Thứ Sáu, 03/05/2024 10:27

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Du lịch bền vững ngày càng được nhiều người lựa chọn

Booking.com mới đây vừa công bố báo cáo du lịch bền vững năm 2024, dựa trên dữ liệu khảo sát hơn 31,000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo này phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng.

Theo đó, có đến 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Tuy nhiên, có khoảng một phần tư người Việt được khảo sát không coi đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi. Nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi khi gần đây liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu.

Nhìn về tương lai, hầu hết du khách Việt Nam cho biết mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong 12 tháng tới. Hơn một nửa cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, trong khi 1/5 số người quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.

Không riêng Việt Nam, khách du lịch trên toàn cầu cũng đang cảm nhận gánh nặng từ những thách thức không nhỏ mà lựa chọn du lịch bền vững mang lại.

Sự thiếu nhận thức liệu có là một trở ngại?

Khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Một số yếu tố mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu trong báo cáo năm nay đã tiết lộ không ít người chưa thực sự nhận thức được ảnh hưởng của các hành động cá nhân đối với môi trường và xã hội.

Gần một nửa số người được hỏi nghĩ rằng những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục, và lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Trên thực tế, 35% không tin biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì người ta vẫn thường nói và 41% cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá của mình.

Cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững là không mang lại kết quả, với 46% du khách thấy những nỗ lực cá nhân của họ trở nên vô ích trong bối cảnh đó.

Báo cáo nhận định đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm đảm bảo hướng đến ngành du lịch bền vững và luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển du lịch. Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam tin rằng sự đồng lòng và hợp tác liên ngành có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể.

Ngành du lịch có thể làm gì?

Nghiên cứu chỉ ra có đến 80% khách du lịch Việt Nam mong muốn những điểm tham quan mình ghé thăm sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi và gần một nửa tin tưởng rằng họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.

43% số người tham gia khảo sát cũng cho rằng sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế. Trong khi đó, hơn một nửa thấy các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.

Do đó, việc kêu gọi hành động cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành du lịch vẫn luôn được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu và ngành này có thể đảm bảo du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững thông qua việc duy trì sự nhất quán trong các tiêu chuẩn và nhãn hiệu được chứng nhận.

Báo cáo còn cho biết 54% khách du lịch cảm thấy những nơi lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn hơn. Sự nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận là yếu tố quan trọng khi 71% người đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.

Tuy nhiên, 54% lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do vì sao nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.

Nghiên cứu do Booking.com yêu cầu và được tiến hành độc lập thông qua việc chọn mẫu ngẫu nhiên từ 31,550 người trên 34 quốc gia và vùng lãnh thổ (1,000 người từ Mỹ, 1,000 người từ Canada, 1,000 người từ Mexico, 1,000 người từ Colombia, 1,000 người từ Brazil, 1,000 người từ Argentina, 1,000 người từ Australia, 500 người từ New Zealand, 1,000 người từ Tây Ban Nha, 1,000 người từ Ý, 1,000 người từ Pháp, 500 người từ Thụy Sĩ, 1,000 người từ Anh, 1,000 người từ Ireland, 1,000 người từ Đức, 1,000 người từ Netherlands, 1,000 người từ Bỉ, 1,000 người từ Đan Mạch, 1,000 người từ Sweden, 950 người từ Croatia, 500 người từ UAE, 1,000 người từ Ấn Độ, 1,000 người từ Trung Quốc, 800 người từ Hong Kong, 1,000 người từ Thái Lan, 1,000 người từ Singapore, 1,000 người từ Đài Loan, 1,000 người từ Việt Nam, 1,000 người từ Indonesia, 1,000 người từ Philippines, 1,000 người từ Hàn Quốc, 1,000 người từ Nhật Bản, 1,000 người từ Nam Phi và 300 người từ Kenya). Người tham gia khảo sát đủ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng gần nhất và có kế hoạch du lịch trong năm 2024, đồng thời là người đưa ra quyết định chính hoặc có tham gia vào quá trình đưa ra quyết định của chuyến du lịch. Khảo sát được tiến hành trực tuyến vào tháng 02/2024.

Tử Kính

FILI

Các tin tức khác

>   Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon (03/05/2024)

>   Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo (03/05/2024)

>   Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp (02/05/2024)

>   4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng (02/05/2024)

>   Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi (02/05/2024)

>   Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang (02/05/2024)

>   Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam? (01/05/2024)

>   Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024 (30/04/2024)

>   Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu (30/04/2024)

>   Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng (30/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật