Thứ Sáu, 19/01/2024 16:43

Hãng tàu biển từng xin đổi tên để xóa "dớp" thua lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm giờ ra sao?

Được ví như một “con tàu ma” lỗ hàng ngàn tỷ đồng suốt chục năm qua, Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (tên cũ là Vận tải Biển Bắc) vẫn chưa thể "ngẩng mặt” khi tiếp tục lỗ nặng trong năm 2023.

Ảnh minh họa

Theo BCTC quý 4/2023, doanh thu thuần của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSCO, UPCoM: NOS) đạt gần 48 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Doanh nghiệp lỗ gộp 33 tỷ đồng.

Kỳ này, NOS còn phải gánh thêm khoản chi phí tài chính tới 86 tỷ đồng, tăng 55%. Đây là yếu tố chính “nhấn chìm” Công ty với khoản lỗ ròng quý 4 gần 122 tỷ đồng - mức lỗ theo quý nặng nhất từ trước đến nay của NOS.

Kết quả kinh doanh quý 4 và năm 2023 của NOS
(Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: NOS, người viết tổng hợp

Lũy kế năm 2023, NOS ghi nhận doanh thu thuần hơn 168 tỷ đồng,giảm 55% so với năm trước. Khấu trừ chi phí, Doanh nghiệp lỗ ròng trên 291 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ 247 tỷ đồng năm trước; và là mức lỗ cao nhất trong 7 năm qua (kể từ năm 2017).

Trên thực tế, NOS liên tục báo lỗ hàng trăm tỷ đồng suốt 13 năm qua kể từ 2011 đến nay. Trước đó, do thua lỗ triền miên, ĐHCĐ thường niên 2017 của Công ty đã thông qua việc đổi tên từ CTCP Vận tải Biển Bắc (NOSCO) thành Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSCO) như hiện nay, song “dớp” thua lỗ vẫn bám chặt công ty này.

Tại thời điểm 31/12/2023, số lỗ lũy kế của NOS lên đến hơn 5 ngàn tỷ đồng. Điều này dẫn đến vốn chủ sở hữu âm hơn 4.8 ngàn tỷ đồng (vốn điều lệ chỉ hơn 200 tỷ đồng). Toàn bộ nguồn vốn của Doanh nghiệp được tài trợ bằng nợ vay.

Chuỗi thua lỗ 13 năm tiếp của NOS từ 2011-2023
(Đvt: Tỷ đồng)

Nợ phải trả của NOS tại cuối năm 2023 hơn 5.3 ngàn tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay tài chính hơn 3 ngàn tỷ đồng (chiếm 57% tổng nợ), riêng nợ vay dài hạn hơn 2.2 ngàn tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, tổng tài sản của NOS hơn 512 tỷ đồng, giảm 21% so với đầu năm. Phần lớn tài sản là tài sản cố định với gần 353 tỷ đồng. Lượng tiền mặt chưa đầy 5 tỷ đồng, giảm 58%. Ngoài ra, Doanh nghiệp còn có 104 tỷ đồng nợ xấu.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NOS bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2015 do lỗ nhiều năm liên tiếp. Kết phiên 19/01, thị giá NOS giảm sàn còn 1,000 đồng/cp - chỉ đủ mua một chiếc kẹo cao su.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   PTI: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/01/2024)

>   PTI: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/01/2024)

>   BCG122006: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/01/2024)

>   BCG122006: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/01/2024)

>   DRC: BCTC quý 4 năm 2023 (19/01/2024)

>   DPR: BCTC năm 2023 (19/01/2024)

>   DPR: BCTC Hợp nhất năm 2023 (19/01/2024)

>   HTL: Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2023 (19/01/2024)

>   HT1: Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế quý 4/2023 so với quý 4/2022 (19/01/2024)

>   Portserco còn lại gì sau khi bán tài sản và chi cổ tức khủng? (19/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật