Casumina đặt kế hoạch doanh thu xuất khẩu “lên ngôi”, lãi trước thuế tăng 14%
Casumina công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với kế hoạch doanh thu giảm 9% và lãi trước thuế tăng 14% so với thực hiện 2023. Thị trường xuất khẩu dự kiến tạo điểm nhấn khi lần đầu vượt qua thị trường nội địa về tỷ trọng doanh thu.
Một số sản phẩm lốp xe được CSM trưng bày
|
Dự kiến doanh thu xuất khẩu “soán ngôi” nội địa, lãi trước thuế tăng 14%
HĐQT CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) dự trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu hơn 5,204 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện năm 2023, chủ yếu do doanh thu sản xuất công nghiệp nội địa giảm 21% còn hơn 2,038 tỷ đồng và doanh thu kinh doanh giảm 40% còn 500 tỷ đồng. Chỉ doanh thu sản xuất công nghiệp xuất khẩu tăng 19% lên 2,486 tỷ đồng và dự kiến tạo ra sự chuyển dịch lớn với lần đầu tiên đứng đầu về tỷ trọng doanh thu của CSM, theo dữ liệu cập nhật từ năm 2010.
Tỷ trọng doanh thu của CSM giai đoạn 2019-2023 và kế hoạch 2024
|
Sau khi trừ các khoản chi phí, CSM đặt mục tiêu lãi trước thuế 80 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023. Về phương án phân phối lợi nhuận, tỷ lệ trả cổ tức 2023 và tạm ứng cổ tức 2024 sẽ được trình bày và lấy biểu quyết tại Đại hội.
Về tình hình thực hiện các dự án đầu tư, trong năm 2023, Công ty đã hoàn thành các thủ tục triển khai dự án đầu tư sản xuất 65 ngàn lốp ô tô địa hình (M/T) và tăng công suất lốp PCR thêm 300 nghìn chiếc/năm.
Năm 2024, Công ty thực hiện các bước triển khai theo đúng tiến độ của dự án như mua sắm, lắp đặt thiết bị, chạy thử và bắt đầu sản xuất thương mại và cung ứng cho thị trường vào quý 3/2024. Đồng thời tiếp tục đầu tư các thiết bị nhỏ, lẻ để hoàn thiện một số công đoạn trong dây chuyền sản xuất lốp xe máy, săm xe máy, lốp ô tô bias, săm ô tô. Cả năm 2024, CSM dự kiến chi gần 131 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của CSM
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CSM
|
Về sản lượng hiện vật, CSM đặt kỳ vọng tăng trưởng vào lốp ô tô, máy kéo; săm ô tô; yếm ô tô; lốp xe máy. Ngược lại, các sản phẩm khác như săm xe máy, lốp xe đạp, săm xe đạp, lốp công nghiệp, ống cao su dân dụng dự kiến sụt giảm, ngoài ra không còn ghi nhận sản phẩm cao su bán thành phẩm.
Kế hoạch sản lượng hiện vật năm 2024 của CSM
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CSM
|
Dự báo nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen trong năm 2024
Theo đánh giá của CSM về năm 2024, các yếu tố thuận lợi có thể kể đến như nhu cầu vận tải trong nước tăng; sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện (bao gồm nhóm xe máy và ô tô các loại); nhu cầu chuyển đổi sang sản phẩm săm lốp xe có hàm lượng kỹ thuật cao theo xu hướng phát triển công nghệ lốp xe (xe máy không săm, lốp bố thép); chủ trương ổn định vĩ mô, tăng cường đầu tư công, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước; sản phẩm mới lốp PCR thương hiệu Advenza được người tiêu dùng trong nước đón nhận; thị trường xuất khẩu của Công ty được mở rộng theo hướng đa dạng nhóm khách hàng…
Tuy nhiên, CSM cũng dự báo đối mặt nhiều khó khăn trong năm nay. Công ty cho biết với đặc thù của doanh nghiệp sản xuất săm lốp xe sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ các chính sách thuế quan, khi 60% nguyên vật liệu chủ yếu được nhập khẩu (cao su tổng hợp, than đen, vải mành, bố thép….) và thị trường xuất khẩu của Công ty trải rộng ở các nước bao gồm Mỹ, châu Âu, Nam Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á….
Chính sách thuế giảm dần đến 0% dành cho sản phẩm săm lốp nhập khẩu đối với các nước, vùng lãnh thổ ký kết FTA với Việt Nam sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt, khi các doanh nghiệp nhập khẩu có lợi thế hơn về quy mô, giá cả và chất lượng. Việc áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp, Chính phủ thay đổi theo từng giai đoạn của một số nước nhập khẩu lốp xe tạo nhiều cơ hội, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Chiến tranh của một số nước dự báo kéo dài làm thiếu hụt và tăng chi phí nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu.
“Thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024 cho thấy giá nguyên vật liệu chủ yếu vẫn có xu hướng tăng; chi phí vận tải đường biển vẫn ở mức cao. Các yếu tố này đã tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty”, CSM chia sẻ.
Một yếu tố khác cũng được CSM nhận định sẽ gây ra khó khăn là tình trạng gian lận thương mại vẫn chưa được Nhà nước kiểm soát triệt để, việc bán phá giá của lốp nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan đối với các loại sản phẩm lốp ô tô diễn ra ngày càng gay gắt.
Huy Khải
FILI
|