Thứ Năm, 23/05/2024 13:35

Đại biểu QH: Đấu thầu vàng sát giá thị trường để thu nhiều tiền hay ổn định thị trường?

Các đại biểu Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về việc giá vàng tăng cao thời gian qua.

Sáng 23-5, phát biểu thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, những tháng đầu năm 2024, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn tỉnh Điện Biên) nhắc đến một số biến động bất thường của thị trường như thị trường vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… trong thời gian vừa qua cho thấy có sự không ổn định.

Đại biểu QH: Đấu thầu vàng sát giá thị trường để thu nhiều tiền hay ổn định thị trường?- Ảnh 1.

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) phát biểu tại tổ

Theo đại biểu Tạ Thị Yên, điều đó cho thấy cần sớm có sự chỉ đạo, tháo gỡ, bình ổn, truyền thông làm rõ, để tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xáo trộn tâm lý của người dân.

Đối với thị trường vàng, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng có thể thấy rõ đây không phải là nhu cầu thực tế của người dân mà có thể là do "một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi".

Phát biểu tại tổ, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) nhấn mạnh cần đặc biệt lưu tâm đến giá vàng tăng bất thường càng ngày càng chênh lệch cao so với giá vàng thế giới, phải có biện pháp điều tiết đưa giá vàng ngang bằng với thế giới một cách linh hoạt.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) phát biểu

"Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường nhưng lại xảy ra nghịch lý cứ sau đấu thầu giá vàng lại tăng, vì giá sàn cao nên doanh nghiệp trúng thầu phải bán giá cao hơn.

Do vậy, sắp tới có thể áp dụng đấu thầu ngược như đơn vị nào mua vàng xong bán sát giá tham chiếu nhất sẽ trúng thầu. Bên cạnh đó, về dài hạn phải sửa Nghị định 24/NĐ-CP" - đại biểu Hoàng Văn Cường nêu.

Cũng quan tâm đến giá vàng, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn TP Hà Nội) nhất trí với đại biểu Hoàng Văn Cường về việc Nghị định 24 đã hết giá trị lịch sử. Theo đại biểu, cần hết sức thận trọng trong quản lý vàng, nếu đầu tư chạy theo vàng quốc tế có khi mất nhiều hơn được và có thể quay lại tình trạng vàng hoá như trước đây.

"Việc Ngân hàng Nhà nước càng đấu thầu vàng càng lên chỉ là hiện tượng trong giai đoạn đầu. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần hoàn thiện phương thức, chính sách quản lý phù hợp đối với vàng để tránh vàng hoá" - đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Nêu ý kiến, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn tỉnh Bắc Giang) dành nhiều thời gian nói về sự "nhảy múa" của giá vàng trong thời gian vừa qua. Theo ông, bất hợp lý của thị trường vàng hiện nay là sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với vàng thế giới dù chúng ta đã có nhiều cách nhưng không thu hẹp được. Việc đấu giá lại càng hâm nóng thị trường vàng lên. Nguyên nhân có thể là do cách thức làm vừa rồi không rõ mục tiêu.

Ông Trần Văn Lâm băn khoăn với việc giá vàng đem ra đấu thầu gần sát với giá thị trường chứ không phải là giá vàng thế giới. Còn nếu giá vàng thế giới lên, trong nước cũng lên là chuyện của thị trường, không điều chỉnh được.

Theo đại biểu đoàn Bắc Giang, để kéo giá vàng sát giá thị trường thế giới thì phải tính đúng, tính đủ giá thành của vàng trong nước làm giá khởi điểm đấu giá. Cụ thể, đó là lấy giá vàng của thế giới quy đổi ra tiền Việt Nam cộng với các chi phí nhập khẩu và các chi phí khác ra giá khởi điểm đấu giá.

"Vừa qua, chúng ta lại mang vàng ra đấu thầu sát với giá khởi điểm sát giá thị trường Việt Nam. Quan điểm của Chính phủ với vấn đề này là như thế nào? Chúng ta muốn bán vàng với giá cao để thu về nhiều tiền hay đấu thầu để ổn định thị trường, ổn định tâm lý người dân" - đại biểu Trần Văn Lâm nêu.

Đại biểu Nguyễn Đình Việt (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) cho rằng nguyên nhân giá vàng tăng trong thời gian qua có cả yếu tố của thị trường thế giới cũng như trong nước. Thế giới từ năm 2020 đại dịch COVID-19 diễn ra khiến giá vàng tăng tới 2.000 USD/ounce, từ năm 2023 đến nay giá vàng tiếp tục lập đỉnh ở mức giá mới là 2.400 USD/ounce. Đây là tác động của thị trường thế giới đối với giá vàng. Còn trong nước, việc kinh tế khó khăn, việc sản xuất khó khăn sẽ khiến người dân chuyển dịch đầu tư. Hơn nữa thị trường bất động sản cũng có rủi ro, dẫn tới tăng nhu cầu về vàng ở trong nước.

Theo đại biểu Nguyễn Đình Việt, Nghị định 24 về vàng được ban hành từ năm 2012, sau 12 năm thực hiện đã có những bất cập. "Chúng tôi cũng đề nghị sớm đúc kết, sửa đổi nghị định 24. Chúng tôi thấy trong giai đoạn hiện nay cũng nên bỏ độc quyền vàng của nhà nước và thúc đẩy phát triển vàng thủ công mĩ nghệ. Chúng tôi thấy do thị trường vàng nguyên liệu, vàng miếng có chênh lệch với thị trường vàng thế giới khá cao nên gây khó khăn cho phát triển vàng thủ công mĩ nghệ" - đại biểu Nguyễn Đình Việt nêu.

Văn Duẩn - Huy Thanh

Người lao động

Các tin tức khác

>   Đảo chiều giảm mạnh, vàng SJC 'bốc hơi' tới 1,1 triệu đồng mỗi lượng (23/05/2024)

>   Kiểm tra 49 tiệm vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu, tất cả đều vi phạm (23/05/2024)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% và rớt mốc 2,400 USD khi nhà đầu tư chốt lời (23/05/2024)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ về 2,425 USD/oz (22/05/2024)

>   Xu hướng dòng tiền: Chọn gì ở lưng chừng con sóng? (21/05/2024)

>   Tổng 35,100 lượng vàng được cung ra thị trường, chênh lệch với giá vàng thế giới sẽ được kéo gần? (21/05/2024)

>   Nhập khẩu vàng của Trung Quốc chậm lại khi giá liên tục phá kỷ lục (21/05/2024)

>   Vàng thế giới tăng lên mức cao nhất mọi thời đại (21/05/2024)

>   Vàng thế giới lập kỷ lục mới 2,440 USD sau vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran (20/05/2024)

>   Giá vàng SJC cộng thêm 300.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi lên (20/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật