Thứ Năm, 08/02/2024 15:32

Alibaba đồng ý tiếp tục mua lại thêm 25 tỷ USD cổ phần

Alibaba Group Holding đã bật đèn xanh cho một chương trình mua lại cổ phiếu khác trị giá 25 tỷ USD, nhằm trấn an các nhà đầu tư đang lo lắng về tình trạng tăng trưởng ngang của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này.

Hội đồng quản trị của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã phê duyệt để mở rộng chương trình mua lại cổ phiếu hiện có, vốn là một trong những chương trình mua lại lớn nhất nước này với tổng trị giá khoảng 9.5 tỷ USD chỉ riêng trong năm ngoái.

Hành động của Alibaba có thể giúp xoa dịu một số nhà đầu tư vốn lo lắng về sự bất ổn đang bao phủ công ty internet từng thống trị một thời này. Trong những quý gần đây, hiệu quả hoạt động của tập đoàn đã phản ánh sự suy thoái của nền kinh tế, đồng thời cho thấy một thực tế là họ đã mất thị phần vào tay các đối thủ như PDD và ByteDance Ltd.

Mới đây, tập đoàn công bố doanh thu quý 4/2023 tăng 5% lên 260.3 tỷ nhân dân tệ (36.2 tỷ USD), thấp hơn mức dự đoán là 262.07 tỷ nhân dân tệ và thấp hơn nhiều so với con số của những năm trước. Thu nhập ròng trong cùng kỳ giảm mạnh 69% so với cùng kỳ năm trướcxuống 14.4 tỷ nhân dân tệ.

Mới đây, hai trong số những đồng sáng lập của Alibaba, Jack Ma và Joe Tsai, trong tháng 1 đã mua số cổ phần trị giá khoảng 200 triệu USD của Alibaba, một hành động để thể hiện sự tự tin của họ vào tập đoàn này.

Hoạt động kinh doanh của Taobao và Tmall, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc của Alibaba, đã mang lại doanh thu 129,.1 tỷ nhân dân tệ trong quý 4 năm ngoái, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba, lĩnh vực mà các nhà đầu tư coi là quan trọng đối với sự tăng trưởng trong tương lai của “gã khổng lồ” công nghệ này, mang lại doanh thu 28.1 tỷ nhân dân tệ, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nỗ lực hồi sinh

Giám đốc điều hành Eddie Wu và Chủ tịch Joseph Tsai, hai trong số những người bạn tâm giao lâu năm nhất của tỷ phú Jack Ma, đã lên nắm quyền khi cựu giám đốc Daniel Zhang đột ngột nghỉ việc vào cuối năm ngoái. Mục tiêu cuối cùng của là đánh bại những công ty mới nổi như Douyin và PDD của ByteDance, đồng thời vạch ra lộ trình mới để Alibaba trở thành công ty lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây.

Điều đó đòi hỏi tập đoàn phải tinh giản và có những bước chuyển lớn. Ông Wu đang thúc đẩy một nhóm giám đốc điều hành trẻ hơn để hồi sinh các nền tảng cốt lõi của Taobao và Tmall, đồng thời tìm cách loại bỏ các tài sản không cốt lõi. Alibaba phải tìm ra câu trả lời cho Douyin, ứng dụng đã thu hút được lượng người mua hàng và doanh số bán hàng tăng nhanh hơn trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm ngoái.

Alibaba cũng mong muốn củng cố chỗ đứng của mình ở thị trường nước ngoài. Các đơn vị như Lazada và AliExpress đang cố gắng củng cố hoạt động thương mại điện tử toàn cầu và hiện nằm trong số các bộ phận phát triển nhanh nhất của Alibaba.

Hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế, bao gồm các nền tảng như AliExpress và Lazada, đạt doanh thu 28.5 tỷ nhân dân tệ, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động kinh doanh cốt lõi, thương mại điện tử và điện toán đám mây. Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư để cải thiện trải nghiệm cốt lõi của người dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Taobao và Tmall, đồng thời củng cố vị trí dẫn đầu thị trường trong năm tới”, ông Wu cho biết

Alibaba đang phải vật lộn với môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn ở Trung Quốc, nơi tiêu dùng vẫn còn yếu, ngay cả sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới COVID-19. Trong bối cảnh kinh tế bất ổn, người mua sắm trong nước đã đổ xô đến các nền tảng giảm giá như đối thủ Pinduoduo.

Kim Dung (Theo Bloomberg, CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   S&P 500 tiến gần đến mốc 5,000 điểm (08/02/2024)

>   Mỹ siết quy định giao dịch trên thị trường trái phiếu Chính phủ (07/02/2024)

>   Thị trường châu Âu đón loạt IPO đầu tiên sau một năm im ắng (09/02/2024)

>   Hyundai sắp có thương vụ IPO bom tấn ở Ấn Độ? (07/02/2024)

>   Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ (17/02/2024)

>   Những thương vụ IPO tốt nhất thị trường Mỹ năm 2023 (08/02/2024)

>   Phố Wall khởi sắc sau loạt báo cáo lợi nhuận từ các doanh nghiệp (07/02/2024)

>   Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ ổn định thị trường chứng khoán (06/02/2024)

>   Dow Jones mất hơn 250 điểm khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao (06/02/2024)

>   Dow Jones rớt gần 400 điểm sau nhận định của Chủ tịch Fed (05/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật