So găng hai ông lớn ngành kinh doanh vàng SJC và PNJ
So găng hai ông lớn ngành kinh doanh vàng SJC và PNJ
Là hai ông lớn trong mảng kinh doanh vàng, một bên chuyên về vàng miếng và thuộc sở hữu nhà nước, một bên chuyên vàng trang sức và đã đại chúng hóa, SJC và PNJ hai năm gần đây chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng.
Xét trong thập niên gần đây, từ 2014-2024, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC (SJCG) có tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 12%/năm, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) là 17%/năm; còn lợi nhuận của SJC tăng bình quân 12%/năm, PNJ vượt trội hơn với 35%/năm.
Với đặc thù loại vàng kinh doanh là vàng miếng, dù doanh thu mang về hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng SJC chỉ đạt lợi nhuận chỉ vài chục tỷ đồng mỗi năm, biên lợi nhuận cực kỳ mỏng, trung bình chỉ 0.3% mỗi năm; trong khi PNJ kinh doanh vàng trang sức có được biên lợi nhuận tốt hơn 5.3%.
Ngoài ra, SJC trực thuộc sở hữu 100% của nhà nước, cụ thể là UBND TPHCM, nên cơ cấu vốn có tỷ trọng nợ chiếm rất ít với trung bình chưa đầy 9% tổng nguồn vốn trong 10 năm qua; còn PNJ sử dụng đòn bẩy tài chính tương đối cao với nợ chiếm gần 44% nguồn vốn.
Thu Minh
FILI
|