Thứ Ba, 12/12/2023 13:02

Điểm dịch chuyển trung tâm thương mại tại TPHCM

Từ việc Parkson rút khỏi Việt Nam dù sở hữu nhiều vị trí đắc địa, nhìn lại các trung tâm thương mại xuất hiện trên địa bàn TPHCM những năm gần đây, đa phần nằm ở khu vực quận Gò Vấp, thay vì các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5.

Một trong những trung tâm thương mại (TTTM) nổi tiếng tại Gò Vấp là Emart Phan Văn Trị, khai trương từ cuối tháng 12/2015 phường 5, khu vực giáp với quận Bình Thạnh và trục đường Phạm Văn Đồng nối Thủ Đức, Phú Nhuận. Emart Phan Văn Trị do tập đoàn Hàn Quốc Emart (thuộc tập đoàn Shinsegae) xây dựng và phát triển sau 5 năm khảo sát và nghiên cứu thị trường, điều này cho thấy các tập đoàn nước ngoài đã để mắt đến tiềm năng của khu vực này từ lâu.

Tuy nhiên, việc mở rộng thêm sau đó gặp một số trắc trở. Emart Việt Nam về tay CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco, nay là CTCP Tập đoàn Trường Hải) và do Công ty TNHH Thiso Retail (công ty con mảng bán lẻ của Thaco) quản lý.

Emart Phan Văn Trị được phát triển ngay khu dân cư đắt đỏ City Land, diện tích hơn 3 ha, tổng vốn đầu tư 60 triệu USD (tương đương 1,350 tỷ đồng). Từ khi đi vào hoạt động, nơi này hiếm có ngày nào vắng khách; những dịp lễ tết thì lượng người đến xếp hàng dài kín mít các quầy thanh toán.

Emart Phan Văn Trị vẫn tấp nập người đến, dù là vào buổi sáng ngày thường trong tuần - Ảnh: HL

Sau nhiều năm thi công, ngày 07/12, cũng tại Gò Vấp, Thaco khai trương thêm một Emart tại số 385 Phan Huy Ích, phường 14, khu vực giáp với quận Tân Bình, trục đường Trường Chinh và gần sân bay Tân Sơn Nhất. Khu đất diện tích hơn 2.5 ha có đến 3 mặt tiền đường lớn, trước đây từng là trụ sở hoạt động của CTCP Da giày Sagoda, sau khi nhà nước thoái vốn cũng là lúc Thaco bắt tay vào dự án TTTM này.

Robot khổng lồ tại Emart Phan Huy Ích
Emart Phan Huy Ích luôn tấp nập sau ngày khai trương

Một doanh nghiệp Hàn Quốc khác là Tập đoàn Lotte cũng để mắt đến quận phía Bắc TPHCM khi đã sớm khai trương Lotte Mart Gò Vấp vào tháng 04/2016, tại số 18 Phan Văn Trị, phường 10. TTTM này có diện tích lên đến gần 2.7 ha.

Lotte Mart Gò Vấp tích hợp siêu thị, khu mua sắm cao cấp, khu vui chơi, giải trí, ẩm thực… Ở thời điểm khai trương, đây là trung tâm thứ 12 trong hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam, nâng tổng số vốn đầu tư của Lotte Mart ở Việt Nam lên 600 triệu USD.

LOTTE Mart Gò Vấp tích hợp nhiều dịch vụ của hệ sinh thái LOTTE, qua đó thu hút người dân đến tham quan, mua sắm kể cả những ngày trong tuần
Hàng người xếp hàng để thanh toán tại LOTTE Mart Gò Vấp vào một chiều thứ Tư

Ông lớn đa ngành của Việt Nam là Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) cũng không chịu lép vế trước các tập đoàn Hàn Quốc khi cũng cho khai trương Vincom Plaza Gò Vấp vào tháng 01/2016. Đây là TTTM Vincom thứ 5 trên địa bàn TPHCM và là TTTM thứ hai tại Gò Vấp của Vingroup, sau Vincom Plaza Quang Trung.

Hầm xe Vincom Plaza Gò Vấp vẫn khá đông dù là sáng ngày trong tuần
Bên trong Vincom Plaza Gò Vấp

Bà Trang Le - Trưởng phòng Tư vấn và nghiên cứu JLL Vietnam - nhận định, quận Gò Vấp cho đến nay là một trong những trường hợp điển hình của khái niệm khu vực phát triển ngoài lõi trung tâm, nơi mọi dịch vụ đều có thể đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

Mặc dù lịch sử hình thành các TTTM tại đây vẫn còn khá mới, đánh dấu bằng việc mở cửa Emart Gò Vấp Phan Văn Trị từ năm 2015 cho đến mới nhất là Emart Mall Phan Huy Ích, ta dễ dàng nhận thấy mức độ thu hút của khu vực này. Lợi thế về mật độ cư dân cao và thiếu vắng các hoạt động vui chơi, mua sắm trong khu vực là động lực chính thu hút sự phát triển của các TTTM

Gò Vấp là một trong 3 quận có tốc độ tăng dân số cơ học cao nhất TPHCM - Nguồn: Cục Thống kê TPHCM

Tuy nhiên, bà Trang Le cũng lưu ý rằng, vẫn còn quá sớm để nói Gò Vấp là điểm đến cho các TTTM mới trong TPHCM, do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy Gò Vấp là quận có dân số cao, với hơn 660 ngàn dân và mật độ dân cư đông đúc, nhưng các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự thành công của mô hình TTTM còn phụ thuộc vào sức mua của người tiêu dùng, tệp khách hàng, vị trí địa bàn xung quanh, cũng như lượng cung sàn thương mại trên thị trường…

Ngoài ra, đối với việc đầu tư TTTM, đặc biệt là các TTTM trọng điểm, chủ đầu tư cần có kinh nghiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi xây dựng. Để khẳng định tiềm năng của Gò Vấp trong việc trở thành điểm đến mới cho các TTTM trong thời gian sắp tới, sẽ cần phải cân nhắc đầy đủ các yếu tố trên.

Nguồn: Cục Thống kê TPHCM

Mở rộng ra toàn khu vực TPHCM, bà Trang Le nhận định trên thực tế, khu lõi thành phố với lưu lượng giao thông cao và khan hiếm quỹ đất thương mại đã khiến nguồn cung bất động sản bán lẻ khan hiếm suốt nhiều năm qua.

Trong khi đó, việc hình thành các khu dân cư cao cấp ngoài lõi trung tâm đang tạo điều kiện cho xu hướng phân tán TTTM phát triển rõ nét. Ví dụ điển hình là khu Phú Mỹ Hưng tại vùng ven đô thị phía Nam. Khu vực với diện tích 750 ha, nằm ngay trung tâm quận 7, đã tạo điều kiện cho việc phát triển khu đô thị đa chức năng hiện đại. Các dự án TTTM nổi bật ở đây có thể kể đến như Crescent Mall hay SC VivoCity.

Một nơi đáng chú ý khác là khu phía Đông TP.HCM với TP. Thủ Đức. Việc khu vực này được quy hoạch theo mô hình thành phố thông minh sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển TTTM tại đây. Một số TTTM hiện hữu có thể kể đến như Giga Mall, Vincom Mega Mall Thao Dien hay Estella Place…

Bà Trang Le nhận định, xu hướng dịch chuyển ra xa hơn khu trung tâm của thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian ngắn sắp tới.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   Giá đất Cần Giờ ra sao khi có thông tin triển khai các dự án lớn? (12/12/2023)

>   Nhà đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm bồi thường cho hàng trăm hộ dân bị hư nhà (09/12/2023)

>   Khách hàng vẫn đang thăm dò dự án tốt dịp cuối năm? (09/12/2023)

>   Khoản tiền cọc không quá 5% giá bán nhà sẽ thanh lọc chủ đầu tư ra sao? (11/12/2023)

>   Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ nói về sai phạm tại Công ty địa ốc Hoàng Quân (08/12/2023)

>   Minh định chính sách tài chính đất đai (08/12/2023)

>   Bắt Chủ tịch Công ty LDG liên quan vụ 488 căn biệt thự trái phép ở Đồng Nai (30/11/2023)

>   Singapore là nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới (30/11/2023)

>   Dự án bán gần 20 năm vẫn chưa có sổ hồng, chủ đầu tư bị cưỡng chế thuế (30/11/2023)

>   Hệ tiện ích lấy trẻ em làm trung tâm - tiêu chí ‘vàng’ khi mua nhà (29/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật