MWG: Doanh thu tháng 11 giảm so với tháng trước, đóng cửa 150 cửa hàng
Gã khổng lồ MWG đã đóng cửa gần 150 cửa hàng điện thoại, điện máy trong tháng 10-11/2023, và dự kiến tiếp tục đóng các cửa hàng kém hiệu quả. Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện để hướng tới một năm 2024 tinh gọn hơn về mặt vận hành.
Trong báo cáo vừa công bố, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) ghi nhận doanh thu tháng 11 hơn 9,900 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, nhưng giảm 11% so với tháng trước.
Trong đó, tổng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX) đạt hơn 6,500 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với tháng trước. “Điều này chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới. Ngoài ra, đây cũng là mùa thấp điểm đối với ngành hàng điện máy”, MWG chia sẻ.
Trong khi đó, chuỗi Bách hóa xanh (BHX) ghi nhận doanh thu hơn 3,000 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với cùng kỳ nhưng giảm nhẹ 2% so với tháng liền trước. Như vậy, doanh số bình quân mỗi cửa hàng đạt 1.75 tỷ đồng.
Lũy kế 11 tháng đầu năm, cả tập đoàn MWG đạt doanh thu gần 108 ngàn tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, gã khổng lồ bán lẻ Việt Nam đã thực hiện 80% kế hoạch doanh thu cả năm.
Nguồn: MWG
|
Trong đó, chuỗi TGDĐ và ĐMX đóng góp khoảng 76,700 tỷ đồng, chiếm hơn 71% tổng doanh thu và giảm 21% so với cùng kỳ. Còn chuỗi BHX đóng góp 28,400 tỷ đồng, chiếm hơn 26% tổng doanh thu và tăng 16% so với cùng kỳ. Hoạt động bán hàng online cũng giảm sút 12% so với cùng kỳ.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG gần đây đã hồi phục trở lại trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài đã ngừng bán ròng. Trong 1 tuần qua, khối ngoại đã mua ròng 193 tỷ đồng cp MWG.
Diễn biến giá cổ phiếu MWG |
|
Đẩy mạnh tinh gọn tập đoàn
Trong báo cáo, MWG cũng chia sẻ đang tích cực triển khai tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện lợi nhuận.
Trong đó, tập đoàn tập trung giữ các hoạt động cốt lõi, các chuỗi/cửa hàng/ngành hàng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp; rà roát loại bỏ các hoạt động lãng phí, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn; phân bổ lại nguồn lực; giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc.
Nằm trong chiến lược tinh gọn vận hành, MWG đã đóng gần 150 cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh/Topzone trong tháng 10 và tháng 11. Dự kiến, Công ty sẽ tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.
Trong khi đó, các chuỗi Bách Hóa Xanh, An Khang và AVA Kids đã hoàn tất việc rà soát đóng cửa hàng trong tháng 11 và sẽ duy trì ổn định kể từ tháng 12.
“Các chi phí liên quan tới đóng cửa hàng trong quý cuối năm nay sẽ được phản ánh đầy đủ trong kết quả của năm 2023 và không ảnh hưởng tới năm sau”, MWG cho biết.
Cuối tháng 11, MWG có 1,100 cửa hàng TGDĐ (bao gồm cả Top Zone), 2,210 cửa hàng ĐMX, 1,697 cửa hàng BHX, 527 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng Ava Kids.
Vũ Hạo
FILI
|