Inlaco Saigon duyệt chi gần 400 tỷ đồng mua tàu mới
CTCP Vận tải biển và Hợp tác Lao động Quốc tế (Inlaco Saigon, UPCoM: ISG) duyệt chi 14-16 triệu USD (khoảng 340-390 tỷ đồng) để mua thêm 1 tàu chở hàng.
Loại tàu mà ISG muốn mua là loại đã qua sử dụng, tuổi đời dưới 15 năm, trọng tải từ 33,000-38,000 DWT. Công ty cũng cho biết sẽ sử dụng 40% từ nguồn vốn tự có, còn lại 60% đến từ vốn vay.
ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm thích hợp trong năm 2024 và tiến hành các thủ tục cần thiết liên quan đến việc mua tàu biển mới theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Theo giới thiệu trên website, ISG đang vận hành 6 tàu. Như vậy, đội tàu của ISG sẽ nâng lên con số 7 nếu mua thành công tàu mới.
Về kết quả kinh doanh, theo BCTC hợp nhất năm 2022, ISG mang về gần 657 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34% so với năm trước. Hoạt động mang về doanh thu chủ yếu cho ISG là khai tác đội tàu, đạt gần 583 tỷ đồng, đóng góp bởi việc vận hành 6 tàu vừa cho thuê vừa tự khai thác, bao gồm tàu Inlaco Express, Inlaco Bright, Thanh Thủy, Thanh Ba, Accord và Aquamarine.
Các hoạt động còn lại bao gồm dịch vụ đại lý tàu, xuất khẩu thuyền viên và các hoạt động khác đem về gần 74 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, xuất khẩu thuyền viên đóng góp 32 tỷ đồng, các đối tác chính của ISG có thể kể đến như Inlaco Japan, Supership Marine Services Inc, Eneos, các đối tác Hàn Quốc và một số công ty vận tải biển trong nước như Công ty Xi măng Nghi Sơn.
Sau khi khấu trừ toàn bộ giá vốn và các loại chi phí, ISG còn lại gần 155 tỷ đồng lãi ròng, tăng 169% và nộp ngân sách Nhà nước 3.64 tỷ đồng. ISG cho biết kết quả kinh doanh tích cực nhờ giá cước vận tải biển duy trì đà tăng trong 6 tháng đầu năm.
Kết quả kinh doanh của ISG giai đoạn 2018-2022 |
|
Trái ngược với kết quả kinh doanh tăng trưởng, giá cổ phiếu ISG lại giảm hơn 35% tính trong 1 năm gần nhất, kết phiên 05/02 tại 5,100 đồng/cp, thanh khoản trung bình chỉ khoảng 96 cp/ngày.
Diễn biến cổ phiếu ISG qua 1 năm |
|
Huy Khải
FILI
|