Lãi tháng 1 giảm 19%, PNJ giải thích do Tết đến trễ
Tháng 1/2024, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) lãi sau thuế 245 tỷ đồng, giảm 18.6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn là mức cao nhất trong 11 tháng qua.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố, chuỗi bán lẻ nữ trang PNJ ghi nhận doanh thu thuần 3,829 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 245 tỷ đồng trong tháng 1/2024, giảm lần lượt 7.3% và 18.6% so với cùng kỳ.
Lãi sau thuế theo tháng của PNJ từ năm 2023-2024
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: PNJ, người viết tổng hợp
|
Công ty cho biết trong bối cảnh sức mua vẫn yếu, dịp Tết Nguyên Đán, vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 2 (trễ hơn so với năm trước), doanh thu bán lẻ và doanh thu vàng 24K giảm lần lượt 6.1% và 15.6% so với cùng kỳ. Dù vậy, 2 mảng này vẫn đóng góp chủ đạo trong cơ cấu doanh thu của PNJ, chiếm tỷ trọng lần lượt 52.1% và 36.1%, tương đương 1,995 tỷ đồng và 1,382 tỷ đồng.
Mảng duy nhất tăng trưởng dương là trang sức bán sỉ, tăng 32.6% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 402 tỷ đồng doanh thu (chiếm 10.5%), trong bối cảnh đơn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán tăng.
Nguồn: PNJ
|
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1 đạt 17.2%, giảm so với mức 18.2% cùng kỳ, do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động được tiết giảm 3.7%.
Tại thời điểm 31/01/2024, PNJ có tổng cộng 402 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành, tròng đó 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Trước đó, PNJ công bố kết quả kinh doanh 2023 với doanh thu hơn 33,100 tỷ đồng, giảm 2.2% so với năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp lại tăng, giúp lãi sau thuế tăng thêm 8.9% lên hơn 1,970 tỷ đồng và là mức cao nhất trong 35 năm hoạt động.
Công ty chỉ thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu nhưng vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2023. Ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân là PNJ chiếm thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Ảnh minh họa
|
Đáng chú ý, mảng duy nhất tăng trưởng dương là vàng 24K, mang về cho PNJ hơn 10,400 tỷ đồng doanh thu năm 2023, tăng 21% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục mà PNJ từng báo cáo kể từ năm 2017, trung bình mỗi ngày hãng bán ra gần 29 tỷ đồng vàng 24K. Nhờ đó, mảng này lần đầu chiếm gần 1/3 trong cơ cấu doanh thu Công ty.
Tuy doanh thu vàng miếng tăng trưởng mạnh, ban lãnh đạo PNJ cho rằng biên lợi nhuận của mảng này thấp, ảnh hưởng đến biên lãi gộp toàn Công ty. Vàng miếng thường chỉ chiếm tỷ trọng trên dưới 1% trong lợi nhuận gộp của hãng.
Những phiên giao dịch gần đây, giá cổ phiếu PNJ liên tục đóng cửa trong sắc đỏ. Riêng ngày vía Thần Tài (19/02, tức mùng 10 tháng Giêng), mã này giảm mạnh 1,800 đồng/cp (-1.99%) xuống 88,700 đồng/cp. Phiên sáng 21/02, thị giá PNJ giảm 0.11% xuống 88,600 đồng/cp.
Mặc dù vậy, thị giá PNJ vẫn tăng hơn 3% tính từ đầu năm 2024 và tăng 18% so với vùng đáy ngắn hạn hồi cuối tháng 10/2023. So với vùng đỉnh xác lập vào tháng 6/2022 (93,970 đồng/cp), thị giá hiện tại của PNJ còn cách 6%.
Giá cổ phiếu PNJ trong 1 năm qua |
|
Thế Mạnh
FILI
|