Thứ Tư, 29/11/2023 09:02

Huyền thoại đầu tư Charlie Munger qua đời

Huyền thoại đầu tư, nhà tư vấn tài chính đại tài, người được biết đến là cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett, đã ra đi mãi mãi tại một bệnh viện ở California vào ngày 28/11/2023, hưởng thọ 99 tuổi.

Cái chết của Munger được công bố bởi Berkshire Hathaway – công ty đầu tư tại Omaha do ông cùng tỷ phú Warren Buffett dẫn dắt. Nguyên nhân chính xác không được tiết lộ.

Huyền thoại đầu tư Charlie Munger qua đời vào ngày 28/11/2023, hưởng thọ 99 tuổi

Sự ra đi của một huyền thoại

Lần đầu gặp gỡ của Munger với Warren Buffett là vào năm 1959, tại một bữa tiệc tối ở Omaha.

Munger lúc này đang là một luật sư tại Los Angeles, tốt nghiệp trường Luật của ĐH Harvard. Đối mặt với tiền bối hơn mình 7 tuổi, Warren Buffett đưa ra lời khuyên rằng “coi luật là một sở thích cũng tốt thôi”, nhưng Munger có thể làm tốt hơn nữa với tư cách là một nhà đầu tư.

Hai  thập kỷ sau đó, Munger trở thành cánh tay phải của Buffett, cùng nhau dẫn dắt Berkshire Hathaway. Khối tài sản của Munger trị giá 2.7 tỷ USD, theo thông tin từ tạp chí Forbes. Mối quan hệ giữa cả hai được đánh giá là “không thể tách rời”.

Warren Buffett (trái) và Charlie Munger có mối quan hệ mật thiết.

Đổi lại, sự hiện diện cùng những lời khuyên quý giá của Munger đã đưa Buffett trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, đồng thời nâng tầm Berkshire Hathaway từ doanh nghiệp chục triệu đô thành một đế chế lớn mạnh, giá trị khoảng 785 tỷ USD.

Ngay từ lúc đầu, sự hợp tác giữa hai huyền thoại đầu tư đã tuân theo một tôn chỉ chiến lược, là “đầu tư giá trị”. Chiến lược này dựa trên khả năng xác định sớm giá trị của các cổ phiếu bị định giá thấp và nắm giữ chúng trong một khoảng thời gian.

Với “đầu tư giá trị”, cặp bài trùng Buffett – Munger từng bị xem là những kẻ lập dị trong bối cảnh thị trường tỏ ra thiếu kiên nhẫn. Nhưng qua thời gian, chính phương pháp này đã làm nên tên tuổi của Buffett. Người ta gọi ông là “Nhà tiên tri của Omaha”.

Whitney Tilson, một quản lý quỹ tại New York, đã ví “đầu tư giá trị” như một tôn giáo vậy. “Buffett là nhà truyền giáo, còn Munger là Tổng giám mục”, Tilson nói như vậy trên một bài báo của The Washington Post vào năm 2012.

Có Munger, Buffett như “hổ mọc thêm cánh”. Những kiến thức về luật, sự hiểu biết về thuế cũng như khả năng vận hành doanh nghiệp của Munger là sự bổ trợ rất lớn cho ông, người vốn thuần túy là dân tài chính.  

“Những người thông minh, phần lớn họ đầu tư khá tệ vì không giỏi kìm chế”, Munger đã từng chia sẻ như vậy. “Cần phải kiểm soát những cảm xúc thuần túy, phi lý trí. Cần phải bình tĩnh, phải có khả năng chấp nhận thua lỗ và vượt qua nghịch cảnh mà không tức giận”.

Cặp bài trùng Munger – Buffett xây dựng mối quan hệ thân tình từ trước khi chính thức hợp tác kinh doanh vào năm 1978, thời điểm Munger trở thành Phó Chủ tịch của Berkshire. Dưới sự điều hành của Munger, Berkshire Hathaway đã tiến vào thời kỳ tăng trưởng bùng nổ nhất với tư cách là nhà đầu tư. Danh mục hiện tại của Berkshire Hathaway có cả See’s Candies – tập đoàn kẹo nổi tiếng của Mỹ, Ngân hàng Quốc gia Illinois (Illinois National Bank), và trang The Washington Post.

Châu An (Theo The Washington Post)

FILI

Các tin tức khác

>   Thái Lan và Singapore mở rộng hợp tác để mua bán chứng khoán của nhau nhiều hơn (29/11/2023)

>   Dow Jones khởi sắc nhờ kỳ vọng Fed ngừng nâng lãi suất (29/11/2023)

>   Dr. Doom: “Áp lực bán tháo sẽ trở lại, Phố Wall có thể mất hàng ngàn tỷ đô trong 10 năm tới” (28/11/2023)

>   Làn sóng bán tháo cổ phiếu xanh chưa dừng lại (28/11/2023)

>   Dow Jones chững lại sau 4 tuần leo dốc liên tiếp (28/11/2023)

>   Warren Buffett rút khỏi công ty ví điện tử lớn nhất Ấn Độ (25/11/2023)

>   Chứng khoán Mỹ leo dốc 4 tuần liên tiếp (25/11/2023)

>   ChatGPT thế hệ mới: Những cơn sóng trong ngành tài chính (24/11/2023)

>   Thái Lan sẽ cấm nhà đầu tư nội địa giao dịch NVDR (24/11/2023)

>   Warren Buffett tiếp tục lời hứa cho đi 99% tài sản (23/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật