Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024, cùng vượt gấp 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm.
Quý 1/2024, CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (Haraco, UPCoM: HRT) ghi nhận doanh thu thuần gần 711 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong gần 9 năm qua. Trừ giá vốn và chi phí, HRT lãi sau thuế trên 34 tỷ đồng, tăng 87% so với quý 1/2023 và cải thiện đáng kể so với số lỗ 84 tỷ đồng quý 4/2023.
Công ty cho biết đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chi phí, nhất là chi phí tài chính giảm 35% so với cùng kỳ xuống 9 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản lợi nhuận khác (thanh lý tài sản) tăng vọt 612% lên gần 17 tỷ đồng là những nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận cao hơn.
Tương tự, quý 1, CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) ghi nhận doanh thu thuần tăng 13% lên hơn 556 tỷ đồng và là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong gần 5 năm qua. Lãi sau thuế tăng 25%, đạt gần 33 tỷ đồng, khả quan hơn số lỗ 70 tỷ đồng quý 4/2023. Nguyên nhân do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, đặc biệt trong và sau dịp Tết nguyên đán Giáp thìn 2024.
SRT cho biết sau hơn 2 tháng mở bán vé tàu Tết 2024, đường sắt đã bán được tổng cộng trên 130,000 vé và mở bán bổ sung lần thứ nhất thêm 3,000 chỗ trên các chuyến tàu Tết tuyến Bắc-Nam.
Năm 2024, hai "ông lớn" đường sắt đều lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao. Do đó, HRT và SRT cùng đưa ra kế hoạch thận trọng với lãi trước thuế lần lượt hơn 12 tỷ đồng và gần 11 tỷ đồng, giảm 15% và đi ngang so với năm trước. Như vậy, cả hai doanh nghiệp đều vượt xa mục tiêu lợi nhuận cả năm ngay quý 1.
Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn là hai thành viên có quy mô lớn nhất thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Trước đó, cả hai doanh nghiệp đều trải qua giai đoạn kinh doanh thua lỗ triền miền. Tại thời điểm 31/03/2024, lỗ lũy kế của HRT gần 335 tỷ đồng, còn lỗ lũy kế SRT trên 348 tỷ đồng.
Thế Mạnh
FILI