Thứ Năm, 08/02/2024 11:02

Dự án “đất kim cương” Saigon Centre giai đoạn 3 rục rịch trở lại sau ba thập niên?

Dự án Saigon Centre được cấp phép đầu tư lần đầu năm 1993. 2 giai đoạn đầu đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ lâu. Tuy nhiên, giai đoạn 3 của dự án đã “bất động” suốt ba thập niên qua.

Khu phức hợp cao ốc Saigon Centre nằm ngay vị trí “đất kim cương”, ở trục giao lộ sầm uất nhất quận 1, bao bọc bởi 4 trục đường huyết mạch TP.HCM là Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Huỳnh Thúc Kháng và Pasteur, được ví như “cái rốn” của Sài Gòn. Chủ đầu tư là Công ty TNHH FPSL Watco, doanh nghiệp liên doanh giữa Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco), Keppel Land và Krystal Investments.

* Tập đoàn Keppel lớn cỡ nào?

Saigon Centre được bao bọc bởi 4 tuyến đường huyết mạch trung tâm quận 1 - Ảnh: Google Maps

Saigon Centre tọa lạc tại số 92 - 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM, trong khu đất rộng khoảng 2ha và được cấp phép đầu tư lần đầu năm 1993 cho Công ty TNHH FPSL Watco. Năm 1996, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyết định chuẩn y việc phân chia dự án này của FPSL Watco thành 5 dự án thành phần là Saigon Centre I, Saigon Centre II, Saigon Centre III, Saigon Centre IV, Saigon Centre V, tương ứng với các nhà đầu tư là Công ty TNHH Keppel Land Watco I, Công ty TNHH Keppel Land Watco II, Công ty TNHH Keppel Land Watco III, Công ty TNHH Keppel Land Watco IV, Công ty TNHH Keppel Land Watco V.

Trong 5 dự án nói trên, Saigon Centre I (thuộc giai đoạn 1) nằm tại số 65 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1 đã đi vào sử dụng từ năm 1996. Saigon Centre I có tổng vốn đầu tư gần 1,227 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích đất 2,688m2, quy mô gồm 25 tầng, với các chức năng cho thuê văn phòng, căn hộ cho thuê và các dịch vụ khác.

Saigon Centre II và III (thuộc giai đoạn 2) đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2016. Dự án cao 43 tầng với 7 tầng không gian bao gồm 47,000m2 diện tích văn phòng hạng A, 44,000m2 diện tích bán lẻ và 195 căn hộ dịch vụ cao cấp.

Giai đoạn 1 và 2 của dự án Saigon Centre đã được đưa vào sử dụng

Còn dự án Saigon Centre IV, V (thuộc giai đoạn 3) đã “bất động” tròn ba thập niên qua. Phối cảnh dự án Saigon Centre. Theo đó, Saigon Centre giai đoạn 3 sẽ là tòa nhà ngoài cùng, bên phải.

30 năm “bất động” do chưa được giao đất

Công ty TNHH Keppel Land Watco - chủ đầu tư các dự án Saigon Centre là doanh nghiệp liên doanh được góp vốn bởi Tổng CTCP Đường sông Miền Nam (Sowatco, UPCoM: SWC) và Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco) góp vốn vào bằng quyền sử dụng đất, còn Tập đoàn Keppel Land của Singapore góp vốn bằng tiền.

Saigon Centre IV, V (giai đoạn 3) bị đình trệ kéo dài là do các đối tác Việt Nam chưa bàn giao đủ quỹ đất để xây dựng dự án, khiến mục tiêu xây cao ốc văn phòng cho thuê chưa thành hiện thực.

2 dự án có tổng diện tích đất 8,623m2. Trong đó, Saigon Centre IV có diện tích 3,376m2, Saigon Centre V là 5,247m2. Tuy nhiên, Sowatco và Resco mới góp 816m2 đất cho Saigon Centre IV, còn toàn bộ 5,247m2 đất Saigon Centre V chưa thấy đâu.

4 đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải gồm Văn phòng thường trực phía Nam của Bộ, CTCP Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải Phía Nam (TediSouth), CTCP Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Công trình (Tranimexco, UPCoM: TNM) và CTCP Hàng hải Đông Đô (UPCoM: DDM) đang sử dụng số đất nói trên.

Tại cổng của khu đất Saigon Centre IV, V (giai đoạn 3) - mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - vẫn đang dán biển là nơi làm việc của TediSouth và một số đơn vị khác - Ảnh: Thanh Tú

Về tình hình trên, UBND TP.HCM cho biết, do chưa thống nhất được phương án đền bù, di dời nên chưa thể giao đất cho nhà đầu tư. Chính quyền thành phố dù lâu nay đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để thỏa thuận các phương án nhưng vẫn chưa “chốt hạ”.

Để gỡ khó cho 2 dự án này, UBND TP.HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư có cùng quan điểm là kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh thời hạn hoạt động 2 dự án là “50 năm kể từ ngày bàn giao mặt bằng”, theo quy định của Luật Đất đai 2014. Thay vì trước đó là “50 năm kể từ ngày 19/06/1993” là ngày cấp phép đầu tư lần đầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các bên liên quan thống nhất phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ngày 16/05/2023, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM về việc xử lý vướng mắc tại dự án Saigon Centre IV, V.

Trước đó, ngày 12/05/2023, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Keppel Land. Căn cứ đề nghị của nhà đầu tư tại cuộc tiếp đón, đồng thời để đảm bảo hình ảnh và môi trường đầu tư của Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ chủ trì cuộc họp để xem xét, giải quyết vướng mắc tại dự án Saigon Centre IV, V.

Rục rịch trở lại

Theo tìm hiểu, Saigon Centre IV, V (giai đoạn 3) đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công.

Băng rôn được dán trước khu đất mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giới thiệu dự án sắp ra mắt giai đoạn 3 - Ảnh: Thanh Tú

Hiện xung quanh khu đất đã được bao bọc bằng những băng rôn cho giai đoạn 3 sắp ra mắt; đồng thời cũng là nơi buôn bán tấp nập của những người bán hàng rong.

Xung quanh khu đất mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã được rào lại và cũng là nơi buôn bán của hàng rong - Ảnh: Thanh Tú

Các tòa nhà cũ cũng được rào lại để chuẩn bị mặt bằng “sạch” cho dự án. Với vị trí cực kỳ đắc địa, xung quanh, phía ngoài dự án nườm nượp người bán hàng rong.

Tòa nhà cũ được rào lại để giải phóng mặt bằng cho dự án, mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Ảnh: Thanh Tú

Bên trong khu đất mặt tiền đường Pasteur vẫn đang tận dụng làm chỗ đậu xe - Ảnh: Thanh Tú

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Tập đoàn Keppel, hiện Tập đoàn này đang sở hữu Công ty TNHH Keppel Land Watco I, Công ty TNHH Keppel Land Watco II, Công ty TNHH Keppel Land Watco III (thuộc giai đoạn 1, 2) với cùng tỷ lệ là 61% lợi ích. Trong khi Công ty TNHH Keppel Land Watco IV, Công ty TNHH Keppel Land Watco V (giai đoạn 3) Keppel đang sở hữu 84% lợi ích tại đây.

Danh mục các đơn vị bất động sản đang hoạt động tại Việt Nam của Tập đoàn Keppel. Nguồn: Keppel

Theo cập nhật cơ cấu cổ đông mới nhất của Công ty TNHH Keppel Land Watco I (tính đến tháng 10/2022), doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 300 tỷ đồng; trong đó, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco) sở hữu 16%, Keppel Land 68%, Krystal Investments Pte Ltd 16%.

Công ty TNHH Keppel Land Watco II có vốn điều lệ gần 480 tỷ đồng, Công ty TNHH Keppel Land Watco III vốn điều lệ gần 241 tỷ đồng, Công ty TNHH Keppel Land Watco IV vốn điều lệ gần 618 tỷ đồng, Công ty TNHH Keppel Land Watco V vốn điều lệ 791 tỷ đồng, các tỷ lệ sở hữu cũng tương tự.

Bài - Ảnh: Thanh Tú

Thiết kế: TM

FILI

Các tin tức khác

>   La Mia Bảo Lộc sẵn sàng bàn giao cho khách hàng - Khẳng định uy tín Đơn vị phát triển dự án Eras Land (27/01/2024)

>   Dự án kêu gọi đầu tư tuần 20-26/01/2024: Đồng Nai có khu đô thị "khủng" 90 ngàn tỷ (28/01/2024)

>   TP HCM: Chuyển cơ quan điều tra công trình có dấu hiệu vi phạm hình sự (25/01/2024)

>   Lý do 17 dự án bất động sản trên ‘đất vàng’ TP.HCM chậm triển khai (25/01/2024)

>   Tập đoàn TH muốn làm siêu dự án khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng hơn 30 ngàn tỷ (25/01/2024)

>   Khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Đức Quận, Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng do liên quan dự án Đại Ninh (24/01/2024)

>   Bình Dương mong muốn Tập đoàn Lego làm thêm dự án Lego Land (24/01/2024)

>   Sun Cosmo Residence Da Nang tăng nhiệt ngay khi lộ diện các sản phẩm siêu sang (24/01/2024)

>   Mua nhà triệu USD khi chưa đủ điều kiện bán, 'mắc kẹt' hơn chục tỷ đồng tiền cọc (24/01/2024)

>   Vĩnh Phúc công bố 20 dự án nhà ở, khu du lịch chậm tiến độ (23/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật