Chủ Nhật, 05/11/2023 09:47

Yêu cầu theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển

Để giải quyết các vấn đề trong khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành cùng giải quyết vì nếu không làm thì khả năng thẻ vàng thành thẻ đỏ là rất cao. Một trong những yêu cầu đó là theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển.

Ngư dân vân chuyển cá ngừ đại dương sau một chuyến đi biển về. Ảnh: TL.

Ngày 4-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, theo Baochinhphu.vn.

Công điện gửi bộ trưởng các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng và chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển.

Công điện đề cập, sau sáu năm triển khai, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đã đạt được một số kết quả và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, đợt thanh tra thực tế lần thứ 4 của đoàn thanh tra EC (từ ngày 10 đến 18 tháng 10- 2023) đã cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục như tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài vẫn tiếp tục xảy ra; vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, xử phạt hành vi vi phạm quy định về mất kết nối VMS, vượt ranh giới trên biển; công tác quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát hoạt động của tàu cá chưa quyết liệt, chặt chẽ đảm bảo theo quy định; công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác vẫn còn yếu và nhiều thiếu sót. Nếu không sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế trên thì nguy cơ bị nâng cảnh báo lên “thẻ đỏ” là rất cao.

Vì thế, trong thời gian tới, trước khi đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 (dự kiến trong quí 2-2024), các bên có liên quan tổ chức làm việc, trực tiếp hướng dẫn từng chủ tàu thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

Cùng với đó là theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS (không báo cáo vị trí 6 tiếng một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng, 01 năm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm).

Đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên ra vào cảng (kể cả cảng cá tư nhân), xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ (đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, đánh dấu tàu cá), có lắp đặt thiết bị VMS, đặc biệt là thiết bị VMS trên tàu phải hoạt động liên tục theo quy định.

Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá tỉnh khác hoạt động trên địa bàn tỉnh, thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Chính Phong

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Yêu cầu website bán hàng online gỡ bỏ thiết bị kích sóng điện thoại (05/11/2023)

>   Bà Rịa- Vũng Tàu triển khai 5 mô hình phát triển du lịch đêm (05/11/2023)

>   Bong bóng cá xa xỉ thúc đẩy ngành công nghiệp triệu đô ở Uganda (05/11/2023)

>   Bản tin kinh tế 4/11: Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần; Tết không thiếu thịt lợn (04/11/2023)

>   Việt Nam – Nhật Bản hợp tác cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số (04/11/2023)

>   Sắt thép Trung Quốc nhập nhiều, ngành thép Việt gặp nhiều áp lực (04/11/2023)

>   Ra quốc tế, phim Việt bước vào đường dài ‘xuất khẩu’ văn hóa (04/11/2023)

>   Bỏ quy định dừng nhập khẩu động vật hoang dã (04/11/2023)

>   Ảnh: Lạ lùng cảnh biển Sầm Sơn, Thanh Hóa vắng khách du lịch (04/11/2023)

>   Bộ Công thương thông báo nhận hồ sơ đấu giá 119.000 tấn đường (04/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật