Thứ Năm, 14/03/2024 15:13

“Tỷ giá biến động 1%, Vietnam Airlines thiệt hại 300 tỷ đồng”

Đây là chia sẻ của ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines (HOSE: HVN) tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 diễn ra vào trong ngày 14/03.

Ông Đặng Ngọc Hòa Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam: Đề nghị hỗ trợ lãi suất vay trung, dài hạn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Sự kiện này do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì và có sự góp mặt của rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau. Mục đích là để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại sự kiện, ông Đặng Ngọc Hòa chia sẻ về những thách thức và khó khăn mà ngành hàng không đã gặp phải từ giai đoạn COVID-19.

Bên cạnh những tác động từ dịch bệnh, ông Hòa cho biết ngành hàng không bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao.

Tỷ giá cũng là vấn đề đáng ngại với ngành hàng không. Ông Hòa nhấn mạnh khi tỷ giá thay đổi 1%, Vietnam Airlines mất 300 tỷ đồng. “Nếu thay đổi 5% thì chi phí chúng tôi một năm tăng lên 1,500 tỷ”, ông cho biết.

Trong bối cảnh thách thức đó, hãng hàng không quốc gia đã lỗ 16 quý liên tiếp với khoản lỗ lũy kế 41,000 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietnam Airlines

Đã phục hồi 80-90% so với trước dịch

Tuy vậy, ông Hòa cho biết bức tranh kinh doanh của Vietnam Airlines đã từng bước phục hồi nhờ các động thái hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ và NHNN, như Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN và việc áp dụng chính sách Visa mới.

“Các động thái từ Chính phủ và NHNN giúp ngành hàng không nói chung và Hãng hàng không Quốc gia từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”, ông cho biết. “Với chính sách visa mới, Vietnam Airlines đã phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019”.

Trong bối cảnh còn khó khăn, lãnh đạo Vietnam Airlines mong muốn được hỗ trợ về lãi suất cho vay, nhất là lãi suất cho vay trung và dài hạn. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho hãng hàng không quốc gia.

Về đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines mong Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc tăng vốn.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng mong tỷ giá được duy trì ổn định, biến động “ở mức thấp nhất có thể”.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Phá sản ở nhiều thị trường lớn, The Body Shop Việt Nam liên tục lên tiếng trấn an (14/03/2024)

>   Chủ tịch Vinachem: 3 thành viên bên bờ phá sản đã ổn định, Đạm Hà Bắc dương vốn chủ (14/03/2024)

>   Chủ tịch Vinatex: Nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng, chúng ta có thể mất ngành sợi (14/03/2024)

>   Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng năm 2024 (14/03/2024)

>   VHM: BCTC năm 2023 (14/03/2024)

>   VHM: BCTC Hợp nhất năm 2023 (14/03/2024)

>   Sonadezi đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 gần bằng năm trước (14/03/2024)

>   VDS đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 đi lùi, muốn tăng vốn lên hơn 3,200 tỷ (14/03/2024)

>   VIX: CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua chi trả cổ tức 2023 và kế hoạch phát hành cổ phiếu để tăng vốn (14/03/2024)

>   DAH: Thông báo về ngày ĐKCC tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2024 (14/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật