BOT Ninh Thuận huy động 1,200 tỷ đồng trái phiếu, bên mua là công ty mẹ CII
Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (BOT Ninh Thuận) phát hành thành công lô trái phiếu vào ngày 31/01. Nhà đầu tư mua là CII, công ty mẹ của BOT Ninh Thuận.
Lô trái phiếu có mã BNTCH2433001, chào bán cho tổ chức chuyên nghiệp với khối lượng 12,000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/tp, tương ứng giá trị 1,200 tỷ đồng. Phần gốc sẽ được thanh toán một lần khi đến hạn, còn lãi suất được thanh toán định 3 tháng/lần vào mỗi cuối kỳ, theo mức 10.5%/năm.
Đây là lô trái phiếu “ba không” (không bảo đảm, không chuyển đổi và không kèm chứng quyền) phát hành và hoàn tất trong cùng ngày 29/01/2024, kỳ hạn 117 tháng đến ngày 29/01/2033. Tổ chức lưu ký là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thì đây là lô trái phiếu duy nhất mà Công ty đang lưu hành.
BOT Ninh Thuận có hoạt động chính là đầu tư dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận. Theo tìm hiểu, BOT Ninh Thuận là công ty con do CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) sở hữu gián tiếp thông qua CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII B&R, HOSE: LGC).
BOT tỉnh Ninh Thuận thành lập ngày 25/07/2014, nhằm thực hiện và quản lý dự án Phan Rang – Tháp Chàm giai đoạn 2 – mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận. Công ty có vốn điều lệ ban đầu là 422.16 tỷ đồng. Đến tháng 07/2020, Công ty tăng vốn lên 599.06 tỷ đồng và duy trì mức này cho đến hiện tại, hiện chức vụ Giám đốc kiêm đại diện pháp luật do ông Huỳnh Thái Hoàng đảm nhiệm.
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2023 của CII
|
Về dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, theo CII giới thiệu, đây là một phần của dự án đầu tư mở rộng tuyến QL1A, trục đường chính của hệ thống giao thông Bắc – Nam. Dự án có tổng chiều dài mở rộng là 36.75 km với nhiều đoạn ngắn phạm vi từ điểm giáp ranh giữa tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, kết nối liền kề với 10.13 km của dự án tuyến tránh Phan Rang – Tháp Chàm mà CII đã đầu tư xây dựng. Quy mô bao gồm 6 làn xe, chiều rộng nền đường 20.5 m.
Tổng mức đầu tư theo dự toán 2,111 tỷ đồng, chủ đầu tư là CII B&R. Hiện tại, dự án đang hoạt động thu phí hoàn vốn theo lộ trình ước tính từ 2017 – 2034. Tính đến cuối năm 2022, dự án có doanh thu thu phí bình quân 740 triệu đồng/ngày.
Một đoạn thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A tại tỉnh Ninh Thuận
|
Trong một diễn biến liên quan khác, công ty mẹ là CII cho biết đã phát hành thành công lô trái phiếu chuyển đổi CII42301 với tỷ lệ 99.05% vào ngày 25/01/2024, thu về số tiền hơn 2,813 tỷ đồng, nhằm mục đích đầu tư trái phiếu do BOT Ninh Thuận phát hành (1,200 tỷ đồng), đầu tư trái phiếu do Công ty Xa lộ Hà Nội hơn 523 tỷ đồng, còn lại dùng để thanh toán cho hai lô trái phiếu CIIB2024009 (500 tỷ đồng) và CIIB2124001 (590 tỷ đồng).
Như vậy, nhà đầu tư đã mua lô trái phiếu do BOT Ninh Thuận Phát hành cũng chính là công ty mẹ CII.
Phương án sử dụng vốn thu được từ trái phiếu CII42301
Nguồn: CII
|
Huy Khải
FILI
|