Thứ Bảy, 11/11/2023 16:20

Hà Nội triển khai "siêu dự án" thành phố thông minh 4.2 tỷ USD ở Đông Anh

Với quy mô gần 300 ha, tổng vốn đầu tư 4.2 tỷ USD, dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội do Liên doanh Tập đoàn BRG và Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư đã chính thức được công bố triển khai.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố triển khai dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Sáng ngày 11/11, CTCP Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) - liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đã chính thức công bố triển khai Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Dự án có diện tích 272 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 4.2 tỷ USD, là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (1973-2023).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Honda Yukihito, Tổng Giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu của Tập đoàn Sumitomo, cho biết: "Dự án Thành phố Thông Minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và cùng với đối tác chiến lược của chúng tôi là Tập đoàn BRG, chúng tôi hy vọng sẽ hiện thực hóa một trung tâm đô thị đẳng cấp quốc tế dẫn đường cho kỷ nguyên mới của khu vực ASEAN".

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, chia sẻ: "Với vai trò là một doanh nhân và công dân ưu tú của Thủ đô, tôi luôn ấp ủ một khát khao là người dân Thủ đô được tận hưởng những gì tốt đẹp và tinh hoa nhất của thế giới ngay tại vùng đất quê hương ngàn năm văn hiến này.

Dự kiến đây sẽ là một chặng đường dài, có thể kéo dài nhiều năm, nhưng chúng ta đã có được tầm nhìn về một thành phố thông minh hiện đại, đẳng cấp, tươi đẹp, hướng tới tăng trưởng xanh nơi người dân cùng phát triển bền vững qua nhiều thế hệ".

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, dự án Thành phố Thông minh có vị trí quan trọng nằm trên trục trung tâm đường Võ Nguyên Giáp kết nối từ trung tâm Thành phố, khu vực Hồ Tây tới cảng hành không quốc tế Nội Bài; có hạng mục Tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND Thành phố quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị  Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương, các Sở, ngành thành phố, UBND huyện Đông Anh để hoàn thành nốt công tác giải phóng mặt bằng (đã hoàn thành hơn 99%), các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo các giai đoạn đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Dự án thành phố thông minh được BRG và Sumitomo ký thỏa thuận cùng phát triển từ năm 2017. Tháng 7/2018, liên doanh BRG và Sumitomo được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến tháng 10/2019, dự án đã được động thổ.

Do thời hạn thực hiện dự án, quá trình điều chỉnh quy hoạch và để khắc phục tình trạng bất khả kháng do đại dịch COVID-19, Liên doanh các nhà đầu tư đã đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án được chia thành 5 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 1 khoảng 72.7 ha; giai đoạn 2 (67.5 ha); giai đoạn 3 (65.7 ha); giai đoạn 4 (30.2 ha) và giai đoạn 5 (35.3 ha). Dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào quý 4/2032. 

Phối cảnh tháp tài chính 108 tầng của dự án thành phố thông minh.

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Dự án kêu gọi đầu tư 04-10/11: Khu nhà ở xã hội gần 2 ngàn tỷ đồng ở Hải Phòng (12/11/2023)

>   “Bình mới rượu cũ” tại công ty ba tháng tuổi đăng ký làm dự án gần 1.5 ngàn tỷ ở Thái Nguyên (11/11/2023)

>   Duy nhất Tập đoàn Sơn Phúc đăng ký làm khu dân cư hơn ngàn tỷ tại huyện An Dương, Hải Phòng (11/11/2023)

>   Ai đứng sau dự án Khu nhà ở Vũ Việt vừa được cho phép bán nhà ở trong tương lai? (13/11/2023)

>   Truy tố cựu chủ tịch xã "xẻ" hơn 10.000 m2 đất công cho thuê (10/11/2023)

>   Chủ toà nhà tháp cao nhất Đông Nam Á sắp khởi công tăng vốn khủng, vượt mặt nhiều ông lớn trên sàn (10/11/2023)

>   Dự án nông nghiệp công nghệ cao của FLC Biscom tại Phú Yên bị thu hồi (10/11/2023)

>   Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh liên quan khu đô thị tại khu 10B, thành phố Cẩm Phả (09/11/2023)

>   Tháng 10/2023: Tỉnh thành nào có dự án được bán nhà “trên giấy”? (09/11/2023)

>   Chuyển hồ sơ 'khu biệt thự mọc trái phép' ở Vĩnh Long sang công an (07/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật