Thứ Ba, 20/02/2024 15:08

Quy hoạch nâng cấp sân bay Cà Mau

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời hạn lập quy hoạch là năm 2024.

Mục tiêu lập quy hoạch là nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển cảng hàng không Cà Mau theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải. Đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.

Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch. Điều tra, thu thập các số liệu quá khứ và hiện trạng của cảng hàng không Cà Mau; cập nhật các dự án đã và đang triển khai tại cảng hàng không. Dự báo nhu cầu vận tải thông qua cảng. Đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu hàng không dân dụng cũng như các nội dung liên quan khác.

Đồng thời, rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xác định tính chất, vai trò, quy mô của cảng, cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật. Xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển của cảng.

Quan điểm lập quy hoạch là phát triển tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện hữu của cảng hàng không Cà Mau đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác; kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng – an ninh, an toàn khai thác.

Bên cạnh đó, lập quy hoạch bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch cảng hàng không Cà Mau với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan.

Song phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), phù hợp với xu hướng phát triển về công nghệ, vật liệu, quản lý, khai thác, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia, vùng, địa phương; lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp với nguồn lực thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện sản phẩm tài trợ; chịu trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm, trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TPHCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2015-2025 của Bộ Giao thông vận tải, cảng hàng không Cà Mau sẽ là sân bay cấp 4C, xây dựng đường hạ cất cánh mới 2,400m x 45m, đảm bảo khai thác máy bay A320/321 và tương đương với số máy bay tiếp nhận tại giờ cao điểm là 4; lượng hành khách tiếp nhận là 300,000 lượt hành khách/năm, lượng khách giờ cao điểm là 300 hành khách/giờ cao điểm.

Còn theo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 của Thủ tướng Chính Phủ ban hành ngày 07/06/2023, cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.

Thanh Tú

FILI

Các tin tức khác

>   HĐND Nghệ An thông qua đồ án quy hoạch 1/2000 khu đô thị hơn 686ha tại huyện Diễn Châu (20/02/2024)

>   Thành lập Tổ công tác triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (19/02/2024)

>   Phó Thủ tướng: Bảo đảm các dự án đường bộ cao tốc, đường điện cao thế về đích đúng kế hoạch (19/02/2024)

>   Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030, định hướng đến 2045 có gì mới? (17/02/2024)

>   Tiến độ mới của sân bay Biên Hòa ở Đồng Nai (16/02/2024)

>   Một tỉnh miền Trung dự kiến thu gần 5.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 (04/02/2024)

>   6 km Vành đai 2 TP HCM dự kiến khởi công cuối năm nay (03/02/2024)

>   Hà Nội yêu cầu các địa phương hoàn thành giao đất dịch vụ cho hơn 19.000 hộ dân (02/02/2024)

>   Nhiều “ông lớn” muốn làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 (29/01/2024)

>   Dự án tiêu thoát nước sân bay Long Thành 1.5 ngàn tỷ đồng chưa có vốn thực hiện (29/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật