Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?
AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được là nhờ doanh số bán hàng danh mục thuốc điều trị ung thư tăng mạnh.
Tổng doanh thu của AstraZeneca tăng 19% lên 12.7 tỷ USD trong quý 1/2024. Phân khúc thuốc ung thư của AstraZeneca dẫn đầu đà tăng trưởng với mức tăng 26%, tiếp theo là thuốc về tim mạch, thận và chuyển hóa (23%), thuốc hô hấp và miễn dịch (17%) và bệnh hiếm gặp (16%).
Giám đốc điều hành AstraZeneca Pascal Soriot cho biết: “AstraZeneca đã có một khởi đầu rất mạnh mẽ vào năm 2024 với tổng doanh thu tăng đáng kể. Động lực tăng trưởng của chúng tôi vẫn còn và trong năm nay, chúng tôi đã công bố kết quả thử nghiệm tích cực chưa từng có đối với Imfinzi và Tagrisso liên quan tới bệnh ung thư phổi”.
AstraZeneca cho biết tổng cổ tức cho cả năm 2024 sẽ tăng 0.2 USD lên 3.1 USD trên mỗi cổ phiếu.
Trong khi AstraZeneca công bố kết quả kinh doanh tích cực, Moderna lại báo lỗ, dù khoản lỗ thấp hơn dự kiến trong quý 1/2024.
Cụ thể, Moderna lỗ ròng 1.18 tỷ USD, tương đương 3.07 USD/cổ phiếu, cho quý 1/2024. Con số này thấp hơn mức lỗ dự kiến là 3.58 USD/cổ phiếu. Đạt được điều này là nhờ công ty đã duy trì việc cắt giảm chi phí và doanh số bán vắc-xin COVID, sản phẩm thương mại duy nhất của họ, đã vượt ước tính.
Cụ thể, chi phí bán hàng giảm 88% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí nghiên cứu và phát triển giảm 6%, đồng thời, chi phí SG&A (chi phí bán hàng trực tiếp, gián tiếp và các chi phí quản lí doanh nghiệp) trong kỳ đã giảm 10%.
Công ty ghi nhận tổng doanh thu là 167 triệu USD, cao hơn mức dự kiến 97.5 triệu USD. Trong đó, khoảng 100 triệu USD doanh thu đến từ thị trường Mỹ và 67 triệu USD đến từ các thị trường quốc tế, chủ yếu ở châu Mỹ Latin, CFO của Moderna Jamey Mock cho hay.
Về triển vọng cả năm 2024, công ty nhắc lại dự báo doanh số đạt khoảng 4 tỷ USD. Moderna cho biết họ dự kiến doanh số tăng trưởng trở lại vào năm 2025 và hòa vốn vào năm 2026, với việc tung ra các sản phẩm mới.
Với Pfizer, công ty báo cáo doanh thu và thu nhập ròng đều cao hơn kỳ vọng.
Trong đó doanh thu quý đầu năm đạt gần 14.9 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 14 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này lại giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh số bán vắc-xin COVID-19 của họ sụt giảm.
Thu nhập ròng trong cùng kỳ đạt hơn 3.1 tỷ USD, tương đương lợi nhuận 55 xu/cổ phiếu, cao hơn mức kỳ vọng là 52 xu. Tuy nhiên, con số này cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (97 xu/cổ phiếu).
Gã khổng lồ dược phẩm cho biết họ có niềm tin vào hoạt động kinh doanh và hiệu quả cắt giảm chi phí của công ty. Pfizer cho biết họ đang trên đà tiết kiệm được ít nhất 4 tỷ USD vào cuối năm nay.
“Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về năm nay”, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla nhận định. Nhưng Pfizer hy vọng các sản phẩm liên quan tới Covid sẽ tiếp tục là “những nguồn đóng góp lớn cho doanh thu và dòng tiền trong tương lai gần”, CFO Dave Denton cho biết.
Kim Dung (Theo CNBC)
FILI
|