Thứ Hai, 06/05/2024 15:00

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có tính lan tỏa cao.

Năm 2024, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã có những điều chỉnh, thay đổi cách thức tổ chức thực hiện để phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao hiệu quả và đạt được mục tiêu chung của chương trình, đó là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Chính phủ, NHTW và UBND TPHCM.

Theo đó, chương trình được tổ chức theo cụm, khu vực với quy mô hội nghị lớn hơn được tổ chức phối hợp giữa các quận, huyện liền kề (xét về vị trí địa lý và quan hệ phối hợp truyền thống giữa các quận huyện). 

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết sau 4 tháng triển khai, chương trình đã đạt được các kết quả tích cực.

Thứ nhất, việc tổ chức thực hiện theo cụm, khu vực gồm các quận huyện liền kề, quy mô hội nghị lớn hơn gắn liền với số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã tiếp cận chính sách và được hỗ trợ về vốn, lãi suất; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; giải ngân các gói tín dụng ưu đãi… lớn hơn.

Đến hết quý 1/2024, thông qua chương trình đã giải ngân gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp (được 17 thương hiệu ngân hàng trên địa bàn đăng ký từ đầu năm, với quy mô 509,864 tỷ đồng) đạt 174 nghìn tỷ, chiếm 34% quy mô gói, cho hơn 42 nghìn khách hàng. Riêng hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức kết hợp giữa 3 quận: quận 3; quận 10 và quận Tân Bình, với tổng số tiền cho vay hỗ trợ đạt 7,500 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp được giảm lãi suất cho vay các khoản vay cũ; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; cho vay ưu đãi lãi suất và tăng hạn mức tín dụng.

Thứ hai, tổ chức theo cụm, khu vực số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã tham gia chương trình lớn hơn nhiều, quy mô hội nghị lớn hơn, vì vậy việc nắm bắt thông tin về cơ chế chính sách tiền tệ tín dụng cũng như thông tin về các chính sách hỗ trợ và các gói tín dụng ưu đãi của các TCTD sẽ thuận lợi hơn, tính lan tỏa cao hơn và tạo hiệu ứng tích cực. 

Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả công tác phối hợp giữa NHNN Chi nhánh TPHCM với Sở Công Thương, UBND các quận, huyện và hiệp hội doanh nghiệp Thành phố. Trong đó việc tổ chức theo cụm, khu vực không chỉ mang lại những kết quả thiết thực như trên mà còn tiết giảm chi phí tổ chức, thời gian và đặc biệt tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương, nắm bắt kịp thời khó khăn doanh nghiệp và phối hợp xử lý cũng như đồng hành và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Bên cạnh đó, việc tham gia, trách nhiệm và phối hợp tốt giữa các đơn vị đã góp phần làm tốt công tác truyền thông chính sách; tổ chức triển khai thực hiện chính sách.

Ông Lệnh đánh giá với mục tiêu hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và ngân hàng trên địa bàn, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã và đang được phối hợp tổ chức thực hiện tốt.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank" (06/05/2024)

>   Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái (06/05/2024)

>   Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng (06/05/2024)

>   Giá USD suy yếu (05/05/2024)

>   Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng (04/05/2024)

>   Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại (04/05/2024)

>   OCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong Ban điều hành (03/05/2024)

>   UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu (03/05/2024)

>   NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi (03/05/2024)

>   SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh (03/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật