Thứ Hai, 05/02/2024 08:52

Alibaba xem xét bán tài sản

“Gã khổng lồ” internet của Trung Quốc Alibaba Group đang tìm cách bán một số tài sản thuộc lĩnh vực tiêu dùng, bao gồm công ty tạp hoá Freshippo và nhà bán lẻ RT-Mart, Reuters dẫn lời ba nguồn thạo tin.

Kế hoạch bán tài sản được đưa ra sau khi Alibaba, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Joe Tsai và tân giám đốc điều hành Eddie Wu, đã chuyển hướng tập trung trở lại mảng thương mại điện tử cốt lõi và sinh lời nhất, đồng thời thoái vốn khỏi những mảng không cốt lõi và thua lỗ, một nguồn tin cho hay.

Alibaba được cho đã đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược và tài chính về những tài sản này. Các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và Alibaba có thể quyết định không tiếp tục kế hoạch bán. Một trong những nguồn tin cho hay tài sản còn bao gồm nhà điều hành trung tâm mua sắm Intime.

Bloomberg trước đó cũng đưa tin rằng Alibaba đang xem xét việc bán InTime và đã liên hệ với một số công ty để đánh giá sự quan tâm của họ đối với giao dịch này.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Freshippo phủ nhận việc Alibaba đang có kế hoạch bán công ty và từ chối bình luận thêm.

Những nỗ lực thoái vốn diễn ra trong bối cảnh Alibaba tái cơ cấu trên diện rộng và sự giám sát chặt chẽ của Trung Quốc đối với các đợt IPO đã cản trở khả năng huy động vốn của các công ty khởi nghiệp.

Sau hai tháng tiếp quản công việc của ông Daniel Zhang, ông Eddie Wu đã đặt ra chiến lược tương lai của công ty, nói rằng mỗi hoạt động kinh doanh của họ sẽ đối mặt với thị trường một cách độc lập hơn, đồng thời tập đoàn sẽ tiến hành đánh giá chiến lược để phân biệt giữa mảng cốt lõi và không cốt lõi.

Freshippo là một chuỗi siêu thị ở Trung Quốc cũng cung cấp các dịch vụ như dùng bữa tại chỗ và giao hàng tận nhà trong 30 phút. Theo trang web của hãng, ra mắt vào năm 2015, nó có hơn 300 cửa hàng tại 28 thành phố. Alibaba đã lên kế hoạch niêm yết Freshippo tại Hồng Kông vào năm ngoái nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại với lý do là cần đánh giá kỹ hơn các điều kiện thị trường, Alibaba cho biết vào tháng 11.

Vào năm 2022, chuỗi cửa hàng tạp hóa này bắt đầu huy động vốn với mức định giá khoảng 6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng là 10 tỷ USD. Freshippo cho đến nay vẫn chưa công bố việc hoàn tất vòng gọi vốn này.

Trong khi đó, Alibaba đã đầu tư 3.6 tỷ USD vào năm 2020 để mua cổ phần kiểm soát của nhà điều hành đại siêu thị Sun Art Retail Group, nhà điều hành RT-Mart, sau khi mua 21% cổ phần của công ty ba năm trước đó.

Một trong những nguồn tin và nhà phân tích cho biết tập đoàn đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống của Trung Quốc, khi tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử chậm lại, nhưng chiến lược đó không mang lại lợi nhuận.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Lời cảnh báo của thị trường bất động sản tới ngân hàng từ New York đến Tokyo (03/02/2024)

>   IMF: Kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc đến năm 2028 (03/02/2024)

>   Lạm phát chi phí chuỗi cung ứng do khủng hoảng Biển Đỏ có thể đã đạt đỉnh (03/02/2024)

>   Tin buồn của Fed: Kinh tế Mỹ có thêm 353,000 việc làm trong tháng 1, vượt xa dự báo (02/02/2024)

>   Các công ty Mỹ than ngày càng khó kiếm tiền ở Trung Quốc hơn (08/02/2024)

>   Lạm phát khu vực Eurozone giảm xuống 2,8% trong tháng Một (02/02/2024)

>   IMF: Hoạt động vận chuyển container ở Biển Đỏ giảm 30% do các cuộc tấn công (01/02/2024)

>   Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực bất động sản sau sự sụp đổ của Evergrande (01/02/2024)

>   Chủ tịch Fed: Kịch bản giảm lãi suất trong tháng 3/2024 khó xảy ra (01/02/2024)

>   Trung Quốc sắp sáp nhập hàng trăm ngân hàng nông thôn (31/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật