HHV dự phóng năm 2023 đạt 385 tỷ đồng lãi sau thuế, lấn sân mảng đường sắt
Trong sự kiện Kết nối đầu tư mới đây, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) dự phóng doanh thu năm 2023 hơn 2,500 tỷ đồng, lãi sau thuế 385 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này muốn thử sức ở mảng đường sắt.
Ngày 01/11/2023, HHV có buổi giao lưu, kết nối nhằm trao đổi thông tin giữa các nhà đầu tư và Công ty, đánh giá kết quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của HHV trong năm 2023, kế hoạch và chiến lược phát triển của Công ty trong giai đoạn tới.
Quang cảnh tại buổi giao lưu, gặp gỡ các nhà đầu tư của HHV
|
Dự phóng năm 2023 đạt 385 tỷ đồng lãi sau thuế
Với 3 mảng hoạt động chính là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV công bố số liệu ước tính kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu hợp nhất đạt 2,511 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện 2022; lãi ròng 385 tỷ đồng, tăng 29%.
Trong đó, hoạt động thu phí BOT chiếm tỷ trọng doanh thu chính với 1,566 tỷ đồng, kế đến từ hoạt động xây lắp 875 tỷ đồng. Nếu thực hiện thành công, HHV sẽ vượt 1% kế hoạch về doanh thu và vượt 14% kế hoạch về lợi nhuận.
Dự phóng doanh thu và lợi nhuận của HHV trong năm 2023
Nguồn: HHV
|
Theo BCTC hợp nhất quý 3/2023, HHV ghi nhận doanh thu thuần gần 674 tỷ đồng và lãi ròng 101 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 38% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý có lãi ròng cao nhất của HHV kể từ khi niêm yết trên HOSE vào đầu năm 2022.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, HHV đạt hơn 1,825 tỷ đồng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ; lãi ròng hơn 268 tỷ đồng, tăng 26%. Với kết quả này, Doanh nghiệp thi công hạ tầng thực hiện được 91% chỉ tiêu lãi sau thuế sau 9 tháng.
Lãi ròng hàng quý của HHV từ đầu năm 2019 đến nay |
|
Tại ngày 30/09/2023, HHV có tổng tài sản 36,520 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả gần 27,842 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Tổng dư nợ vay ngắn và dài hạn gần 20,327 tỷ đồng.
Tổng tài sản - Nợ phải trả của HHV từ năm 2020 đến nay |
|
Được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến khoản nợ của Công ty, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV chia sẻ: "Các khoản vay dài hạn này là tài trợ cho dự án BOT được đảm bảo nguồn trả nợ từ doanh thu thu phí, đặc thù của công trình dịch vụ công với vốn vay chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu vốn của dự án, trước đây các dự án này chưa có sự tham gia từ vốn ngân sách Nhà nước".
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV
|
Giai đoạn 2024-2025, HHV đặt mục tiêu doanh thu lần lượt là 2,915 tỷ đồng và 3,326 tỷ đồng. Còn lãi sau thuế trong giai đoạn này lần lượt là 448 tỷ đồng và 532 tỷ đồng.
Nguồn: HHV
|
Lấn sân mảng đường sắt
Trong các dự án mà HHV đang nghiên cứu, dự án đường sắt với tổng mức đầu tư 59,708 tỷ đồng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT HHV cho biết đầu tư đường sắt tốc độ cao đang được Chính phủ xem là hình thức đầu tư công, Đèo Cả sẽ tham gia với vai trò nhà thầu và phải thực sự am hiểu về lĩnh vực đường sắt này. "HHV đang trong giai đoạn chuẩn bị bằng cách hợp tác với các đối tác nước ngoài, học tập các mô hình tàu hàng của Trung Quốc, còn tàu khách phải học từ Nhật Bản. Là nhà thầu nên Chính phủ đưa ra công nghệ gì thì sẽ làm cái đấy", vị Chủ tịch chia sẻ.
Để giải quyết vấn đề trên, HHV đã đưa một số nhân sự chủ chốt của Công ty chuyển đổi bằng giao thông hiện nay qua bằng đường sắt và cử một số nhân sự sang nước ngoài để học tập một số công nghệ.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT HHV (đứng cầm mic)
|
Ngoài ra, HHV cũng có kế hoạch huy động 823 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án đang triển khai (142 tỷ đồng) và bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị (682 tỷ đồng).
Đồng thời, Đèo Cả dự kiến huy động 741 tỷ đồng từ chào bán riêng lẻ để đầu tư cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (ở Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TPHCM - Chơn Thành,… Ngoại trừ dự án TPHCM - Chơn Thành, 3 dự án trên được Công ty đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 43 ngàn tỷ đồng cho tổng chiều dài 230 km.
Thanh Tú
FILI
|