Thứ Bảy, 04/05/2024 18:40

Chi tiết giao dịch giữa Quốc Cường Gia Lai và bà Trương Mỹ Lan liên quan phán quyết trả lại gần 2.883 tỉ đồng

Theo HĐXX, số tiền gần 2.883 tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ của bà Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, nếu Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả đủ sẽ được nhận lại toàn bộ bất động sản và giấy tờ liên quan...

Như PLO đã thông tin, mới đây bà Trương Mỹ Lan đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan, tạm khép lại phiên tòa sơ thẩm ở giai đoạn 1.

Trong bản án sơ thẩm, một trong những nội dung tòa tuyên mà nhiều người quan tâm đó là HĐXX buộc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) hoàn trả toàn bộ số tiền gần 2.883 tỉ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để thi hành nghĩa vụ của bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Tiếp tục kê biên đối với các tài sản là bất động sản liên quan đến Công ty Quốc Cường Gia Lai để đảm bảo các nghĩa vụ của công ty này.

Bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo bản án sơ thẩm, 475 bất động sản liên quan đến Công ty Quốc Cường Gia Lai, gồm: 301 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 21 hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển và 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM.

HĐXX nhận xét, bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng Công ty đầu tư Sunny Land (Công ty Sunny) ký hợp đồng hứa mua, hứa bán Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiến, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM với Công ty Quốc Cường Gia Lai, giá 14.800 tỉ đồng.

Bà Lan đã thanh toán gần 2.883 tỉ đồng để Quốc Cường Gia Lai tiếp tục bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhận lại từ công ty này các giấy tờ liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nêu trên.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Như Loan (Tổng giám đốc Quốc Cường Gia lai) còn giao cho bị cáo Trương Mỹ Lan 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM với mục đích vay thêm tiền.

Công ty Quốc Cường Gia Lai đã khởi kiện Công ty Sunny ra trọng tài thương mại về việc không thanh toán tiền đúng thời hạn trong hợp đồng hứa mua, hứa bán ngày 29-3-2017.

Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam ban hành phán quyết số 63/20HCM ngày 10-5-2023 tuyên bố Công ty Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng hứa mua, hứa bán nêu trên là đúng quy định hợp đồng và quy định pháp luật, không tuyên Công ty Quốc Cường Gia Lai thanh toán tiền cho Công ty Sunny.

Tuy nhiên, phán quyết này của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã bị TAND TP.HCM huỷ theo quyết định ngày 5-12-2023.

Theo HĐXX, để đảm bảo thu hồi tài sản cho nhà nước nhưng cũng để đảm bảo quyền lợi của bên liên quan, cần tiếp tục kê biên để đảm bảo việc Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả toàn bộ số tiền gần 2.883 tỉ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan.

Số tiền gần 2.883 tỉ đồng này là để đảm bảo thi hành án cho Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, nếu hoàn trả đủ thì Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ được nhận lại toàn bộ các bất động sản cùng giấy tờ liên quan.

Liên quan vụ án, đối với 16 bất động sản tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM có diện tích khoảng 1 ha thuộc dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, HĐXX xét thấy các bất động sản này do Trần Duy Bình, Trần Tuấn Anh, Phan Nhựt Phương đứng tên sở hữu. Các đối tượng này khai góp tiền mua cùng Nguyễn Ngọc Dương (đã chết) để mua.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan khai đã chi 500 tỉ đồng để Nguyễn Ngọc Dương mua khoảng 1 ha đất thuộc dự án nêu trên.

HĐXX xét thấy, hiện Nguyễn Ngọc Dương đã chết, các tài liệu trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ để xác định các bất động sản này là của Trương Mỹ Lan. Để có căn cứ giải quyết theo đúng quy định, cần tiếp tục kê biên các bất động sản này và giao cho C03 - Bộ công an tiếp tục điều tra làm rõ để giải quyết trong giai đoạn tiếp theo của vụ án.

Song Mai

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Tổ chức thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới – Thanh Đa trong tháng 5 (04/05/2024)

>   Đường vành đai 3 TPHCM: Để chậm thêm, thiệt hại sẽ rất lớn (03/05/2024)

>   Phó Thủ tướng: Chọn doanh nghiệp "nội" cung cấp suất ăn hàng không tại sân bay Long Thành (03/05/2024)

>   Địa ốc Mai Viên lãi lớn (03/05/2024)

>   TP.HCM chuyển dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng sang đầu tư công (02/05/2024)

>   Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón? (02/05/2024)

>   Dự án cảng sông hàng ngàn tỉ đồng ở Bình Dương giờ ra sao? (29/04/2024)

>   Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú (29/04/2024)

>   Hàng ngàn công nhân thi công xuyên lễ trên công trường sân bay Long Thành (27/04/2024)

>   Dự án kêu gọi đầu tư tuần 20-26/04: Đồng Tháp có khu dân cư gần 3.4 ngàn tỷ đồng (28/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật