Thứ Hai, 04/12/2023 09:26

Số phận nào cho Berkshire Hathaway sau sự ra đi của huyền thoại Charlie Munger

Giới đầu tư đang băn khoăn liệu ban điều hành thế hệ tiếp theo có thể mang lại hiệu quả đầu tư giống như cặp đôi Warren và Charlie hay không.

Charlie Mungef (trái) cùng Warren Buffett tại buổi họp báo năm 1998.

Dấu ấn của ông Munger với Berkshire

Suốt nhiều năm qua, khi Berkshire Hathaway leo lên mức định giá 780 tỷ USD, các nhà đầu tư tự hỏi điều gì sẽ xảy ra khi Warren Buffett hay Charlie Munger qua đời. Và họ đã nhận được câu trả lời vào ngày 29/11 vừa qua, khi ông Munger qua đời: hầu như không có gì thay đổi.

Phản ứng của thị trường trước sự ra đi của ông Munger là phản ứng mà hai người đứng đầu Berkshire mong muốn từ lâu. Ông Buffett, 93 tuổi, đã nói đùa tại cuộc họp thường niên của tập đoàn vào năm 2017: “Nếu tôi ra đi vào tối nay, tôi nghĩ cổ phiếu sẽ tăng giá vào ngày mai”. Vào ngày 29/11, ngày giao dịch đầu tiên sau khi ông Munger qua đời, cổ phiếu của Berkshire Hathaway chỉ giảm 0.5%, giảm nhẹ hơn so với các chỉ số chung của thị trường Mỹ.

Thực tế, ông Munger đã xây dựng các nguyên tắc để đào tạo thế hệ lãnh đạo tiếp theo của tập đoàn. Điều này đã trấn an các nhà đầu tư rằng Berkshire vẫn có thể tồn tại sau khi mất đi một trong hai người đứng đầu. Song, sự vắng mặt của ông Munger vẫn sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến Berkshire.

Nhà đầu tư gốc Omaha này đã giúp biến Berkshire, từng là một hãng dệt may đang gặp khó khăn, trở thành một “gã khổng lồ” về công nghiệp và bảo hiểm. Tỷ phú Buffett ghi nhận người đồng hành lâu năm của mình vì đã giúp ông thay đổi chiến lược đầu tư, từ phương pháp thuần túy tập trung vào giá trị mà ông học được dưới sự hướng dẫn của Benjamin Graham, cha đẻ của đầu tư giá trị.

Ông Munger là người đưa ra lời khuyên cho ông Buffett trong một số thương vụ lớn nhất của tập đoàn, như thương vụ mua lại See's Candies với giá 25 triệu USD vào năm 1972, trở thành một bước ngoặt đối với huyền thoại đầu tư Buffett.

Trước sự thúc giục của ông Munger, Buffett bắt đầu tránh xa những doanh nghiệp giá rẻ, đang gặp khó mà ông đã theo đuổi từ lâu. See's đã tạo ra hơn 2 tỷ USD lợi nhuận trước thuế kể từ khi Berkshire tiếp quản. Đây là khoản tiền mặt rất quan trọng để tạo nên sự thành công của Berkshire sau này.

Dấu ấn của ông Munger có thể được nhìn thấy trong một số giao dịch sau này của Berkshire, bao gồm việc mua công ty kim loại Iscar của Israel trị giá 6 tỷ USD và mua cổ phần của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD.

Trong những năm gần đây, nhà đầu tư khó giải mã được những giao dịch nào có sự ảnh hưởng của ông Munger, một phần vì họ có ít nguồn để lấy thông tin: những bức thư hàng năm của ông Buffett, những lần xuất hiện trên báo chí tương đối hiếm hoi của ông và cuộc họp thường niên của Berkshire.

Huyền thoại Charlie Munger tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào tháng 05/2017. Ảnh: Bloomberg

Ông Christopher Bloomsran - Chủ tịch Semper Augustus Investments, một cổ đông của Berkshire, cho biết: “Mặc dù gần như không còn đảm nhận vai trò điều hành, nhưng đến cuối cùng, ông ấy vẫn là người đưa ra ý kiến”. Ông cho rằng: “Munger có lẽ là người duy nhất có thể nói không với Warren, cũng như thẳng thắn góp ý rằng Warren đang làm điều gì đó ngu ngốc”.

Thế hệ tiếp theo

Ông Christopher Rossbach - Giám đốc đầu tư của J Stern & Co, cổ đông lâu năm của Berkshire, cho biết các nhà đầu tư sẽ phải chờ xem liệu các giám đốc điều hành từng làm việc với hai người đàn ông này có được giao thêm trách nhiệm gì hay không.

Danh sách đó bao gồm Todd Combs và Ted Weschler, hài người đang quản lý danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 319 tỷ USD của Berkshire. Ngoài ra, còn có các Phó Chủ tịch Greg Abel và Ajit Jain, những người đang lần lượt điều hành các doanh nghiệp và mảng bảo hiểm. Ông Munger vào năm 2021 cho biết Abel sẽ là người “giữ được văn hóa” của Berkshire sau khi ông và Buffett ra đi.

“Câu hỏi đặt ra bây giờ cho Warren là ông ấy đã có một số người mà bản thân đã làm việc cùng và tin tưởng trong nhiều năm qua, song liệu họ có thể thay thế được vị trí của ông Munger không?”, ông Rossbach nói. “Liệu họ có thể trò chuyện một cách cởi mở, có thể phê bình hay tỏ ra có ích trong việc đưa ra những quyết định đúng đắn không?”.

Giới đầu tư và phân tích tin rằng tập đoàn sẽ không ngay lập thức thực hiện bất kỳ thay đổi nào, vì kế hoạch kế nhiệm phần lớn đã được vạch ra và số cổ phần trị giá hơn 2 tỷ USD của ông Munger không đủ lớn để ảnh hưởng đến quyền kiểm soát. Tỷ phú Buffett vẫn là người nắm quyền lãnh đạo, định hướng cho các quyết định đầu tư cũng như chiến lược mua lại.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cho biết họ sẽ xem xét kỹ lưỡng bức thư thường niên của ông Buffett vào tháng 2 tới để tìm hiểu xem liệu có bất kỳ sự thay đổi nào đang diễn ra tại tập đoàn hay không.

Việc một số thành viên hội đồng quản trị rời đi hoặc qua đời đã buộc Berkshire phải tìm người giám sát mới. Ông Walter Scott - Giám đốc trong hơn hai thập kỷ, đã qua đời vào tháng 09/2021, thọ 90 tuổi. Vào tháng 02/2022, ông Thomas Murphy, 96 tuổi, từ chức hội đồng quản trị và qua đời ba tháng sau đó. Một giám đốc khác, David Gottesman, qua đời vào tháng 9 năm ngoái ở tuổi 96. Họ đã được thay thế bằng các nhà đầu tư giá trị, bao gồm các nhà quản lý quỹ Christopher Davis và Wally Weitz.

Hội đồng quản trị dự kiến sẽ đóng vai trò tích cực hơn sau khi ông Buffett không còn là giám đốc điều hành. Những người kế nhiệm sẽ phải giải quyết việc thay đổi sổ đăng ký cổ đông, việc mà sẽ diễn ra khi ông Buffett, người kiểm soát gần 1/3 quyền biểu quyết, qua đời. Điều đó có thể buộc Berkshire phải nhượng bộ các nhà đầu tư tổ chức.

Ngoài ra, những người theo dõi Berkshire lâu năm vẫn đang tập trung đánh giá tác động tâm lý đối với Buffett sau khi ông mất đi cánh tay phải lâu năm của mình.

Ông Buffett từng than thở về một số khoản đầu tư mà ông đã thực hiện nhưng không có sự tham gia của ông Munger, bao gồm cả việc mua trái phiếu trị giá 2 tỷ USD hỗ trợ cho thương vụ mua lại Energy Future Holdings. Công ty điện này cuối cùng đã nộp đơn xin phá sản.

Berkshire bị lỗ trước thuế 837 triệu USD với khoản đầu tư này. Thực hiện đầu tư “mà không cần hỏi ý kiến của Charlie là một sai lầm lớn”, ông Buffett nói với các cổ đông vào năm 2014. “Lần sau tôi sẽ gọi cho Charlie”, vị tỷ phú nói thêm.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới lên sát 2,070 USD/oz, cao nhất từ trước đến nay (02/12/2023)

>   Dầu sụt 2% khi số lượng giàn khoan tại Mỹ tăng (02/12/2023)

>   Đồng USD sắp có tháng giảm mạnh nhất trong 1 năm, quốc gia nào được lợi? (01/12/2023)

>   Huyền thoại đầu tư Jim Rogers: “Thời kỳ tươi đẹp của kinh tế toàn cầu gần đến hồi kết” (01/12/2023)

>   Các quỹ đầu tư toàn cầu đang ưu tiên mua trái phiếu lợi suất cao ở châu Á (01/12/2023)

>   Dầu giảm giá khi nhà đầu tư hoài nghi về các đợt giảm sản lượng của OPEC (01/12/2023)

>   Vàng thế giới tăng tháng thứ 2 liên tiếp dù lùi nhẹ trong phiên (01/12/2023)

>   Trái phiếu toàn cầu hướng tới tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 (30/11/2023)

>   Vàng thế giới lên gần mức đỉnh 7 tháng (30/11/2023)

>   Dầu tăng hơn 1% trước thềm cuộc họp của OPEC+ (30/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật