Thứ Sáu, 31/05/2024 10:04

ĐHĐCĐ ACV: Sân bay Long Thành dự kiến có lãi sau 1-2 năm hoạt động

Sáng ngày 31/05, ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) được tổ chức trong bối cảnh ngành hàng không đón nhiều thông tin tích cực, còn ACV thu hút giới đầu tư với điểm nhấn sân bay Long Thành.

ACV đang ở giai đoạn “nước rút”

Mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh khẳng định ACV đang trong giai đoạn nước rút để thực hiện kế hoạch năm 2021-2025. Công ty đang thực hiện các dự án có tổng vốn dự toán 138,000 tỷ đồng trên tổng số 165,000 tỷ đồng được Uỷ ban Quản lý Vốn Nhà nước phê duyệt.

“Nhìn chung, các dự án trọng điểm vẫn đang bám sát và đảm bảo tiến độ”, ông Thanh chia sẻ.

Chủ tịch Lại Xuân Thanh phát biểu mở màn ĐHĐCĐ năm 2024 được tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 31/05. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ cụ thể hơn về các dự án trọng điểm, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV, cho biết Công ty đã đạt tiến triển tích cực ở dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

ACV – bên được giao dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành – đã khởi công các gói thầu thiết yếu và đến nay, ACV đều đạt hoặc vượt các mốc tiến độ đề ra. “ACV quyết tâm đưa vào khai thác dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào tháng 9/2026, có thể vượt tiến độ từ 60-90 ngày”, ông Phiệt cho biết.

Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt. Ảnh chụp màn hình

Về dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ông Phiệt cho biết sau nhiều năm bị vướng mắc về mặt bằng, dự án đã khởi công từ năm 2023. “Hiện nay, dự án đang đạt và vượt tiến độ đề ra. ACV quyết tâm đến ngày 30/04/2025 sẽ đưa công trình Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác, với công suất 20 triệu khách nội địa mỗi năm”.

Tuy nhiên, vị Tổng Giám đốc cũng nhận thấy nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, từ chậm tiến độ giải ngân cho tới khó khăn trong quá trình đấu thầu gói 5.10 Nhà ga hành khách và vướng mắc về pháp lý trong quá trình triển khai dự án Nhà ga T3.

Kế hoạch lãi kỷ lục

Nhìn về năm 2024, ông Phiệt cho rằng bối cảnh đang thuận lợi cho ngành hàng không khi thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi trong 5 tháng đầu năm và các hãng hàng không Việt cũng đang mở rộng ra nhiều thị trường quốc tế mới.

“Khách Trung Quốc - thị trường mà chúng ta kỳ vọng - có dấu hiệu khả quan. Tuy trong quý 1, khách Trung Quốc chưa tăng nhiều, nhưng đến tháng 4, tháng 5 đã bắt đầu tăng mạnh hơn. Chúng tôi hy vọng năm 2024, khách Trung Quốc sẽ trở lại Việt Nam nhiều hơn và góp phần vào đà tăng của lượng khách quốc tế”, ông Phiệt chia sẻ.

ACV dự báo khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 30.7 triệu trong năm 2024, tăng 22.5% so với năm 2023. Trong khi đó, khách trong nước hơn 72 triệu khách, giảm 10% so với năm 2023, do đội tàu bay của các hãng hàng không Việt đã suy yếu. Ở mảng vận chuyển hàng hóa, ACV dự báo mức tăng trưởng 8% so với năm 2023, đạt gần 1.4 triệu tấn. Lưu ý rằng những con số này chưa bao gồm lượng khách quốc tế đến cảng Cam Ranh và Đà Nẵng.

Với kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường quốc tế, ACV đặt ra mục tiêu kỷ lục trong năm 2024, với doanh thu thuần 20,325 tỷ đồng và lãi trước thuế 9,378 tỷ đồng, tăng tương ứng 2% và 6% so với thực hiện năm 2023. Riêng trong quý 1/2024, ông trùm cảng hàng không cũng lập kỷ lục lãi ròng 2,920 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của ACV

Dự kiến giải ngân 34,450 tỷ đồng

Năm 2024, ông trùm cảng hàng không tiếp tục đẩy mạnh các dự án trọng điểm, mà đáng chú ý nhất vẫn là cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành đang là dự án trọng điểm được Chính phủ quan tâm và thúc đẩy. Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110,000 tỷ đồng (tương đương hơn 4.6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư.

