Thứ Năm, 12/10/2023 09:00

VPBank đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để tiếp quản 1 ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc

Thông tin này vừa được bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), nêu tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện giới doanh nhân Việt Nam chiều 11/10.

Bà Phạm Thị Nhung, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank): Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và tin tưởng tuyệt đối đường lối lãnh đạo chỉ đạo của Đảng cùng vượt qua khó khăn, thách thức - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo bà Nhung, VPBank là một trong những ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và tiếp quản một tổ chức tín dụng thuộc diện chuyển giao bắt buộc. "Hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực", Phó tổng giám đốc VPBank nói.

Bà nói thêm sau khi được chuyển giao, VPBank sẽ bắt tay ngay vào việc tái cơ cấu lại ngân hàng này. Bà khẳng định, với sự chuẩn bị kỹ lượng về mọi nguồn lực cần thiết, cùng với năng lực và kinh nghiệm 30 năm qua, VPBank sẽ hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước giao - tái cơ cấu thành công ngân hàng được chuyển giao. Tuy nhiên, bà vẫn chưa tiết lộ thông tin về ngân hàng sẽ nhận.

Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo VPBank khẳng định việc tham gia tiếp quản bắt buộc một ngân hàng. Tại phiên họp thường niên hồi cuối tháng 4, Chủ tịch HĐQT nhà băng này Ngô Chí Dũng mới thông tin rằng đang nghiên cứu việc nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng yếu kém.

Hiện tại, 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank) và 3 ngân hàng mua bắt buộc là Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank), Dầu khí toàn cầu (GPBank). Trước VPBank, Vietcombank và MB đã trình cổ đông phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng, trong đó mới có CB được biết rõ về với Vietcombank.

Tại sự kiện chiều nay, bà Nhung cũng cho biết VPBank đang trong những bước hoàn thiện cuối cùng của thương vụ bán 15% cổ phần cho đối tác là 1 trong 3 tập đoàn tài chính lớn nhất của Nhật Bản - Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), đơn vị thành viên thuộc Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG). Theo bà, các thương vụ sẽ giúp VPBank có được nguồn vốn vững mạnh, mở rộng khả năng hỗ trợ các khoản tín dụng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án phát triển xanh, các dự án hạ tầng...

Ngoài ra VPBank cũng đã huy động thành công hàng tỷ USD nguồn vốn từ các định chế tài chính quốc tế. Mới đây, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã ký Cam kết khoản vay song phương với VPBank trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đã thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm giảm lãi suất cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Gần đây nhất, VPBank đã dành một gói vay trị giá 13,000 tỷ đồng với lãi suất từ 5%/năm để hỗ trợ khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Với những nỗ lực đó, tăng trưởng tín dụng của VPBank từ đầu năm tới nay đã vượt mức 20%, cao hơn so với mức trung bình toàn ngành.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Phó Thống đốc Đào Minh Tú: NHNN sẽ tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng giảm dần (12/10/2023)

>   Sau Vietcombank, 3 ngân hàng quốc doanh đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi (11/10/2023)

>   Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cảnh báo nợ xấu bất động sản (11/10/2023)

>   Vì sao doanh nghiệp vay ngân hàng giảm kỷ lục? (11/10/2023)

>   Thừa tiền, hút tiền và nền kinh tế đang chệch hướng? (11/10/2023)

>   Nhận hoàn tiền "cực bốc" khi mở thẻ tín dụng Sacombank JCB  (11/10/2023)

>   SHB khai trương chi nhánh tại Bến Tre (11/10/2023)

>   Ngân hàng Nhà nước mạnh tay với tình trạng sở hữu chéo (10/10/2023)

>   Trong 7 tháng đầu năm 2023, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý được hơn 128 ngàn tỷ đồng nợ xấu (10/10/2023)

>   NHNN: Nghiêm cấm tác động, xúi giục khách hàng tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư (10/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật