Thứ Sáu, 12/04/2024 16:10

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa hoạt động sản xuất chất bán dẫn quay trở lại Mỹ.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, Samsung Electronics, đang lên kế hoạch cho một dự án ở Taylor, Texas, cùng với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Nguồn tin cho hay họ đã nhận được hơn 6 tỷ USD tiền trợ cấp của chính phủ Mỹ cho dự án đầu tư trị giá 44 tỷ USD trong nhiều năm tới.

Samsung được cho là sẽ công khai thông tin về dự án sớm nhất vào tuần tới và họ sẽ bắt đầu một giai đoạn thẩm định kéo dài nhiều tháng, trong đó Samsung và Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra các điều khoản cuối cùng trong thỏa thuận của họ. Sau đó, số tiền này sẽ được giải ngân khi dự án đạt được các cột mốc quan trọng trong xây dựng và sản xuất, đồng thời Washington có khả năng thu hồi tiền nếu công ty không thực hiện như cam kết.

Đây là cái gật đầu mới nhất từ chính quyền ông Joe Biden nhằm chi hàng tỷ đô la theo Đạo luật Khoa học và Chips năm 2022 để cố gắng khôi phục hoạt động sản xuất chip của Mỹ sau nhiều thập kỷ chuyển sản xuất sang châu Á. Chương trình tài trợ này cũng nhằm kìm hãm đà phát triển công nghệ của Trung Quốc - quốc gia đang xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa của riêng mình.

Đạo luật Chips – trong đó dành riêng 39 tỷ USD tiền tài trợ cộng với 75 tỷ USD tiền cho vay và bảo lãnh – đã thúc đẩy hơn 200 tỷ USD đầu tư vào ngành chất bán dẫn tư nhân. Tập đoàn Intel đã nhận được gần 20 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay. TSMC – nhà sản xuất chip chính cho Nvidia Corp. và Apple Inc. – cũng nhận được 11.6 tỷ USD. Không rõ liệu Samsung có nhận được khoản vay nào ngoài khoản tài trợ trị giá hơn 6 tỷ USD của chính phủ hay không.

Nếu đúng, dự án của Samsung sẽ bổ sung vào hệ sinh thái bán dẫn mạnh mẽ ở Texas. Không rõ khi nào cơ sở sản xuất chip của Samsung ở Taylor sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng (12/04/2024)

>   Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không? (12/04/2024)

>   ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ (12/04/2024)

>   Hàn Quốc: Nợ công cao kỷ lục dù áp dụng chính sách 'thắt lưng buộc bụng' (11/04/2024)

>   WTO: Thương mại toàn cầu bất ngờ sụt giảm trong năm 2023 (11/04/2024)

>   Lạm phát Mỹ bất ngờ tăng tốc trở lại, tăng 3.5% trong tháng 3 (10/04/2024)

>   Trung Quốc đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng doanh nghiệp "kỳ lân" (10/04/2024)

>   Pháp đứng trước nguy cơ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia (10/04/2024)

>   Doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ lo ngại lạm phát leo thang (10/04/2024)

>   Ôtô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe” (10/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật