Thứ Bảy, 06/01/2024 10:02

Làm thế nào để giao dịch thẻ tín dụng an toàn?

Khác với thẻ thanh toán, thẻ tín dụng không cần mật khẩu vẫn có thể thanh toán được. Do đó thẻ tín dụng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mất tiền oan nếu như người dùng không biết cách bảo quản.

Càng hòa nhập công nghệ 4.0, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt càng được ưu tiên và thẻ tín dụng là một trong những lựa chọn hàng đầu của đa phần người dùng hiện nay bởi chiếc thẻ này không chỉ mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng khi thanh toán mà còn giúp tối ưu được các chi phí cho người dùng với nhiều khuyến mãi hấp dẫn như ưu đãi hoàn tiền, tích điểm đổi quà, voucher giảm giá…

Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng có thể thanh toán linh hoạt, nhanh chóng bằng nhiều cách khác nhau như quẹt/ chạm thẻ trực tiếp tại các cơ sở dịch vụ có trang bị máy POS mà không cần nhập mã PIN. Chưa dừng lại ở đó, thẻ tín dụng còn có thể thanh toán online thông qua website, ứng dụng thương mại điện tử, mobile app của ngân hàng hoặc liên kết với các ví điện tử.

Tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi

Đi cùng với sự phát triển về công nghệ giúp các giao dịch ngày càng hiện đại, tội phạm công nghệ cũng ngày càng tinh vi hơn, chúng luôn rình rập hòng chiếm đoạt tiền của chủ thẻ tín dụng thông qua việc đánh cắp thông tin.

Gần đây trên diễn đàn ngân hàng, một tài khoản đã chia sẻ về sự cố mất gần 19 triệu đồng cho 3 giao dịch booking online bằng thẻ tín dụng dù người này khẳng định luôn cầm thẻ, đồng thời đã xóa và che những thông tin cần thiết, không hề nhận được bất cứ thông tin nào cũng như ấn vào link lạ hay nhập mã OTP  trong các giao dịch.

Khi phát hiện “tiền trong tài khoản thẻ tín dụng không cánh mà bay”, người này đã nhanh chóng khóa thẻ cũng như liên hệ chăm sóc khách hàng của phía ngân hàng nhưng sau khi tra soát giao dịch, nhà băng cho biết không thể bồi thường vì đây không phải là lỗi của phía ngân hàng. Ngân hàng chỉ hỗ trợ khách cung cấp các thông tin để hợp tác với cơ quan điều tra.

Dù chưa thể biết rõ nguyên nhân vì sao chủ thẻ trên bị mất tiền, nhưng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, việc đầu tiên người dùng thẻ tín dụng cần làm là phải biết áp dụng những nguyên tắc bảo mật an toàn để tự bảo vệ cho thẻ tín dụng của mình.

Bảo mật mã CVV và số thẻ tín dụng

CVV (Card Verification Value) là mã bảo mật khi giao dịch và chứng thực quyền sở hữu khi thanh toán của thẻ tín dụng. Mã bảo mật CVV gồm có 3 chữ số được in trực tiếp ở mặt sau của thẻ tín dụng, phía bên phải của dải chữ ký chủ thẻ (dải màu trắng chạy ngang thẻ).

Số thẻ tín dụng được in ở mặt trước của thẻ và thường bị nhầm tưởng thành số tài khoản thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng Visa được bắt đầu bằng số 4, từ 41**** đến 49*****. Đây là thẻ tín dụng được phát hành bởi các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng.

Với các giao dịch trực tuyến, khách hàng muốn xác nhận thanh toán chỉ cần tiến hành nhập đầy đủ tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn thẻ và mã CVV. Hệ thống sẽ tự động ghi nhận giao dịch và tiến hành trừ tiền trên thẻ tín dụng.

Như vậy, mã CVV vô cùng quan trọng vì khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng nó để thay thế cho mã PIN dù không cần phải trực tiếp cầm thẻ quẹt, do đó mã này cần được bảo mật cẩn thận.

Khi mua sắm, ăn uống tại nhà hàng, trung tâm thương mại, nhiều người dùng thường đưa thẻ của mình cho nhân viên thu ngân để họ thực hiện thanh toán mà không để mắt đến thẻ. Điều này vô cùng nguy hiểm nếu nhân viên chụp lại các thông tin bảo mật in trên thẻ.

Do đó, để tránh trường hợp bị đánh cắp thông tin, cách tốt nhất là người dùng nên tìm cách lưu lại mã số này và cạo trắng chúng đi khỏi thẻ tín dụng để kẻ gian không thể biết được mã số. Cụ thể, người dùng có thể dùng tem chống bóc dán kín số để không bị nhìn trộm hoặc cào nhẹ để số bị mờ hẳn. Một lưu ý trong trường hợp xóa mã CVV, người dùng cần đảm bảo dải từ hoặc chip thẻ không bị xước xát để thẻ vẫn thực hiện giao dịch bình thường.

Đăng ký dịch vụ “Verified by Visa Secure Code”

Khách hàng có thể đăng ký tính năng Verified by Visa Secure Code bằng cách thực hiện các bước sau thông qua ngân hàng trực tuyến của tổ chức phát hành thẻ:

  • Đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến
  • Chọn dịch vụ “xác nhận bởi Visa”
  • Cửa sổ mới sẽ hiện ra và khách hàng có thể chọn thẻ tín dụng để đăng ký
  • Điền thông tin như yêu cầu và hoàn thành đăng ký

Sử dụng dịch vụ “Verified by Visa/MasterCard” vừa giúp đảm bảo an toàn tối đa cho thẻ khi giao dịch trực tuyến, vừa kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường để báo khóa thẻ khẩn cấp. Theo đó, sau bước điền đầy đủ thông tin thanh toán, hệ thống ngân hàng sẽ gửi mã OTP về số điện thoại khách hàng đã đăng ký trước đó. Chỉ khi nhập đúng mã số này thì việc thanh toán mới được xác nhận.

Bảo mật thông tin

Không truy cập vào các website không đáng tin cậy

Thông qua các website không đáng tin cậy, các tội phạm công nghệ tinh vi sẽ dễ dàng đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Vì thế, tốt nhất trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua sắm online nào, người dùng cần phải tìm hiểu kỹ và chọn ra các website thương mại điện tử uy tín để mua hàng hóa dịch vụ để không bị “tiền mất, tật mang”.

Do vậy, người dân nên lựa chọn website có giao thức https:// được mã hóa bảo mật thông tin (ổ khóa màu xanh trên tên miền website). Đây là những website uy tín và có độ bảo mật thông tin cao mà người dân có thể hoàn toàn an tâm khi thực hiện các giao dịch mua hàng. Tránh truy cập vào website chứa mã độc thường xuất hiện các tin tức spam, bị chèn các đường link dẫn đến các trang khác chứa nội dung không lành mạnh.

Không lưu thông tin trên website

Một số website thương mại điện tử có tính năng lưu thông tin cá nhân hoặc thông tin thẻ tín dụng trên web để khách hàng tiện lợi hơn khi đăng nhập và mua sắm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho tài khoản, người dùng không nên tích vào lựa chọn này và cũng không nên để chế độ nhớ tên đăng nhập, số CVV  trên thiết bị máy tính, điện thoại... để hạn chế thấp nhất khả năng thông tin cá nhân bị đánh cắp.

Sử dụng ứng dụng chính thống của ngân hàng

Một trong những cách bảo mật thẻ tín dụng được các ngân hàng khuyến khích chủ thẻ áp dụng là sử dụng ứng dụng của ngân hàng. Ngoài việc lưu trữ và cung cấp đầy đủ các thông tin về thẻ, sử dụng ứng dụng ngân hàng bằng điện thoại di động giúp chủ thẻ chủ động trong công tác bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, thông tin thẻ.

Đặc biệt, khi gặp rủi ro mất cắp/thất lạc thẻ hoặc nghi ngờ có giao dịch gian lận, người dùng có thể chủ động khóa thẻ ngay trên điện thoại di động chỉ trong 1 giây mà không cần mất thời gian ra chi nhánh hay liên hệ với nhân viên ngân hàng.

Tựu trung lại, bản thân người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức bảo mật thẻ nhằm đem lại sự an toàn về tài chính cũng như tận hưởng được những tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch HĐQT Dương Nhất Nguyên đăng ký mua 7 triệu cp VBB (05/01/2024)

>   Vietbank chào bán phát hành trái phiếu ra công chúng đợt 3 (05/01/2024)

>   TPHCM chiếm 36% doanh số cho vay gói hỗ trợ 2% lãi suất (05/01/2024)

>   Cuối năm 2023, tổng tài sản Agribank vượt 2 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 7.4% (05/01/2024)

>   Cổ phiếu “kinh doanh tiền” liệu có “đẻ ra tiền”? (05/01/2024)

>   Vì sao cổ phiếu ngân hàng "nổi sóng” phiên 04/01? (04/01/2024)

>   Trải nghiệm giao dịch ngân hàng sẽ như thế nào trong 5-10 năm tới? (04/01/2024)

>   Ông chủ Việt Á lấy hàng triệu USD ở đâu để hối lộ, "cảm ơn" 2 cựu bộ trưởng? (03/01/2024)

>   Tiếp tục rao bán 1 phần khu nhà cổ của đại gia Huy "máy nổ" (03/01/2024)

>   HDBank hoàn thành thoái vốn ngoài ngành, hiện thực hóa lợi nhuận từ khoản đầu tư vào hàng không (03/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật