Cảng Chân Mây muốn thoát lỗ trong 2024, nhiều điều chỉnh tại dự án trọng điểm gần 850 tỷ
HĐQT CTCP Cảng Chân Mây (UPCoM: CMP) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch có lãi trước thuế, sau 2 năm liền thua lỗ. Bên cạnh đó, HĐQT cũng muốn điều chỉnh nhiều nội dung thuộc dự án trọng điểm Bến số 2 (giai đoạn hoàn thiện).
Cảng Chân Mây tại tỉnh Thừa Thiên Huế
|
Kế hoạch có lãi sau 2 năm liền thua lỗ
Năm 2024, CMP đặt chỉ tiêu tổng sản lượng hàng thông qua cảng 4.7 triệu tấn và sản lượng hàng container gần 23.8 ngàn TEUs, lần lượt tăng 19% và 222% so với thực hiện 2023. Tổng doanh thu dự kiến đạt 276.4 tỷ đồng, tăng 20%; đồng thời có lãi trước thuế 467 triệu đồng, trong khi năm 2023 lỗ gần 7.4 tỷ đồng.
Kế hoạch cho thấy CMP nỗ lực thoát lỗ sau 2 năm liên tiếp không thể có lãi, lần lượt lỗ trước thuế 7 tỷ đồng năm 2023 và 9 tỷ đồng năm 2022. Cùng nhóm thua lỗ liên tiếp 2 năm trong ngành cảng biển, logistics còn có Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) và Quản lý Đường sông Số 3 (HNX: DS3).
CMP vừa trải qua 2 năm liền thua lỗ |
|
* Ngành cảng biển, logistics năm 2023: Đối mặt nhiều khó khăn trong bức tranh tổng thể suy yếu
Dự trình điều chỉnh nhiều nội dung tại dự án trọng điểm có vốn đầu tư gần 850 tỷ
HĐQT CMP dự trình đại hội thông qua kế hoạch đầu tư hơn 304 tỷ đồng năm 2024, bao gồm hơn 287 tỷ đồng cho các dự án, hạng mục chuyển tiếp từ năm 2023, mà chủ đạo là dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây (giai đoạn hoàn thiện) gần 245 tỷ đồng toàn bộ từ vốn liên kết đầu tư; còn lại hơn 17 tỷ đồng cho các hạng mục đầu tư năm 2024.
Về phần dự án đầu tư xây dựng Bến số 2 - Cảng Chân Mây, nhiều nội dung liên quan đến diện tích quy hoạch, nguồn vốn và tiến độ thực hiện cũng sẽ được trình đại hội thông qua điều chỉnh.
Cụ thể, diện tích đất, mặt nước dự kiến giảm còn 13.21ha, trong đó 10.61ha xây dựng công trình cảng và 2.6ha khu nước trước bến, nhằm phù hợp theo quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tổng vốn đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên 849 tỷ đồng, nhưng sẽ thay đổi ở phần nguồn vốn huy động 595 tỷ đồng từ "vay các tổ chức tín dụng" thành "vốn vay hoặc liên doanh liên kết", nhằm phù hợp với cơ cấu nguồn vốn huy động thực tế.
Tiến độ thực hiện dự án cũng có sự thay đổi, theo đó thời gian hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác dời từ quý 1/2020 sang quý 2/2021, đồng thời vốn đầu tư cũng điều chỉnh giảm từ 480 tỷ đồng còn 385 tỷ đồng. Với giai đoạn 2 (hoàn thiện), thời gian khởi công dời từ quý 2/2020 sang quý 1/2024; hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào khai thác dời từ quý 2/2021 sang quý 4/2026; vốn đầu tư tăng từ 369 tỷ đồng lên 464 tỷ đồng.
Theo CMP lý giải, một số nguyên nhân khách quan trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, như vướng mặt bằng thi công, ảnh hưởng thời tiết, nguồn cung cấp vật liệu đá thi công khan hiếm, vị trí vũng quay tàu giai đoạn 1 được điều chỉnh đến vị trí vũng quay tàu của giai đoạn hoàn thiện làm tăng khối lượng nạo vét, dẫn đến thiếu chỗ đổ chất nạo vét. Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng khiến tiến độ bị kéo dài.
Ngoài ra, các hạng mục công trình xây dựng trong giai đoạn hoàn thiện đang trong thời gian cố kết, chờ ổn định nền mới xây dựng nên đã ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.
Các nội dung dự trình điều chỉnh tại dự án Bến số 2 - Cảng Chân Mây
Nguồn: Tổng hợp
|
Huy Khải
FILI
|