Thứ Ba, 14/11/2023 14:54

Chủ tịch MWG: Đây là giai đoạn thách thức nhà đầu tư

Sơ bộ tháng 10, MWG đạt doanh thu hơn 11 ngàn tỷ, đánh dấu tháng đầu tiên trong năm 2023 tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãnh đạo MWG xác định quý 4 vẫn chưa khả quan đối với tình hình kinh doanh của Công ty.

Ngày 13/11 vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã tổ chức buổi họp mặt nhà đầu tư với việc hé lộ kết quả kinh doanh tháng 10 và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng 

Cập nhật tình hình kinh doanh tháng 10

Doanh thu sơ bộ MWG ghi nhận trong tháng 10/2023 là hơn 11,000 tỷ đồng, đánh dấu tháng đầu tiên trong năm 2023 tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Trong đó, đóng góp chủ đạo vẫn từ chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh, mang về doanh thu khoảng 7,600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước.

Riêng dòng sản phẩm iPhone 15 mới ra mắt, số lượng bán ra trong tháng đầu tiên năm nay (kỳ 29/09 đến 31/10) đã tăng gấp đôi so với đợt ra mắt vào năm trước, doanh thu mang về 2,100 tỷ đồng, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh. Dựa trên số liệu kích hoạt từ hãng và số liệu nhập khẩu, MWG cho biết hiện có thị phần iPhone trên 50% tại thị trường Việt Nam.

Hình ảnh tại sự kiện giao hàng và mở bán iPhone 15 Series tại Việt Nam của MWG

Chuỗi Bách hóa xanh có doanh thu tháng 10 vượt ngưỡng 3,000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước, bình quân hơn 1.7 tỷ đồng/cửa hàng.

Đối với An Khang, chuỗi nhà thuốc này có tháng thứ 4 liên tiếp tăng trưởng về doanh thu, đạt bình quân 420 triệu đồng/cửa hàng. Một chuỗi kinh doanh khác cũng tăng trưởng doanh thu liên tiếp là AVAKids, đạt bình quân 1.35 tỷ đồng/cửa hàng.

EraBlue – liên doanh bán lẻ điện tử tiêu dùng được hình thành từ sự kết hợp giữa CTCP Đầu tư Thế giới Di động của Việt Nam và PT Erajaya Swasembada Tbk của Indonesia, hiện có 16 cửa hàng đang hoạt động, trong đó các cửa hàng đang hoạt động tròn tháng có doanh thu bình quân khoảng 4 tỷ đồng/tháng và đã hòa vốn EBITDA ở cấp độ cửa hàng.

Quý 4 vẫn chưa khả quan

Đánh giá về quý 4/2023, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT cho biết tình hình quý 4 vẫn sẽ khá hơn quý 3 một chút nhưng sẽ khó kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong dịp Noel và Tết như các quý 4 của những năm trước. Ông cũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại sức mua ở Việt Nam cũng chưa thể phục hồi.

Cũng có ý kiến về kết quả kinh doanh quý 4, ông Đoàn Văn hiểu Em –Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, quý 4 năm hay không khả quan, tăng trưởng ít hoặc thậm chí không tăng trưởng so với quý 4 của những năm trước, trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm.

Đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược giá rẻ, ông Hiểu Em cho biết chiến lược giúp chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh khôi phục khoảng 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý đầu năm, thị phần gia tăng từ 5 đến 25% tùy theo nhóm hàng và hãng. Trong thời gian tới, MWG sẽ có những điều chỉnh cần thiết về giá nhưng vẫn phải đảm bảo sự cạnh tranh của Công ty trên thị trường. Đồng thời, trong đợt bán hàng cuối năm tới đây, MWG đẩy mạnh vào các sản phẩm đặc quyền, khai thác thêm những sản phẩm như gia dụng, phụ kiện có biên lợi nhuận gộp tốt nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Ông Hiểu Em cũng cho biết thêm, MWG có kế hoạch đóng cửa một số lượng shop kém hiệu quả cả về mặt doanh thu và lợi nhuận, thực hiện trong tháng 11 và tháng 12 này.

Bách hóa xanh kỳ vọng "tự nuôi bản thân" từ năm 2024

Theo ông Phạm Văn Trọng – Tổng Giám đốc Bách hóa xanh, doanh thu năm 2024 của chuỗi này được kỳ vọng tăng trưởng 20% so với năm 2023, doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng và sẽ đạt điểm hòa vốn. Dự kiến trong quý 2/2024 sẽ mở thêm cửa hàng mới.

Về cơ cấu ngành hàng, MWG cho biết trong năm 2024 tỷ lệ hàng tươi sống sẽ tăng lên gần 40%. Ngoài ra, đại diện MWG chia sẻ tỷ lệ tối ưu sẽ là 40 - 50% đối với các mặt hàng tươi sống.


Người dân mua hàng tại Bách hóa xanh

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ thêm về việc Bách hóa xanh sẽ bước vào chu kỳ mới khi “có thể tự kiếm tiền, trang trải chi phí và tập đoàn không phải bù lỗ nữa”.

Về thông tin giao dịch bán cổ phần Bách hóa xanh, Đại diện MWG cho biết giao dịch vẫn đang trong quá trình thực hiện và chọn cách không đưa ra bất kỳ binh luận nào vì tính chất bảo mật cho đến khi giao dịch kết thúc.

Giai đoạn thử thách lòng tin nhà đầu tư

Trong buổi họp mặt nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài cũng đã đưa ra quan điểm về động thái bán ròng mạnh của khối ngoại trong năm nay.

Ông Tài cho biết việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ra cổ phiếu MWG có thể đến từ sự lo ngại về tình hình kinh doanh của các chuỗi cửa hàng Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh. Ông cũng thừa nhận trong năm 2023 tập đoàn không tạo ra được lợi nhuận đáng kể.

Ông cũng chia sẻ đây là giai đoạn thách thức nhà đầu tư, việc khối ngoại bán ròng và giá cổ phiếu giảm sâu là cơ hội vì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ trải qua những thời điểm như vậy.

Ông Nguyễn Đức Tài

Đà giảm mạnh ở cổ phiếu MWG chịu tác động không nhỏ đến từ giao dịch của nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Theo dữ liệu thống kê từ VietstockFinance, MWG có dấu hiệu "hở room" từ giữa tháng 8 năm nay và hiện tại room còn lại khoảng 3.63%.

Huy Khải

FILI

Các tin tức khác

>   BAB123007: Quyết định của Hội đồng quản trị BAC A BANK về việc thành lập và thay đổi địa điểm đặt trụ sở của PGD Buôn Ma Thuột Chi nhánh Đắk Lắk (13/11/2023)

>   IDC: Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc góp vốn thành lập doanh nghiệp (13/11/2023)

>   NHC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/11/2023)

>   SEB: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/11/2023)

>   SJ1: CBTT thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2024 (14/11/2023)

>   VGP: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/11/2023)

>   PVI: Báo cáo tài chính Hợp nhất Q3/2023 - Đã kiểm toán (14/11/2023)

>   PVI: Báo cáo Tài chính công ty mẹ Quý 3/2023 - Đã kiểm toán (14/11/2023)

>   SDN: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/11/2023)

>   SHE: CBTT Nghị Quyết HĐQT về việc phát hành cổ phiểu trả cổ tức năm 2022 (14/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật