Thứ Sáu, 26/04/2024 09:40

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 40% và duy trì mức này cho năm 2024; mục tiêu cho thuê 145ha đất khu công nghiệp.

IDC tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 26/04 theo hình thức trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Lãnh đạo IDICO cho hay đang có kế hoạch và đã nộp đầy đủ hồ sơ để chuyển niêm yết cổ phiếu IDC từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE). Tuy nhiên, việc chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE đang chờ các hướng dẫn của Cơ quan Nhà nước, IDC tiếp tục bám sát và đẩy nhanh việc chuyển sàn này.

Thời điểm “vàng” để phát triển các dự án KCN

Ông Phan Văn Chính – Phó Tổng Giám đốc cho biết, mục tiêu trong năm 2024, IDICO cho thuê 145ha đất khu công nghiệp (KCN), đây toàn bộ là diện tích thu hút đầu tư mới trong năm 2024 và cho thuê nhà xưởng khoảng 50,000m2. Bên cạnh đó, IDC tập trung hoàn thiện pháp lý để được chấp thuận đối với KCN Tân Phước 1 (470ha tại Tiền Giang) để triển khai trong năm 2024, tạo động lực phát triển cho giai đoạn từ 2025.

Ngoài ra, các dự án KCN tại Hải Phòng, Ninh Bình và địa phương khác cũng được IDICO khẩn trương thực hiện các bước về thủ tục, hồ sơ pháp lý để tạo quỹ đất hơn 2,000ha cho các năm tới.

“Năm 2024 và 2025 là thời điểm thuận lợi để nắm bắt cơ hội phát triển các dự án KCN tại những vị trí tiềm năng. Lợi thế của IDC là các dự án KCN đang nghiên cứu phát triển ở các địa phương từ năm 2025-2030 đang bám sát với quy hoạch của các tỉnh. Đặc biệt, ngày 12/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025, thì diện tích của các KCN đang được IDICO nghiên cứu, đề xuất đầu tư đều đã được bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho các tỉnh”, ông Chính thông tin.

Tại đại hội, IDC trình cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng doanh thu hợp nhất 8,466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2,502 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 22% so với thực hiện 2023. Kế hoạch tổng giá trị đầu tư 3,134 tỷ đồng, gấp 2.4 lần so với năm 2023.

Duy trì cổ tức 2024 tỷ lệ 40%

HĐQT IDICO cũng trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận 2023 với tỷ lệ cổ tức 40% bằng tiền mặt; trong đó, IDICO đã tạm ứng 2 đợt với tổng tỷ lệ 35% (số tiền đã chi là 1,155 tỷ đồng), còn lại 5% (tương ứng gần 165 tỷ đồng) sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Đối với năm 2024, IDC lên kế hoạch duy trì mức cổ tức 40%, nếu thực hiện thì đây là năm thứ 3 liên tiếp IDC có cổ tức bằng tiền tiền tỷ lệ 40% cho cổ đông (kể từ 2022).

Thảo luận

Công ty có duy trì mức cổ tức 40% cho các năm tới không và dựa cơ sở nào để chia?

Nguyễn Thị Như Mai – Chủ tịch HĐQT: IDC đặt mục tiêu sẽ duy trì tỷ lệ chia cổ tức từ 30-40% cho các năm tới (tính từ năm 2024), chính sách này dựa trên cơ sở diện tích đất cho thuê hàng năm đạt từ 120-150ha và dòng tiền hoạt động kinh doanh sẽ về khoảng từ 3-4 ngàn tỷ đồng. Do vậy, tùy theo mục tiêu đầu tư từng năm, HĐQT sẽ trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu để đảm bảo lợi ích của cổ đông, và tăng vốn điều lệ theo lộ trình lên 4.5-5 ngàn tỷ để phù hợp với quy mô phát triển của Tổng công ty.

Tiềm năng thuê đất tại các KCN sắp tới của IDC?

Ông Đặng Chính Trung – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Đối với KCN Tân Phước 1 (Tiền Giang), Tổng Công ty kỳ vọng sớm sẽ nhận được quyết định chủ trương đầu tư và đang thực hiện các thủ tục để triển khai dự án ngay trong năm nay. Và dự kiến có thể thu hút đầu tư vào quý 3/2025. Tại dự án này, Tổng Công ty đã thành lập IDICO Tiền Giang để triển khai dự án với vốn điều lệ là 900 tỷ, số tiền này đã đủ để giải phóng đền bù và các vấn đề liên quan đến khởi động dự án. Về việc vốn vay, các tổ chức tài chính cũng quan tâm để cho vay với lãi suất cạnh tranh. Tuy nhiên, với sự vững mạnh về tài chính, IDC đủ khả năng cân đối giữa việc vay hay huy động vốn khi có nhu cầu thực sự.

Đối với KCN Vinh Quang, IDC đang thực hiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến năm 2025-2026 sẽ có quyết định chủ trương đầu tư và bắt đầu triển khai.

Hiện quỹ đất của Tổng Công ty còn bao nhiêu và trong bao lâu sẽ sử dụng hết quỹ đất này? Tổng Công ty có kế hoạch tìm kiếm các khu đất mới chưa?

Ông Đặng Chính Trung – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc: Tới cuối năm 2023, IDC còn 580ha đất KCN chưa cho thuê, với tiêu chí hiện nay 1 năm IDC sẽ cho thuê khoảng 120-150ha thì mất khoảng thời gian từ 3-4 năm nữa mới hết đất. Trong thời gian này Tổng Công ty sẽ tìm kiếm các khu đất tiếp theo.

KQKD sơ bộ quý 1/2024? 

Ông Đặng Chính Trung: Khoảng 2-3 ngày nữa IDC sẽ công bố KQKD quý 1, tinh thần sẽ vượt các kế hoạch đề ra.

Liên quan đến khoản vay 890 tỷ đồng cho 3 công ty thì tài sản thế chấp là gì? 3 công ty này liên quan như thế nào với IDC và mục đích của khoản vay này là gì?

Nguyễn Thị Như Mai – Chủ tịch HĐQT: Các khoản vay này đã được hợp nhất từ các công ty con của IDC, IDC luôn góp vốn đầy đủ vào các công ty con để các công ty con triển khai dự án. Tuy nhiên, các dự án trong giai đoạn có thể hoàn thiện pháp lý, hoàn thiện chủ trương đầu tư, cũng như tiến độ giải phóng mặt bằng theo lộ trình. Do đó, để tối ưu hóa dòng tiền và mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông, thì Tổng Công ty đã thực hiện các khoản cho vay ngắn hạn và đều cao hơn lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng. Việc cho vay này được IDC thẩm định theo đúng quy trình và quy định.

Đã ghi nhận doanh thu từ bàn giao đất cho Aeon Mall

Khi nào IDC ghi nhận được lợi nhuận từ việc bàn giao đất cho Aeon Mall là 2.2ha?

Nguyễn Thị Như Mai – Chủ tịch HĐQT: Công ty IDICO Linco đã ký hợp đồng chuyển nhượng 1.45ha cho Aeon và đối tác đã thanh toán được 95% giá trị hợp đồng. Trong quý 1/2024 thì Linco đã ghi nhận doanh thu 267 tỷ đồng, phần diện tích còn lại đang được thực hiện các thủ tục liên quan để bàn giao.

Tình hình thực hiện các dự án bất động sản đô thị của IDC?

Ông Đặng Chính Trung: Hiện nay IDC đang triển khai các dự án đô thị và đã được chấp nhận chủ trương đầu tư, diện tích đất còn khoảng 70ha, trong đó tập trung ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nam.

Chia sẻ chi tiết về các dự án, ông Trung cho biết, dự án Aeon (Long An) phát triển 36ha ở khu trung tâm Tân An, hiện nay đã bán và hoạch toán trong quý 1 năm nay. Tại KCN Hữu Thạnh, phát triển KCN đô thị 47ha, hiện nay số tiền đã đền bù cơ bản là 90% và nghĩa vụ tài chính đã được hoàn thiện và đóng cho Nhà nước (giai đoạn 1) đã xong và sang năm sẽ bắt đầu triển khai các công tác hạ tầng.

Ngoài ra, ở Bà Rịa – Vũng Tàu, IDC cũng có 3.47ha để phát triển nhà ở khu chung cư cao tầng và thêm một khu ở Châu Giang, Hà Nam. Về định hướng phát triển bất động sản, IDC hướng đến là các sản phẩm mang tính phục vụ xã hội, có nhu cầu cao trong phát triển tương lai lâu dài của Tổng Công ty.

Tình hình thực hiện các trạm biến thế và điện mặt trời?

Ông Đặng Chính Trung: Hiện nay, dự án trạm biến thế ở Nhơn Trạch, Tổng Công ty đã triển khai và dự án đường dây Hữu Thạnh cũng đang trong quá trình đấu nối triển khai và đã hoàn thành giai đoạn 1, IDC đang bắt đầu ghi nhận doanh thu tại dự án này.

Đối với điện mặt trời trên mái, thực tế IDC rất kỳ vọng phát triển hạng mục này, với nguồn cung cấp điện cho các dự án thì sẽ rất thuận tiện cho các KCN, đây là chiến lược lâu dài phù hợp với sự phát triển bền vững, phát triển xanh và rất tiềm năng của IDC. Tuy nhiên, các chính sách của Nhà nước về việc phát triển điện trên mái còn đang hoàn chỉnh, tương lai cũng sẽ phải đến, dùng điện tại chỗ và theo chủ trương của Nhà nước.

Nhà xưởng và nhà kho xây sẵn của IDC trong thời gian tới?

Ông Đặng Chính Trung: Trong chiến lược của IDC về phát triển nhà xưởng, nhà kho là một phần trong chiến lược lâu dài, đây là khoản đầu tư mang lại nguồn doanh thu ổn định và các giá trị tài sản của nhà xưởng và nhà xưởng cho thuê sẽ tăng thêm theo thời gian, theo đó sẽ có nguồn tiền ổn định lâu dài.

IDC lấy phát triển KCN làm nền tảng và kéo theo đó là khu đô thị, dịch vụ bên cạnh để phát triển các nhu cầu của công nhân, chuyên gia cũng như các đối tượng khác, làm nền tảng để phát triển định hướng ESG mà công ty đang theo đuổi. Ngoài nhà ở, thì nhà xưởng, nhà kho cho thuê là một phần trong chiến lược. Đồng thời, định hướng phát triển về năng lượng cũng là phát triển xanh, phát triển bền vững của IDC đang theo đuổi.

Ông Trung cho biết thêm, đối với nhà kho xây sẵn còn rất nhiều khó khăn về tính cạnh tranh của các nhà đầu tư khác có tính chuyên nghiệp hơn. Trong hệ sinh thái phát triển nhà xưởng trong KCN, ngoài “những con chim đầu đàn” thuê diện tích lớn thì IDC sẽ đón những nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn, để đa dạng hóa các sản phẩm trong KCN. Với thương hiệu xây dựng 1 cách bài bản, trong tương lai, đây là mảng phát triển mang tính ổn định lâu dài của IDC.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Bài cập nhật

Thanh Tú

FILI

Các tin tức khác

>   QNS: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (26/04/2024)

>   FUCVREIT: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng tuần từ 17/04/2024 đến 23/04/2024 (26/04/2024)

>   G36: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (26/04/2024)

>   BDT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2024)

>   BDT: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (26/04/2024)

>   BDT: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (26/04/2024)

>   BDT: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (công ty mẹ) (26/04/2024)

>   G20: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2024)

>   POS: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (26/04/2024)

>   PMT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật