“Tỷ giá biến động 1%, Vietnam Airlines thiệt hại 300 tỷ đồng”
Đây là chia sẻ của ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines (HOSE: HVN) tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 diễn ra vào trong ngày 14/03.
Ông Đặng Ngọc Hòa Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam: Đề nghị hỗ trợ lãi suất vay trung, dài hạn. Ảnh VGP/Nhật Bắc
|
Sự kiện này do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì và có sự góp mặt của rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau. Mục đích là để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Tại sự kiện, ông Đặng Ngọc Hòa chia sẻ về những thách thức và khó khăn mà ngành hàng không đã gặp phải từ giai đoạn COVID-19.
Bên cạnh những tác động từ dịch bệnh, ông Hòa cho biết ngành hàng không bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao.
Tỷ giá cũng là vấn đề đáng ngại với ngành hàng không. Ông Hòa nhấn mạnh khi tỷ giá thay đổi 1%, Vietnam Airlines mất 300 tỷ đồng. “Nếu thay đổi 5% thì chi phí chúng tôi một năm tăng lên 1,500 tỷ”, ông cho biết.
Trong bối cảnh thách thức đó, hãng hàng không quốc gia đã lỗ 16 quý liên tiếp với khoản lỗ lũy kế 41,000 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh hàng quý của Vietnam Airlines |
|
Đã phục hồi 80-90% so với trước dịch
Tuy vậy, ông Hòa cho biết bức tranh kinh doanh của Vietnam Airlines đã từng bước phục hồi nhờ các động thái hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ và NHNN, như Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN và việc áp dụng chính sách Visa mới.
“Các động thái từ Chính phủ và NHNN giúp ngành hàng không nói chung và Hãng hàng không Quốc gia từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”, ông cho biết. “Với chính sách visa mới, Vietnam Airlines đã phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019”.
Trong bối cảnh còn khó khăn, lãnh đạo Vietnam Airlines mong muốn được hỗ trợ về lãi suất cho vay, nhất là lãi suất cho vay trung và dài hạn. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho hãng hàng không quốc gia.
Về đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines mong Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc tăng vốn.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng mong tỷ giá được duy trì ổn định, biến động “ở mức thấp nhất có thể”.
Vũ Hạo
FILI
|