Dự kiến sân bay Long Thành bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2026. Kế đó, trong giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, ACV cũng đầu tư dự án Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất; Mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - CHKQT Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới,... - Các dự án dự kiến khởi công năm 2024: Nhà ga HK T2 Cát Bi; Mở rộng nhà ga hành khách T2 – CHKQT Nội Bài; các dự án Nhà ga hàng hóa: Đà Nẵng; Cát Bi;...

ACV ước tính sẽ cần 34,450 tỷ đồng để đầu tư cho các dự án kể trên. Trước đó, công ty đã đưa ra nghị quyết vay vốn 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay Long Thành. Thời gian vay là 20 năm.

Thảo luận:

Theo BCTC doanh thu thuê mặt bằng tăng gấp đôi 2023, đà tăng nối tiếp trong năm 2024. Doanh thu mảng này có phải chủ yếu đến từ các doanh nghiệp thuê mặt bằng để kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay hay không, bao gồm bán hàng miễn thuế, phòng chờ? Xin chia sẻ về sự hồi phục của dịch vụ phi hàng không tại sân bay trong thời gian tới?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Doanh thu phi hàng không của ACV trong năm vừa qua tăng, do có những chính sách mới áp dụng cho kinh doanh phi hàng không. Đó là chính sách chuyển từ thuê mặt bằng sang hợp tác kinh doanh, trong đó có chi phí thuê mặt bằng và phần chia sẻ lợi nhuận dựa trên doanh thu của các đối tác. Chính sách này cũng tiệm cận với các chính sách phi hàng không của các sân bay lớn trên thế giới, nó góp phần cho doanh thu phi hàng không của ACV tăng.

Chúng tôi cũng có chính sách nhất quán trong việc phát triển dịch vụ phi hàng không và với quyết tâm là dịch vụ phi hàng không sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của ACV. Ngoài câu chuyện xây dựng chính sách để tăng doanh thu, chúng tôi cũng đi đôi với phát triển thị trường, tìm hiểu các thị trường để làm sao lôi kéo các hãng hàng không về để tăng dịch vụ hàng không và phi hàng không, nhất là khách quốc tế.

Chúng tôi vẫn đang xây dựng các chính sách chuyển đổi các hình thức kinh doanh, từ kinh doanh trực tiếp sang nhượng quyền khai thác với tinh thần “cái gì không cần nắm giữ thì sẽ nhượng quyền khai thác” cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân có thể chủ động khai thác,nhưng cũng góp phần tăng doanh thu trên tinh thần chia sẻ doanh thu trên lợi nhuận thu được của các đối tác. Song song với việc bố trí quy hoạch mặt bằng phi hàng không cho hợp lý để thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ phi hàng không ở sân bay.

Chia sẻ về việc chia cổ tức?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Các cổ tức chưa chia từ năm 2019 đến nay, ACV đã báo cáo các cấp thẩm quyền. Họ đang báo cáo Chính phủ để sửa nghị định 140 để có thể giúp ACV chia cổ tức bằng cổ phiếu để giữ lại nguồn tiền đầu tư cho các dự án trọng điểm. Thủ tướng Chính phủ đang ủng hộ phương án àny. Tuy nhiên, quá trình đang được tiến hành và báo cáo các cấp thẩm quyền để xử lý. Nghị định mới dự kiến được ban hành trong tháng 6-7/2024. Công ty sẽ báo cáo cổ đông khi các cấp thẩm quyền thông qua việc sửa nghị định.

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt trả lời câu hỏi của cổ đông. Ảnh chụp màn hình

Chuyển 90% chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất xuống Long Thành

Chia sẻ về khai thác của Nhà ga T3 và sân bay Long Thành?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Ở cả hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Chính phủ đều giao ACV là nhà khai thác cảng ở hai sân bay này. Theo các báo cáo khả thi và phân chia, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đảm nhiệm khai thác phần lớn chuyến bay nội địa.

Chúng tôi dự kiến ở Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% chuyến bay nội địa và 10% còn lại ở Long Thành. Ngược lại, phần quốc tế ở khu vực Đông Nam Bộ sẽ chuyển 90% xuống Long Thành. Nói như vậy để cổ đông yên tâm rằng ACV có thuận lợi vì là nhà khai thác cảng ở cả hai sân bay này và nhờ đó vẫn đảm bảo lợi ích.

Chia sẻ về việc niêm yết trên HOSE?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: ACV sẽ niêm yết trên HOSE khi đủ điều kiện. Hiện nay trên báo cáo tài chính của ACV vẫn còn ý kiến kiểm toán về quyết toán cổ phần hoá và tài sản khu bay. Chúng tôi đã báo cáo và chờ ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và sau đó sẽ báo cáo với cổ đông.

ACV có lộ trình thoái vốn Nhà nước hay không?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: ACV hiện có phần vốn Nhà nước chiếm 95.4%. Theo quyết định số 1479 ngày 29/11/2022, Nhà nước vẫn sẽ nắm giữ phần vốn này đến năm 2025 và vẫn chưa có kế hoạch thoái vốn. Tất cả đều phụ thuộc vào kế hoạch thoái vốn của Chính phủ sau năm 2025.

Dự phòng đối với khoản phải thu khó đòi năm 2024 là bao nhiêu? Tình hình các hãng hàng không đã tốt lên, ACV có khả năng hoàn nhập dự phòng trong năm nay hoặc năm sau hay không?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Trong kế hoạch 2024, chúng tôi dự kiến trích lập 500 tỷ đồng đối với các khoản phải thu khó đòi. Trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, chúng tôi dự báo tình hình hàng không thế giới nói chung đang sáng sủa lên, khách quốc tế đang đến Việt Nam nhiều. Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn chật vật trong thời hậu đại dịch và vẫn còn hết sức khó khăn. Trong năm nay, họ còn chịu tác động từ việc suy giảm đội tàu bay. Chúng tôi vẫn quyết tâm tăng cường các giải pháp làm sao để các hãng không phát sinh thêm nợ, nhưng song song đó cũng chia sẻ để các hãng tồn tại và phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, các biện pháp thu nợ đã được triển khai quyết liệt.

Đối với các nợ cũ, các hãng đã ký cam kết để trả nợ theo lộ trình. Đối với các khoản thu hiện nay, đều trích lập qua tài khoản hàng ngày để không phát sinh tồn đọng nợ. Ví dụ như Vietnam AirlinesVietjet đều có trích lập tự động tiền trả cho ACV hàng ngày để đảm bảo dòng tiền và không phát sinh nợ mới.

Quốc tế đang tăng vượt kỳ vọng, nhưng quốc nội giảm sâu

Chia sẻ về sản lượng hành khách?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Dự kiến là 114 triệu hành khách (bao gồm cả khách quốc tế đến cảng Cam Ranh và Đà Nẵng), tăng 1% so với năm 2023. Qua 5 tháng theo dõi, hành khách quốc tế đang tăng vượt kỳ vọng (khoảng 14-15%), nhưng quốc nội thì giảm rất sâu 17%.

Theo ước tính, tổng hành khách trong 5 tháng đang giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Chúng tôi hy vọng sản lượng sẽ được bù đắp từ đây đến cuối năm, với tình hình du lịch, tiếp thị và các chính sách của Chính phủ cùng với chính sách kích cầu của các hãng trong đợt cao điểm hè.

Sân bay Long Thành dự kiến có lợi nhuận sau 1-2 năm hoạt động

Chia sẻ về ước tính lãi lỗ của sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2026?

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt: Theo báo cáo khả thi, sân bay Long Thành sẽ đón 90% sản lượng khách quốc tế chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và nếu không có gì bất thường, sân bay Long Thành sẽ có điểm hoà vốn hoặc lợi nhuận sau 1-2 năm đi vào hoạt động. Đến năm 2024, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón từ 16-17 triệu khách quốc tế. Với mức tăng trưởng hiện nay, dự phóng vào năm 2026, sân bay Long Thành sẽ đón 15-16 triệu khách quốc tế.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Bài cập nhật

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   BGW: Nghị quyết Hội đồng quản trị (31/05/2024)

>   YBM: Thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 và tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (31/05/2024)

>   LPB: CBTT Nghị quyết HĐQT về việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (31/05/2024)

>   BGW: Nghị quyết Hội đồng quản trị (31/05/2024)

>   NNT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (31/05/2024)

>   GSM: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (31/05/2024)

>   FUCVREIT: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 22/05/2024 đến 28/05/2024 (31/05/2024)

>   BSG: Ký hợp đồng kiểm toán BCTC năm 2024 (31/05/2024)

>   SPB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (31/05/2024)

>   PNP: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (31/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật