ĐHĐCĐ PCT: Mục tiêu tăng trưởng 11%, chào bán 50 triệu cp
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Vận tải Khí và Hoá chất Việt Nam (HNX: PCT) đã diễn ra thành công vào sáng ngày 29/02. Trải qua một năm thành công với mức lãi kỷ lục, Doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 11% cho năm 2024.
Tại đại hội, HĐQT PCT đã trình và được thông qua các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2024. Cụ thể, Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 404 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thực hiện năm trước; lãi trước và sau thuế mục tiêu lần lượt là 52 tỷ đồng và 42 tỷ đồng, tăng trưởng gần 11%.
Kế hoạch kinh doanh của PCT năm 2024
Nguồn: PCT
|
Kế hoạch này được đưa ra sau một năm được đánh giá là thành công của PCT. Năm 2023, Doanh nghiệp đạt 409 tỷ đồng doanh thu, tăng 34% so với cùng kỳ; lãi sau thuế hơn 34 tỷ đồng, gấp 2.6 lần năm trước, cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của Doanh nghiệp kể từ khi thành lập vào cuối năm 2007. So với kế hoạch đặt ra, PCT vượt 82% mục tiêu lợi nhuận của năm.
Kết quả kinh doanh và kế hoạch năm 2024 của PCT
|
Doanh nghiệp cho biết, năm 2023 được đánh giá là khó khăn với những lần tăng lãi suất liên tục trên thế giới cùng ảnh hưởng của căng thẳng địa – chính trị. Lĩnh vực vận tải và cảng biển cũng chịu đựng những tháng đầu năm diễn biến khó lường. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển những tháng cuối năm đã khởi sắc hơn, kéo nhu cầu gia tăng trong khi nguồn cung không đổi. Điều này đã giúp cải thiện giá cước, là yếu tố thuận lợi cho mảng hoạt động của PCT.
Năm 2024, PCT cho rằng những điều tồi tệ nhất đã qua. Dù tăng trưởng toàn cầu dự báo sẽ chậm hơn, nhưng các trở lực dự kiến sẽ giảm. Thị trường tàu chở hoá chất được kỳ vọng khởi sắc khi nhu cầu gia tăng từ châu Á, trong bối cảnh cung tàu hạn chế.
Để thực hiện kế hoạch, PCT cho biết sẽ tìm cách khai thác toàn bộ đội tàu tại thị trường quốc tế, giảm thiểu tình trạng tàu dừng, tàu chờ, khai thác tối ưu hơn và mở rộng thị trường. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác marketing, mở rộng mối quan hệ, mạng lưới; đồng thời quản lý chặt chẽ chi phí sửa chữa, kiểm soát các định mức kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là về mức tiêu thụ nhiên liệu, vật tư… nhằm tiết giảm chi phí.
Chào bán 50 triệu cp cao hơn thị giá, PCT nói gì?
Năm 2023, PCT đã thực hiện chào bán thêm hơn 22.4 triệu cp, chiếm gần 81.3% tổng số cổ phiếu chào bán, thu về hơn 224 tỷ đồng và nâng vốn điều lệ lên hơn 500 tỷ đồng. Mục đích phát hành ban đầu để bổ sung vốn đầu tư 1 tàu dầu/hoá chất trọng tài 19,000 – 25,000 DWT (tàu Loyal). Theo báo cáo, PCT đã chi gần 151 tỷ đồng để thanh toán tiền mua tàu, còn lại (gần 74 tỷ đồng) để bổ sung vốn kinh doanh và vốn lưu động.
Khung cảnh ĐHĐCĐ 2024 của PCT (Ảnh: Châu An)
|
Năm 2024, ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Theo đó, Doanh nghiệp dự kiến chào bán thêm 50 triệu cp (tương đương toàn bộ lượng cổ phần đang lưu hành) với giá 10,000 đồng/cp. Vốn điều lệ của Doanh nghiệp sẽ được nâng lên trên 1 ngàn tỷ đồng nếu việc phát hành thành công.
Tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1 (tương đương cổ đông sở hữu 1 cp được mua 1 cp mới). Quyền mua được chuyển nhượng 1 lần, và cổ phiếu chào bán được tự do chuyển nhượng.
Số tiền thu về (dự kiến hơn 500 tỷ đồng), PCT cho biết sẽ dùng để bổ sung vốn đầu tư tàu chở khí hoá lỏng loại VLGC có sức chứa 75,000 - 80,000 CBM (trọng tải 45,000 – 50,000 DWT). Kế hoạch đầu tư tàu cũng đã được trình và thông qua tại ĐHĐCĐ 2024.
Tàu sẽ được đóng tại một trong ba địa điểm là Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, với tổng mức đầu tư trong khoảng 64 – 80 triệu USD, dự kiến thực hiện từ quý 2/2024. Trong đó, không quá 74% là vốn vay (chưa bao gồm VAT), có thể từ ngân hàng, tổ chức tín dụng, cá nhân có khả năng tài trợ vốn vay.
Hiện tại trên thị trường, giá cổ phiếu PCT đang ở mức 7,500 đồng/cp – tức thấp hơn giá chào bán. Trả lời cho vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Ngọc Đẹp chia sẻ đó chỉ là giá thị trường. Tính trên giá trị sổ sách, giá cổ phiếu PCT là 11,507 đồng/cp. Hơn nữa, cổ đông sẽ chú ý đến khả năng phát triển, tiềm năng tăng trưởng của PCT “chứ không chỉ là giá cổ phiếu” – bà Đẹp cho hay.
Cũng theo Chủ tịch PCT, việc mua tàu Loyal năm qua đã giúp Doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn, vượt kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên do phải dùng nguồn tiền để phục vụ mua tàu, Doanh nghiệp không có kế hoạch chia cổ tức trong năm nay.
Về kế hoạch thù lao, ĐHĐCĐ đã thông qua mức chi 810 triệu đồng cho HĐQT và BKS đối với trường hợp Chủ tịch HĐQT chuyên trách. Trường hợp Chủ tịch HĐQT không chuyên trách, mức tổng mức chi cho toàn bộ ban lãnh đạo là 288 triệu đồng.
Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ thông qua đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT của ông Lê Hoàng Phương (được gửi vào ngày 24/01/2024). HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 của PCT sẽ bao gồm 5 thành viên.
Một nội dung đáng chú ý khác tại đại hội là thông qua việc đổi tên và thay đổi trụ sở chính của Công ty. Theo đó, PCT sẽ đổi tên thành CTCP Vận tải Biển Global Pacific. Đồng thời, chuyển trụ sở chính từ Cao ốc The Everrich (Đường 3/2, Phường 15, Q.11, TP.HCM) về Tháp 1 The Nexus (Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).
Châu An
FILI
|