Thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á năm 2023 thay đổi ra sao?
Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á trong năm 2023, khi chiếm gần 55% tổng giá trị đơn hàng đồ ăn của cả khu vực, theo báo cáo của Momentum Works.
Tổng giá trị đơn hàng đã giao dịch trong năm 2023 của Grab tăng 6.8% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, các đối thủ lớn của họ, gồm Foodpanda và Gojek lại có tổng giá trị đơn hàng giảm lần lượt 12.9% và 10%.
Grab dẫn đầu thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á
Nguồn: Tech In Asia
|
Tuy nhiên, hiện số lượng khách hàng giao dịch hàng tháng của Grab chỉ chiếm khoảng 5% của tổng 600 triệu dân tại khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, các ứng dụng giao đồ ăn ở khu vực này vẫn còn rất nhiều người dùng tiềm năng để khai thác.
Nhìn chung, chi tiêu cho dịch vụ giao đồ ăn ở Đông Nam Á đã đạt 17.1 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu trong khu vực này là thị trường Việt Nam, với tổng giá trị đơn hàng đã giao dịch tăng 28%. Tiếp theo là thị trường Malaysia, Thái Lan và Indonesia, trong khi Singapore lại đi ngang.
Chi tiêu cho ngành hàng F&B tại Đông Nam Á cũng phục hồi vượt mức trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu cao cấp đã phải cắt giảm chi phí hoặc đóng cửa bớt do những yếu tố bất ổn về vĩ mô.
Đơn cử là việc Delivery Hero đã rút khỏi thị trường Việt Nam, đồng thời đang cố gắng bán Foodpanda ở Đông Nam Á. Line Man Wongnai cũng đã mua lại cổ phần đa số ở Rabbit Line Pay.
“Trong bối cảnh chi tiêu cho ngành F&B đang rất mạnh mẽ, tốc độ thâm nhập của dịch vụ giao đồ ăn chậm chạp và làn sóng hợp nhất đang diễn ra, vẫn còn rất nhiều dư địa để các nền tảng giao đồ ăn tăng trưởng tại Đông Nam Á”, Jianggan Li - CEO kiêm nhà sáng lập của Momentum Works cho hay.
Kim Dung (Theo Tech In Asia)
FILI
|