Thứ Hai, 25/03/2024 07:15

 

Bắt đối tượng lừa đảo làm thủ tục đi du học, chiếm đoạt hơn 4.5 tỷ

 

Nguyễn Phương Thanh nói có quen biết tại Tổng lãnh sự quán Mỹ, có khả năng lo thủ tục cho người khác đi du học. Tin tưởng, nạn nhân đã đưa cho Thanh hơn 4.5 tỷ đồng và 153,000 USD.

Đối tượng Nguyễn Phương Thanh tại cơ quan điều tra

Ngày 23/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phương Thanh để tiếp tục điều tra, tiến hành khám xét nhà của bị can, tập trung điều tra làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án; điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi của người thân, đối tượng có liên quan, tiếp tay, giúp sức cho Nguyễn Phương Thanh thực hiện, che giấu, tiêu thụ số tiền do phạm tội mà có, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Theo Công an TPHCM, anh N.Đ.G. ngụ tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội có quen biết với Nguyễn Phương Thanh, sinh năm 1988; hộ khẩu thường trú 510 Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 10, TPHCM,  từ năm 2011.

Năm 2017, Anh N.Đ.G. có nhu cầu du học Mỹ; khi biết việc này, Nguyễn Phương Thanh nói cho anh N.Đ.G. biết là có mối quan hệ quen biết tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, có khả năng giúp cho anh N.Đ.G. được duyệt thủ tục du học.

Theo đó, Nguyễn Phương Thanh hứa giúp và yêu cầu anh N.Đ.G. nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Phương Thanh để lo thủ tục. Anh N.Đ.G tin tưởng vào lời của Nguyễn Phương Thanh nên đã báo cho mẹ là bà T.T.T.B biết.

Sau đó, anh N.Đ.G và bà T.T.T.B đã chuyển tiền cho Nguyễn Phương Thanh nhiều lần, với hơn 4.5 tỷ đồng và 153,000 USD.

Sau khi nhận được tiền, Nguyễn Phương Thanh không sử dụng gì vào việc làm thủ tục du học cho anh N.Đ.G, nhưng đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Theo Công an TPHCM, kết quả xác minh, Nguyễn Phương Thanh không có mối quan hệ với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, hoàn toàn không có chức năng, thẩm quyền, khả năng làm các thủ tục du học như đã hứa với anh N.Đ.G.

Khi chuyển tiền cho Nguyễn Phương Thanh đã lâu nhưng anh N.Đ.G. vẫn không được cấp visa đi du học nên anh N.Đ.G và bà T.T.T.B viết đơn tố cáo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (PC01).

Sau khi biết bị tố cáo, Nguyễn Phương Thanh không hợp tác khi làm việc, quanh co đối phó với Cơ quan điều tra sau đó lẫn trốn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung xác minh, điều tra, triệu tập, ghi lời khai những người có liên quan, trưng cầu giám định tài liệu thu giữ…

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 23/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (PC01) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phương Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh trên.

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Khởi tố 2 cán bộ hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ nhận hối lộ (25/03/2024)

>   Giải quyết dứt điểm đề nghị chuyển dự án KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang (25/03/2024)

>   Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang (24/03/2024)

>   Khách hàng lo hóa đơn tiền điện tăng (23/03/2024)

>   Bộ trưởng Nguyễn văn Thắng: Phải nâng tỉ trọng vận tải hàng hải, đường thuỷ nội địa để giảm chi phí logistics (23/03/2024)

>   Đề xuất Thủ tướng việc bán 1 triệu tín chỉ carbon (22/03/2024)

>   Đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần (22/03/2024)

>   Đề xuất biểu giá điện bậc thang mới: Dùng từ 700 số điện trở lên chịu giá cao nhất (21/03/2024)

>   Việt Nam được chi trả 51.5 triệu USD từ WB cho giảm phát thải carbon (21/03/2024)

>   Xử lý dứt điểm dự án BOT giao thông thua lỗ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư (21/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật