Thứ Hai, 01/01/2024 08:02

3 câu chuyện nơi thành phố bên sông

1. Những ngày cuối năm, thành phố bên kia sông bỗng nhiên thay áo mới, trên tổng diện tích hơn 19.7 ha, từ một khu vực bị bỏ hoang nhiều năm phủ đầy lau lách, cỏ dại, rác thải tự phát đã biến thành một cánh đồng hướng dương với 15,000 cây. Từ thảm hoa này, các hạng mục nhằm phục vụ sinh hoạt công cộng cũng vừa hoàn tất như khuôn viên sinh hoạt cộng đồng, sân sinh hoạt cộng đồng đa năng, bãi đậu xe, cải tạo bến, cầu tàu, chuỗi bè nổi thủy sinh, công viên sinh thái, công viên đá, công viên ven sông Sài Gòn, đài phun nước, cầu đi bộ (cầu Ông Cây cải tạo mới), nhà vệ sinh công cộng…

Đây là một trong những nỗ lực được xem là “thần tốc” của chính quyền TP.HCM - TP. Thủ Đức trong việc chỉnh trang không gian công cộng, tái tạo một khuôn mặt mới bên bờ Thủ Thiêm để hài hòa hai trục bờ Tây (phía công viên Ba Son, công viên - ga bến thủy Bạch Đằng…) và bờ Đông - một trong những điểm nhấn khi khai thác giá trị cảnh quan sông Sài Gòn.

Để phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày lễ Tết cuối năm, một lực lượng kỹ sư, công nhân đã được tổng huy động. Chỉ trong vòng 30 ngày, từ thiết kế đến xây dựng, có thời điểm mỗi ngày có từ 300 -400 công nhân trên công trường, thi công ngày lẫn đêm để hoàn thành toàn bộ cụm công trình. Từ công đoạn thu dọn, phát quang, san phẳng để bồi đất, cát đến thi công cùng lúc các hạng mục. Chỉ trong 3 ngày, hơn 15,000 mầm hoa hướng dương (đợt 1) đã được vận chuyển từ trang trại ươm sẵn đến khu vực gieo trồng, vấn đề là phải tính toán làm sao để đảm bảo tính sống, thời điểm hoa khai nở và bảo toàn trong vận chuyển, gieo trồng.

Kết quả, người dân TP Thủ Đức nói riêng, nhân dân TPHCM nói chung đã có một điểm vui chơi, thư giãn trong mùa Giáng sinh vừa qua.

2. Cũng tại TP Thủ Đức, nằm trong Khu công nghệ cao, công ty Datalogic Việt Nam vào những ngày này, lượng xe máy được công nhân đăng ký sửa chữa, bảo trì (miễn phí) tăng cao vì đã vào tháng cuối năm. Đây là một hoạt động định kỳ của công ty có hơn 800 lao động, được duy trì trên 10 năm qua.

Thợ bảo dưỡng xe ở nhà máy Datalogic, ngày 20/1. Ảnh: Vnexpress

Được biết, năm 2010, công ty có 2 trường hợp tai nạn do đi xe máy đi làm, 1 bị tử vong, 1 bị thương tật. Rà soát lại thì hơn một nửa không đi xe đưa đón mà dùng xe cá nhân nên để bảo đảm an toàn cho công nhân, lãnh đạo công ty đã đưa ra chính sách mỗi 3 tháng tổ chức bảo trì xe cá nhân một lần. Công ty thuê hẳn một đội thợ lành nghề, trang bị bàn nâng, bơm hơi… Công nhân đăng ký thông tin gồm biển số, dòng xe kèm yêu cầu kiểm tra. Bộ phận phụ trách có phần mềm theo dõi quá trình sửa chữa để chủ động thay phụ tùng khi đến hạn.

Số tiền phụ tùng mỗi kỳ ít nhất là 60 triệu đồng, tổng chi phí cho hơn 10 năm qua là trên 3 tỷ đồng. Nhưng đổi lại, công nhân được bảo dưỡng xe an toàn, không xảy ra trường hợp nào bị tai nạn bởi xe máy. Vào những ngày nghỉ Tết, ngoài lương thưởng thì việc bảo trì xe được gia cố kỹ lưỡng, nhất là lốp xe, bố thắng xe và nhớt để đảm bảo an toàn khi đi đường dài.

3. Nhiều năm rồi, ở góc đường Nam Cao, lối dẫn vào Khu công nghệ cao, người dân vãng lai, công nhân đều biết và chứng kiến câu chuyện của một nữ nghệ sĩ (bà đề nghị không nêu tên và thường giấu mặt) mỗi tuần, không dưới 2 lần đi ngang qua khúc quẹo này đều dừng xe để gửi 500,000 đồng cho ông cụ bán vé số ở đây (thường ông bán tầm 8-9 giờ sáng), hoặc 1 chị trung niên bán khoảng 3 giờ chiều. Theo lời ông cụ, cả 2 người già khó ban đầu không dám nhận vì số tiền lớn nhưng nữ nghệ sĩ nói, không biết bữa tới, tuần sau bà có đi lại đoạn đường này không…

Rồi cứ thế, cũng cả mấy năm nay, ông cụ bảo vị ân nhân đó vẫn đều đặn chạy xe ngang, sau lời thăm hỏi sức khỏe, gửi ông 500,000 đồng rồi đi. Chúng tôi, trong một dịp tình cờ dừng xe mua vé số của ông cụ đã được nghe ông kể lại câu chuyện trên. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết danh tính người nghệ sĩ ấy nhưng tôn trọng ý nguyện của bà và của chính ông cụ bán vé số góc đường Nam Cao (TP Thủ Đức) nên ẩn danh một người tốt.

Ba ví dụ của 3 “thực thể”, từ chính quyền đến doanh nghiệp và cá nhân một công dân, dù là chức trách công vụ hay trách nhiệm của một công ty, tự nguyện của một người thì tất cả đều có chung một điểm gặp, đó là cộng đồng trách nhiệm để phục vụ (của chính quyền với công dân), sự quan tâm, chia sẻ và cùng tương trợ nhau giữa người với người bằng lương tri và tình người. Nó nhân lên những giá trị tốt đẹp - như một cách để trừ bớt những tiêu cực, xấu xí vẫn xảy ra mỗi ngày trong xã hội. Nên, dù là “hiện tượng” của một người, một công ty (cho đến nay, Datalogic Việt Nam là đơn vị duy nhất duy trì hoạt động bảo trì xe miễn phí cho công nhân) hay là một trong những nỗ lực của chính quyền TP Thủ Đức thì nó vẫn rất đáng được ghi nhận, cần nhân rộng và truyền đi như một thông điệp ý nghĩa có giá trị thực tiễn cụ thể.

Trong tình hình khó khăn chung, giữa những ngổn ngang còn đang từng bước sắp xếp, dọn dẹp thì ba câu chuyện với diễn tiến của nó nơi thành phố bên sông cũng đủ mang lại niềm vui, sự ấm áp cho những ngày hối hả cuối năm mà dọn lòng chào đón một năm mới sắp đến.

Bảo An

FILI

Các tin tức khác

>   Người tiêu dùng Việt mua hàng nhiều nhất ở sàn thương mại nào? (25/12/2023)

>   'Nhịn ăn nhịn mặc' 15 năm mới đủ tiền mua nhà ở Seoul (25/12/2023)

>   Tăng đồng loạt tiền lương công chức viên chức và người lao động từ 1-7-2024 khi cải cách tiền lương? (24/12/2023)

>   Lo lương, thưởng sớm cho công nhân (23/12/2023)

>   Ngăn chặn nạn ‘chặt chém’ ở sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết (22/12/2023)

>   Sao cứ phải đào bới vỉa hè ngay 'mùa làm ăn' của dân? (22/12/2023)

>   TPHCM sẽ chi 71 tỷ để lo cho lao động khó khăn dịp Tết (21/12/2023)

>   Khách bay nội địa giảm, bay quốc tế tăng (21/12/2023)

>   Chốt khuyến nghị tăng lương tối thiểu vùng 6% từ tháng 7/2024 (20/12/2023)

>   Phát hiện kho hàng 4,4 tỷ đồng toàn đồ công nghệ gắn mác thương hiệu nổi tiếng (20/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật