Thứ Sáu, 08/12/2023 21:51

Lợi dụng dịch bệnh "thổi giá" hàng hóa có thể bị phạt 80 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá.

Tại Điều 16 của dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền từ 50 triệu đến 80 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với biến động của giá thành toàn bộ so với điều kiện bình thường nhằm trục lợi.

Lợi dụng dịch bệnh

Bán hàng hóa tăng giá so với niêm yết sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng

Phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với hành vi câu kết, thỏa thuận để làm sai lệch mức giá hàng hóa, dịch vụ nhằm vụ lợi, trục lợi; thông đồng về giá nhằm trục lợi.

Theo Bộ Tài chính, phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với hành vi loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ, gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường.

Cơ quan soạn thảo cũng đề xuất phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi gian lận, thông đồng về giá bằng cách thay đổi nội dung đã cam kết mà không thông báo trước với khách hàng về thời gian; địa điểm; điều kiện mua, bán; chất lượng hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm giao hàng, cung ứng dịch vụ.

Bán hàng tăng giá so với niêm yết sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng

Tại Điều 14 dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất xử phạt hành vi vi phạm quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ không đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Minh Chiến

Người lao động

Các tin tức khác

>   Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam (08/12/2023)

>   Khi nào bỏ toàn bộ trạm thu phí? (08/12/2023)

>   Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình nói về việc bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng (08/12/2023)

>   Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (08/12/2023)

>   Cần một ‘cao tốc nước’ chống hạn mặn cho vùng ven biển ĐBSCL? (30/11/2023)

>   Cảng Chân Mây trở thành điểm trung chuyển của tàu container quốc tế: Nút thắt cần gỡ (30/11/2023)

>   Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở chi nhánh ngân hàng thương mại tại Việt Nam (30/11/2023)

>   GrabFood tôn vinh các thương hiệu Việt tại Quảng trường Thời đại, đón đầu làn sóng du lịch cuối năm (30/11/2023)

>   Bản tin kinh tế 30/11: 'Chỉnh' room tín dụng; nhà đầu tư mới vào công ty bầu Đức (30/11/2023)

>   Nhà đầu tư 'quen mặt' trúng thầu dự án Sân bay Quảng Trị gần 6.000 tỷ (30/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật