong tương lai, Tổng Giám đốc BHX cho biết: “Trước đây có thực hiện nhưng sau đó xác định không tập trung phát triển mạnh sản phẩm riêng, vì khả năng sản xuất của các nhãn hàng đã quá tốt”.
Cũng trả lời về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cho rằng bây giờ chưa phải lúc tập trung vào nhãn hàng riêng. Theo ông, các sản phẩm, nhãn hàng loại này có vai trò riêng, mang đến những sản phẩm giá tốt so với chất lượng và hỗ trợ cho hiệu quả của nhà bán lẻ.
“BHX còn nhiều thứ phải ưu tiên hơn, ngay cả với TGDĐ và ĐMX đã phát triển nhiều năm và có thị phần lớn cũng chỉ tập trung ở một số nhãn hàng riêng”, ông Tài chia sẻ.
Huy Khải
FILI
|