Dầu giảm hơn 1% trong phiên đầu năm 2024
Giá dầu giảm vào ngày thứ Ba (02/01) trong bối cảnh sản lượng dầu thô Mỹ đạt kỷ lục và lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc dâng cao.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 02/01, hợp đồng dầu WTI mất 1.27 USD (tương đương 1.77%) còn 70.38 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent lùi 1.15 USD (tương đương 1.49%) xuống 75.89 USD/thùng.
Giá dầu thô đã tăng hơn 2% vào đầu phiên do căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ, một điểm nghẽn thương mại toàn cầu quan trọng.
Helima Croft, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hoá toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết giá dầu không phản ánh sự leo thang căng thẳng vì các trader không cho rằng gián đoạn nguồn cung lớn sẽ xảy ra.
Trader đang tập trung hơn vào bối cảnh kinh tế vĩ mô với sản lương dầu Mỹ đạt kỷ lục và nhu cầu chững lại ở Trung Quốc.
Công ty vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch cho biết vào ngày thứ Ba rằng sẽ tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới sau khi một trong các tàu của họ bị phiến quân tấn công vào cuối tuần qua.
Và Iran vào ngày thứ Hai (01/01) đã triển khai một tàu khu trục tới Biển Đỏ, theo hãng tin Tansim của nước này. Báo cáo không nêu chi tiết nhiệm vụ của tàu chiến, nhưng cho biết Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự hiện diện ở vùng biển quốc tế.
Động thái này của Tehran diễn ra sau khi trực thăng của Hải quân Mỹ phá huỷ 3 tàu của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng Hải quân nước này đang phản ứng trước lời kêu cứu của tàu Maersk Hàng Châu mang cờ Singapore vốn đang bị lực lượng Houthi tấn công.
Chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao Neil Beveridge của Bernstein cho biết: “Bất kỳ sự leo thang xung đột nào trong khu vực này chắc chắn sẽ làm tăng thêm rủi ro cho dầu Brent”.
Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu ở khu vực Biển Đỏ, nhắm vào các tàu Israel và các tàu khác đến hoặc đi từ Israel, để trả đũa cuộc chiến của nước này ở Gaza khiến gần 22,000 người ở đó thiệt mạng.
Các công ty vận tải lớn đã ngừng đi qua các tuyến đường Kênh đào Suez và Biển Đỏ vào đầu tháng 12/2023, thay vào đó chọn lại tuyến đường qua miền Nam châu Phi – một hành trình dài hơn và đắt đỏ hơn với giá cước vận tải đường biển lên tới 10,000 USD/container.
Mỹ đã triển khai một lực lượng hàng hải đa quốc gia, Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng (Operation Prosperity Guardian), trong một nỗ lực bảo vệ thương mại trên tuyến đường thuỷ quan trọng.
An Trần (theo CNBC)
FILI
|