Thứ Bảy, 24/02/2024 14:02

Google sắp sản xuất điện thoại Pixel ở Ấn Độ

Google đã nói với các nhà cung ứng về việc bắt đầu sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel tại Ấn Độ sớm nhất là quý 2/2024. Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và tận dụng sự bùng nổ của thị trường Ấn Độ, theo nguồn tin từ Nikkei Asia.

Theo nguồn tin thân cận, chiến lược chuỗi cung ứng này là một phần trong mục tiêu đầy tham vọng của Google là xuất xưởng hơn 10 triệu điện thoại Pixel trong năm 2024. Trước đó, họ cũng đã xuất xưởng khoảng 10 triệu chiếc lần đầu tiên vào năm 2023 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Google sẽ chuẩn bị dây chuyền sản xuất dòng điện thoại Pixel 8 Pro cao cấp ở phía nam Ấn Độ trong những tuần tới và sau đó sẽ bắt đầu sản xuất điện thoại trong quý 2. Kế đó, hãng điện thoại này sẽ sản xuất dòng điện thoại Pixel 8 ở phía bắc Ấn Độ vào khoảng giữa năm nay.

Hiện có một số trung tâm sản xuất điện thoại thông minh nổi lên ở cả hai miền của Ấn Độ, nhờ các công ty như Apple, Samsung, Oppo và Xiaomi đã chuyển sản xuất sang xứ sở cà ri trong vài năm gần đây.

Mặc dù quá trình sản xuất điện thoại Pixel tại Ấn Độ của Google bắt đầu với số lượng nhỏ, động thái này đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong chiến lược chuỗi cung ứng của công ty khi căng thẳng công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đây, phần lớn điện thoại Pixel của Google đều được sản xuất tại Trung Quốc.

“Google không phải là công ty công nghệ duy nhất bắt đầu theo đuổi chiến lược ‘Trung Quốc+2’. Điều này có nghĩa là đa dạng hóa từ Trung Quốc sang một nơi khác là chưa đủ mà các nhà cung cấp nên có nhiều lựa chọn ngoài Trung Quốc để có khả năng phục hồi chuỗi cung ứng tốt hơn”, một nguồn tin thân cận cho biết.

Năm 2023, Google đã thông báo sẽ sản xuất điện thoại ở Ấn Độ trong năm 2024 để tận dụng thời cơ và khai thác thị trường điện thoại thông minh đang phát triển của Ấn Độ trong bối cảnh toàn bộ ngành công nghiệp này đang chậm lại.

Theo dữ liệu của cơ quan nghiên cứu IDC, thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ đạt 146 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 1% so với cùng kỳ. Nhưng trong nửa cuối năm 2023, thị trường nước này tăng 11% so với cùng kỳ. Đây là một con số tích cực so với mức suy giảm chung 4.7% của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới – giảm 5% trong năm ngoái.

“Google đã chạm tới cột mốc xuất xưởng 10 triệu chiếc điện thoại Pixel trong năm 2023 và tiếp tục đặt mục tiêu tham vọng xuất xưởng thêm 10 triệu chiếc trong năm 2024”, nguồn tin thân cận chia sẻ với Nikkei Asia.

Việc giữ cho hoạt động kinh doanh điện thoại Pixel của Google phát triển mạnh còn là một yếu tố quan trọng đối với sự bền vững của hệ sinh thái của hãng khi các đối thủ khác bao gồm Huawei và Samsung đều đang phát triển các hệ sinh thái của riêng mình.

Kế hoạch của Google được đưa ra khi Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực tích cực để biến đất nước thành một cường quốc sản xuất công nghệ. Nước này thông qua các ưu đãi và cân nhắc siết hạn chế nhập khẩu mạnh hơn để thu hút các công ty xây dựng chuỗi cung ứng địa phương cho thiết bị di động và máy tính cá nhân.

Eddie Han, Giám đốc nghiên cứu tại Isaiah Research, chia sẻ với Nikkei Asia rằng: “Quyết định dời một phần sản xuất điện thoại Pixel sang Việt Nam đến từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Về phần chuyển sản xuất sang Ấn Độ, chúng tôi cho là Google đang cố gắng tận dụng các ưu đãi, chính sách thuế nhập khẩu cũng như thị trường nội địa khổng lồ của Ấn Độ”.

Ông Han cho biết bên cạnh Google, Samsung cũng có 2 trung tâm sản xuất điện thoại bên ngoài Trung Quốc đặt ở Việt Nam và Ấn Độ.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng nhờ đồng USD suy yếu và căng thẳng ở Trung Đông (24/02/2024)

>   Dầu mất gần 3% khi nhà đầu tư bớt hy vọng về việc sớm hạ lãi suất (24/02/2024)

>   Ngân hàng Trung ương châu Âu lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 do tăng lãi suất (23/02/2024)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau khi lập đỉnh gần 2 tuần (23/02/2024)

>   Dầu nối dài đà tăng (23/02/2024)

>   Vàng thế giới tăng giá khi xung đột Trung Đông leo thang (22/02/2024)

>   Dầu tăng gần 1% sau biên bản họp của Fed (22/02/2024)

>   Lợi nhuận HSBC lao dốc (21/02/2024)

>   Nợ xấu bất động sản tại các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ vượt tỷ lệ dự phòng rủi ro (21/02/2024)

>   Vàng thế giới lên cao nhất trong hơn 1 tuần (21/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật