Thứ Sáu, 09/02/2024 23:02

Những chú rồng… mặc giáp

Mạng xã hội những ngày qua ngập tràn hình ảnh của những chú rồng… mặc giáp. Thoạt nhìn tưởng chẳng liên quan, nhưng rồi ai cũng hiểu ra. À, vậy là xuân Giáp Thìn đã tới rồi.

Tâm trạng trước những ngày tết đến xuân về luôn rất kỳ lạ. Một mặt hướng về năm mới, chờ đón và hy vọng. Mặt khác, chúng ta nhìn về năm cũ và bật lên câu hỏi quen thuộc trong thời khắc chuyển giao: Năm qua, ta đã làm gì và được gì?

2023 trôi đi mang theo nhiều cảm xúc lẫn lộn. Giống như con giáp đại diện, Quý Mão có lúc thành công, an yên như… mèo. Vượt “con gió ngược”, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm qua dù chưa đạt mục tiêu nhưng vẫn thuộc nhóm nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Nhìn vào thị trường chứng khoán, VN-Index kết năm trong sắc xanh, dừng lại ở gần 1,130 điểm, tăng hơn 122 điểm so với khi kết năm 2022. Cùng với đó, đã có những động thái tích cực, những chính sách quan trọng được thông qua như Quy hoạch điện 8, nghị định sửa đổi gỡ khó cho thị trường trái phiếu… Dấu vết của đại dịch COVID-19 cũng phai mờ, khi trở thành một điều bình thường mới với ảnh hưởng nhỏ hơn, thậm chí là không đáng kể.

Chỉ là, bên trong chú mèo còn tiềm tàng bản năng của một động vật săn mồi, hung dữ và đôi khi cuồng bạo. Chiến tranh Nga - Ukraine tồn tại dai dẳng, cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra phần nào tác động đến giá dầu và làm trầm trọng suy thoái kinh tế toàn cầu. Những đại án như Vạn Thịnh Phát, sai phạm quy hoạch điện tái tạo… lộ ra cũng giáng đòn mạnh vào thị trường, trừng phạt nhà đầu tư bằng những phiên giảm sốc. Sức mua sụt giảm, áp lực tỷ giá… làm doanh nghiệp nhiều ngành bị tổn thương.

Dẫu vậy, Quý Mão vẫn cho thấy những nét đáng yêu thường gặp ở một chú mèo nhỏ. Lạm phát toàn cầu dần hạ nhiệt, Fed đã phát tín hiệu ngừng nâng lãi suất. Nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư năm qua vẫn có thể biến nguy thành cơ, tận dụng cơ hội và gặt hái quả ngọt.

Năm mới Giáp Thìn, kinh tế Việt Nam nhận được nhiều dự báo tích cực, khi lãi suất duy trì ở mức ổn định, lạm phát thực tế sẽ thấp hơn mục tiêu của Chính phủ; xuất khẩu được dự báo tăng mạnh; thị trường chứng khoán hướng đến một năm bùng nổ, nhất là ở thời điểm hệ thống KRX đi vào hoạt động… Và còn rất nhiều yếu tố khác để chờ đợi.

Giáp Thìn mang biểu tượng chú rồng uy dũng, tượng trưng cho sự cao quý, sức sống vĩnh hằng và sức mạnh vũ trụ. Chữ “Giáp” đứng đầu trong Thiên can, được hiểu là cây đại thụ, mang tính chất cường tráng, giàu vượng khí. Nhưng xin mạn phép lấy cách chiết tự của giới trẻ hiện nay, sử dụng hình ảnh “rồng mặc giáp” cho Giáp Thìn. Chúng ta hướng đến Giáp Thìn như những chú rồng được trang bị đầy đủ, luôn sẵn sàng chống chọi với bất kỳ tác động lớn nhỏ nào, để khi cần có thể “đạp gió rẽ sóng”, bay vút lên trời cao.

Xuân Giáp Thìn 2024, chúng tôi xin gửi đến quý độc giả, quý khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư những lời chúc tốt đẹp nhất, hướng về một năm mới An khang - Thịnh vượng. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng bạn, vượt qua thách thức và đón chờ những điều tốt đẹp phía trước.

Ban Biên tập

FILI

Các tin tức khác

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 05/02 (05/02/2024)

>   MCH: Báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (02/02/2024)

>   SCL: Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán (02/02/2024)

>   Cổ đông của Than Miền Bắc "ăn Tết lớn": Giá cổ phiếu tăng hơn 40% trong 4 phiên (02/02/2024)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 02/02: Tâm lý giằng co xuất hiện (02/02/2024)

>   Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của cổ phiếu ngân hàng (02/02/2024)

>   VPBankS ra mắt danh mục đầu tư mẫu ePortfolio (02/02/2024)

>   ILC: Thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh (02/02/2024)

>   02/02: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? (02/02/2024)

>   Theo dấu dòng tiền cá mập 01/02: Tự doanh bán ròng mạnh nhất cổ phiếu PNJ nhưng khối ngoại lại gom vào (01/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật