Sáng 7/11, UBND Phú Yên tổ chức lễ công bố điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên, cho biết, với quyết định vừa được phê duyệt, Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ có diện tích trên 20.700ha, phía Bắc giáp sông Đà Rằng, phía Nam giáp huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), còn phía Đông sẽ giáp Biển Đông và phía Tây giáp hành lang cao tốc Bắc - Nam.

Theo ông Hùng, việc điều chỉnh quy hoạch giúp xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia biển, chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhận quyết định quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong tương lai, Khu kinh tế Nam Phú Yên được định hướng xây dựng, phát triển thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng với trọng tâm là các loại hình công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng...

Nam Phú Yên sẽ trở thành thành một trung tâm dịch vụ, du lịch cấp quốc gia và khu vực; tạo điểm bứt phá về kinh tế - xã hội trong khu vực Nam Trung Bộ, tạo sự kiên kết phát triển giữa các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay, Khu kinh tế Nam Phú Yên là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của các nước. Nơi đây có vị trí địa lý cũng như điều kiện tự nhiên thuận lợi để trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, kết hợp với Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa tạo thành Vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với quy mô lớn.

Một góc Khu kinh tế Nam Phú Yên nhìn trên cao với hệ thống đường sá được đầu tư. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Tuấn nhìn nhận, với đồ án điều chỉnh Quy hoạch Khu kinh tế Nam Phú Yên vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh tháo gỡ các nút thắt cũng như những hạn chế thời gian qua.

Ngoài ra, Khu kinh tế mới Nam Phú Yên đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển theo xu thế mới, thu hút nhà đầu tư lớn, xúc tiến đầu tư các lĩnh vực luyện kim, lọc hóa dầu, khu công nghiệp, giúp địa phương phát triển.

Ông Tuấn cũng bày tỏ, địa phương mở rộng cánh cửa chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm cơ hội đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế.

"Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, với phương châm là thành công của nhà đầu tư, của doanh nghiệp chính là thành công của Phú Yên", ông Tuấn nói.