Thứ Hai, 18/12/2023 14:02

Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, tránh tình trạng luật khung, luật ống

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, quy định về thuế giá trị gia tăng (VAT) nằm ở nhiều nghị định khác nhau nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng luật khung, luật ống nhất là đối với luật về thuế. Hoàn thuế VAT cũng là vấn đề cần được quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Sáng 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa dự án sửa đổi Luật Thuế Giá trị gia tăng vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2024. Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến dự án luật này tại Kỳ họp thứ 7 (giữa năm 2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2024).

Luật Thuế giá trị gia tăng được thông qua ngày 3/6/2008 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XII, có hiệu lực thi hành từ năm 2009 và đã được sửa đổi, sung một số điều năm 2003 và năm 2005. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và xu hướng thời gian tới, chính sách thuế VAT đã phát sinh một số hạn chế nhất định.

Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ xem xét, thông qua với 5 nhóm chính sách. Trong đó có hoàn thiện các quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng; quy định về thuế suất thuế giá trị gia tăng; quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo Bộ trưởng Tư pháp, việc sửa đổi luật này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp xu hướng cải cách thuế của quốc tế; đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn căn cứ điều chỉnh các đối tượng từ không chịu thuế giá trị gia tăng sang chịu thuế 5% hoặc 10%; rà soát các nhóm sản phẩm chịu thuế để bảo đảm bao quát đối tượng chịu thuế.

Ông Tùng cũng đề nghị nghiên cứu, rà soát luật hóa các quy định dưới luật liên quan đến giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng với hoạt động chuyển nhượng bất động sản để bảo đảm rõ ràng, minh bạch.

Chính phủ làm rõ hơn lý do bổ sung quy định thuế suất đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành sản phẩm khác; cơ sở thực tiễn, tác động của việc sửa đổi, bổ sung điều kiện khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; xem xét lại việc bổ sung quy định trong trường hợp người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế có sai sót thì thực hiện kê khai, khấu trừ bổ sung theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Góp ý trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trình các dự án Luật phải tính toán tổng thể như các luật về thuế không phải chỉ có riêng thuế VAT. Khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu đã yêu cầu phải rà soát tổng thể với pháp luật về ưu đãi đầu tư, các luật về thuế…nên cần phải chủ động để tính toán tổng thể thuế gồm các luật về các loại thuế và Luật Quản lý thuế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng có gì làm nấy dẫn đến thiếu tính đồng bộ, thống nhất.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong các nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cần quy định rõ trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện xây dựng luật đối với trường hợp phát sinh chính sách mới hoặc có sửa đổi bổ sung chính sách đã nêu cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Về Luật Thuế giá trị gia tăng, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn về phạm vi quy định mặt hàng chịu thuế VAT nhất là đối với nông sản. Trước đây làm rất kĩ lưỡng đối với vấn đề nông sản dù rất phức tạp nhưng sau này phát sinh nhiều sai phạm tiêu cực liên quan đến hóa đơn VAT, cà phê, tôm, cá…thì vấn đề này lại không được tính toán đầu ra, đầu vào, mà lại loại trừ phạm vi rất lớn trong lĩnh vực này. Không thể vì gian lận ở 1 bộ phận mà hủy hết tất cả; nếu không sẽ không bảo đảm bản chất của thuế VAT; trường hợp có gian lận thì phải đấu tranh xử lý mạnh hơn nữa. Trong khi đó trong chính sách trong hồ sơ dự án luật cũng không đề cập đến vấn đề này.

Ngoài ra, về thuế VAT của thủy điện, nếu phân bổ thuế là không đúng bản chất. Thuế VAT đối với các dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư mở rộng, hiện còn nhiều nội dung được cử tri nêu ra cần được rà soát để sửa đổi. Vấn đề về phân bón đã tồn tại từ lâu đến nay chưa được giải quyết triệt để vấn đề thuế suất, đối tượng chịu thuế. Quy định về thuế VAT nằm ở nhiều nghị định khác nhau nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng luật khung, luật ống nhất là đối với luật về thuế. Hoàn thuế VAT cũng là vấn đề cần được quan tâm.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Tận dụng 3 động lực cho tăng trưởng, dồn lực cho năm 2024 (18/12/2023)

>   Lựa chọn nào cho năm 2024? (18/12/2023)

>   Chính phủ chỉ đạo tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô (18/12/2023)

>   Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản (17/12/2023)

>   Sớm đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD (17/12/2023)

>   Thủ tướng lên đường dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản (15/12/2023)

>   ADB nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế châu Á, Việt Nam còn 5,2% (13/12/2023)

>   Đừng để bảo hộ trở thành rào cản… (13/12/2023)

>   Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét 5 nhóm vấn đề quan trọng (13/12/2023)

>   Việt Nam - Trung Quốc ký 36 văn kiện hợp tác (12/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật