Lợi nhuận công ty tài chính tiêu dùng Mcredit thấp nhất 3 năm
Kết thúc năm 2023, Mcredit đạt lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, giảm 75% so với năm trước đó và cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong 3 năm qua.
Lợi nhuận sau thuế của Mcredit trong 3 năm qua. Đvt: Tỷ đồng
|
Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 với lợi nhuận sau thuế giảm 75% so với năm 2022, còn 240 tỷ đồng, mức thấp trong 3 năm qua (kể từ năm 2021).
Vốn chủ sở hữu của Mcredit tăng 6% lên 3,008 tỷ đồng. Lợi nhuận giảm mạnh và vốn chủ sở hữu tăng nên tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) giảm từ 40.65% xuống chỉ còn 8.2%.
Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm xuống còn 6.65 lần (năm 2022 là 8.59 lần), tương ứng nợ phải trả hơn 20.9 ngàn tỷ đồng; chỉ số dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu giảm xuống còn 0.43 lần (năm 2022 là 0.97 lần), ứng với dư nợ trái phiếu còn khoảng 1.3 ngàn tỷ đồng.
Mcredit là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân Đội (thuộc MB Group) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản), thành lập từ năm 2016.
Được biết, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của ngân hàng MB, bà Vũ Thị Hải Phượng - Phó Chủ tịch HĐQT MB, đồng thời là Chủ tịch HĐTV Mcredit từng có chia sẻ về chiến lược thu hồi nợ của Mcredit trong bối cảnh nhiều công ty tài chính thời gian qua bị cơ quan chức năng điều tra do vi phạm pháp luật trong khi đòi nợ.
Theo bà Phượng, thu hồi nợ xấu sẽ là công việc ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và chất lượng xử lý nợ của Công ty. Mcredit dưới sự chỉ đạo của MB đã chuyển đổi chiến lược thu hồi nợ thành "thu hồi nợ nhân văn" , củng cố năng lực, thu hồi nợ bằng chính các nhân sự của Mcredit. Từ 100 nhân sự thu hồi nợ, giờ đây Mcredit đã nâng con số này lên trên 1,000, trong đó 400 là nhân sự của công ty và 600 là cộng tác viên.
Với “thu hồi nợ nhân văn”, mục tiêu của Mcredit là xây dựng hệ thống tư vấn cho khách hàng thực hiện việc “có vay - có trả"” và xây dựng “tín nhiệm cá nhân” để có cơ hội tiếp cận tài chính tương lai và phát triển bền vững.
Nhìn chung kết quả kinh doanh 2023 của các công ty tài chính tiêu dùng đều đi xuống trong bối cảnh tệp khách hàng chính của họ rơi vào khó khăn, kéo theo nợ xấu tăng nhanh. Theo các công ty tài chính, công tác thu hồi nợ cực kỳ khó khăn do nhiều người dân giảm hoặc mất thu nhập cộng với tâm lý “xù” nợ dâng cao.
Khang Di
FILI
|