Diễn biến mới nhất vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỉ đồng
Sau gần một tuần "dậy sóng", vụ việc chủ thẻ tín dụng ở Quảng Ninh xài 8,5 triệu đồng rồi ngân hàng yêu cầu thanh toán hơn 8,8 tỉ đồng đã có diễn biến mới.
Tối 19-3, một lãnh đạo Eximbank cho biết đại diện ngân hàng này đã có buổi làm việc với luật sư của ông P.H.A, chủ thẻ tín dụng ở Quảng Ninh bị phát sinh dư nợ lên hơn 8,8 tỉ đồng sau gần 11 năm.
Dù không thông tin nội dung buổi làm việc, nhưng được biết hai bên thống nhất mong muốn phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.
Những ngày qua, phóng viên Báo Người Lao Động đã nhiều lần liên hệ với Eximbank để cập nhật diễn biến vụ việc, nhưng phía ngân hàng nói chưa thể cung cấp thông tin về chưa đàm phán được phương án xử lý với khách hàng.
Gần một tuần qua, vụ việc trên thu hút sự quan tâm của các ngân hàng và chủ thẻ tín dụng của nhiều ngân hàng. "Làn sóng" kiểm tra lại dư nợ thẻ tín dụng; số dư thẻ thanh toán xuất hiện không chỉ đối với chủ thẻ của Eximbank mà nhiều ngân hàng thương mại khác.
Thông báo của Eximbank AMC gửi tới khách hàng
|
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông P.H.A có mở thẻ tín dụng MasterCard tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23-3-2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Thẻ này sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán hơn 8,5 triệu đồng. Nhưng từ ngày 14-9-2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu.
Gần đây, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) đã có thông báo gửi ông P.H.A yêu cầu thanh toán gốc và lãi tạm tính đến ngày 31-10-2023 là hơn 8,8 tỉ đồng, sau gần 11 năm.
Theo Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.
Eximbank đề nghị khách hàng thanh toán ngay toàn bộ khoản nợ thẻ tín dụng cho ngân hàng, nếu không sẽ tiến hành khởi kiện và, hoặc thực hiện các biện pháp thu hồi nợ hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
Trong khi đó, ông P.H.A nói rằng vào khoảng tháng 3-2013, ông có nhờ một nhân viên tên Giang làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này. Phải hơn 4 năm (đến năm 2017), do có nhu cầu vay vốn, khi đến ngân hàng ông P.H.A mới tá hỏa khi được thông báo bản thân đang có nợ xấu bên Eximbank.
Từ đó đến nay, khách hàng và ngân hàng nhiều lần làm việc nhưng vụ việc chưa được giải quyết triệt để, cho đến khi Eximbank AMC thông báo giấy nợ hơn 8,8 tỉ đồng xôn xao dư luận.
Về phía cơ quan quản lý, được biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu hội sở Eximbank tại TP HCM và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này.
Thái Phương
NGƯỜI LAO ĐỘNG
|