Thứ Bảy, 09/03/2024 10:21

Trung Quốc chính thức triển khai dịch vụ xuất khẩu xe cũ trên toàn quốc

Sau hơn 5 năm triển khai dịch vụ thí điểm xuất khẩu xe hơi cũ, Trung Quốc vừa ban hành thông tư quan trọng để triển khai dịch vụ xuất khẩu mặt hàng này trên phạm vi toàn quốc.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã đạt những bước tiến lớn trong lĩnh vực này, với việc lượng xuất khẩu tăng đột biến. Dữ liệu hải quan chỉ ra rằng, từ năm 2021 đến 2022, số lượng xe hơi cũ xuất khẩu từ Trung Quốc tăng hơn 350%, đạt 69,000 xe so với 15,000 xe trong năm 2021.

Mức tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tiếp tục bật tăng, khi Trung Quốc đã ban hành thông tư liên tịch về việc đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu xe hơi cũ vào ngày 07/02/2024, mở đường cho việc triển khai dịch vụ này trên phạm vi toàn quốc. Động thái này không chỉ góp phần nâng cao sự ổn định và cấu trúc của giao thương quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu thụ xe hơi nội địa.

Xe sử dụng năng lượng mới (NEV) giờ đây chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu xe hơi cũ tại Trung Quốc. Thiên Tân là một trong những thành phố đầu tiên thí điểm xuất khẩu xe hơi cũ. Các doanh nghiệp xuất khẩu ô tô cũ tại khu ngoại quan Đông Giang ở Thiên Tân đã xuất khẩu đa dạng loại xe trong những năm gần đây. Hiện tại, xe NEV cũ chiếm hơn 70% tổng lượng xe hơi cũ xuất khẩu từ khu ngoại quan này.

Từ năm 2019 đến nay, Thiên Tân đã xuất khẩu hơn 20,000 xe cũ, với tổng kim ngạch đạt 523 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng xuất khẩu đã lên đến 13,000 xe, với kim ngạch đạt 354 triệu USD, đứng đầu cả nước về quy mô xuất khẩu.

Hiện nay, Trung Quốc đã mở rộng thị trường mục tiêu cho xe hơi cũ, với việc xuất khẩu sang hơn 140 quốc gia và khu vực. Điểm đến xuất khẩu ô tô cũ của Trung Quốc chủ yếu là 5 nước Trung Á, Châu Phi và một số nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, Nga cũng trở thành một thị trường quan trọng cho xuất khẩu xe hơi cũ của Trung Quốc kể từ năm 2022.

Giám đốc điều hành của một công ty xuất khẩu ô tô cũ cho biết, kể từ năm 2023, thị trường Nga tiếp tục hoạt động tốt và thị trường châu Âu trở thành điểm đến của xe hơi cũ Trung Quốc. Ông cũng cho biết rằng xuất khẩu sang các thị trường Tây và Đông Âu, đặc biệt là các quốc gia chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng, đã tăng đáng kể.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này, Trung Quốc đã đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu và cải thiện hệ thống công nghiệp xuất khẩu xe hơi cũ. Xu Haidong, Phó Kỹ sư trưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết xuất khẩu xe hơi cũ của Trung Quốc có tiềm năng rất lớn.

Ông lý giải rằng lượng xe hơi cũ ở Trung Quốc quá lớn và tốc độ thay đổi cũng ngày càng nhanh hơn. Hoạt động xuất khẩu ô tô cũ của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ về chính sách.

Vào tháng 7/2023, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cùng các cơ quan khác đã ban hành một số biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô, bao gồm cả việc hỗ trợ và khuyến khích xuất khẩu ô tô cũ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Vào tháng 9 cùng năm, Bộ Thương mại và 4 cơ quan khác đã đưa ra dự thảo hướng dẫn hỗ trợ toàn diện cho việc xuất khẩu ô tô cũ.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ô tô cũ phát triển lành mạnh và có trật tự, Bộ Thương mại Trung Quốc và 4 cơ quan khác đã ban hành thông tư liên tịch về đẩy mạnh dịch vụ xuất khẩu xe hơi cũ vào ngày 07/02/2024, cho phép triển khai dịch vụ xuất khẩu xe cũ trên toàn quốc.

Trong bối cảnh sản lượng và doanh số bán ô tô của Trung Quốc đều vượt 30 triệu chiếc, việc xuất khẩu xe hơi cũ trên toàn quốc đã mở ra một xu hướng mới trong việc nâng cấp và thay thế thị trường ô tô trong nước. Điều này cũng đồng thời giúp đáp ứng nhu cầu về xe hơi cũ ở các nước khác. Zhang Jianping, Phó Giám đốc ủy ban học thuật của Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, đã chia sẻ ý kiến về điều này.

Tuy nhiên, ông Zhang cũng nhấn mạnh rằng hoạt động kinh doanh xuất khẩu xe hơi cũ vẫn đang ở giai đoạn đầu và cần phải học hỏi từ kinh nghiệm và thực tiễn thành công của các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông cũng đề xuất rằng cần phải kết hợp các đặc điểm riêng của xe hơi cũ của Trung Quốc với chính sách và quy định của các thị trường mục tiêu để phát triển mô hình kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Vũ Hạo (Theo China's Daily)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Mỹ có thêm 275,000 việc làm trong tháng 2, vượt xa dự báo (08/03/2024)

>   Tổng thống Mỹ cam kết thúc đẩy biện pháp đánh thuế doanh nghiệp cao hơn (08/03/2024)

>   Cư dân bang nào bị stress nhất nước Mỹ? (08/03/2024)

>   NHTW châu Âu phát tín hiệu giảm lãi suất vào tháng 6/2024 (08/03/2024)

>   Chủ tịch Powell: Thời điểm giảm lãi suất không còn xa (08/03/2024)

>   Nhật Bản đón nhận những “tiến triển ổn định” về lạm phát (08/03/2024)

>   Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục (08/03/2024)

>   Nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn lối sống độc thân khi nền kinh tế trì trệ (08/03/2024)

>   Quan chức Fed: Có thể chỉ giảm lãi suất 2 lần trong năm 2024 (07/03/2024)

>   Brazil đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục nhờ thị trường Trung Quốc (07/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật