Thứ Năm, 02/05/2024 10:56

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Đơn cử, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,520,000 lượt khách, tăng 27.2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3,805 tỷ đồng, tăng 32.8%.

Quảng Ninh phục vụ khoảng 1,017,800 lượt khách, tăng 48%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2,210 tỷ đồng, tăng 53%.

Khánh Hòa phục vụ khoảng 969,950 lượt khách, tăng 21.5%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1,306.7 tỷ đồng, tăng 53%.

TPHCM phục vụ khoảng 969,000 lượt khách, tăng 2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3,235 tỷ đồng, tăng 3.4%.

Nghệ An phục vụ khoảng 950,000 lượt khách, tăng 22%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1,700 tỷ đồng.

Hà Nội phục vụ khoảng 737,900 lượt khách, tăng 4%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2,500 tỷ đồng, tăng gần 10%...

Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được chuẩn bị từ sớm; các địa phương, doanh nghiệp chủ động đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc.

Đa dạng các chương trình, sự kiện, sản phẩm du lịch mới

Hoạt động du lịch tại các địa phương đã được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai, tiêu biểu là Ngày hội Du lịch TPHCM, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 "Quảng Nam - Miền xanh Di sản"; Sun World Hon Thom áp dụng ưu đãi mua vé cáp treo được tặng vé tham quan Cầu Hôn, giảm 15% giá vé show diễn Nụ hôn của biển cả và tặng kèm vé Cầu Hôn; Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) mở cửa đón khách miễn phí...

Các địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật như "Khai trương mùa du lịch Biển Đà Nẵng 2024" với chủ đề "Sóng mùa hè"; "Liên hoan Du lịch 2024 "Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa"; Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024; Tuần Văn hóa Du lịch tỉnh Bắc Kạn năm 2024; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Lễ hội hoa hồng Fansipan; Lễ hội âm nhạc Đà Lạt 2024 - Da Lat Music Festival 2024, Dalat Best Dance Crew 2024; Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại thác Tea Bobla (huyện Di Linh); trưng bày chuyên đề giới thiệu di sản văn hóa Chăm Ninh Thuận; Liên hoan quốc tế nhạc Jazz lần thứ I Nha Trang 2024; Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024…

Sản phẩm du lịch cũng được tung ra hấp dẫn, mới mẻ bên cạnh việc làm mới các sản phẩm truyền thống như Hành trình đêm Đà Lạt" (Lâm Đồng); tour đêm đền Hùng (Phú Thọ); "Một hành trình - nhiều trải nghiệm" của Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Công viên nước Thủy Tinh, Công viên ánh sáng (Đồ Sơn, Hải Phòng); Bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề "Hành trình kết nối di sản" Huế - Đà Nẵng của Vietravel; Tour "du lịch trải nghiệm sông Hồng", Con đường di sản Nam Thăng Long (Hà Nội)…

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Ngành đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TPHCM và ngược lại; từ TPHCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn và giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc…

Bên cạnh đó, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Gia tăng xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm nay.

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỉ lệ lấp đầy 95%-100% trong thời gian nghỉ lễ.

Số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. 

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Bất ngờ với giá cua biển Cà Mau dịp lễ 30-4 và 1-5 (30/04/2024)

>   Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá (29/04/2024)

>   Nghỉ lễ dài ở TP HCM, người dân đi đâu để "giải nhiệt"? (28/04/2024)

>   Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh" (25/04/2024)

>   Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em (21/04/2024)

>   Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh (20/04/2024)

>   Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”! (18/04/2024)

>   Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân (17/04/2024)

>   Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5? (16/04/2024)

>   Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời' (13/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật