Chủ Nhật, 08/10/2023 10:04

VEC dự kiến tăng phí bốn tuyến cao tốc vào năm 2024

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng phí dịch vụ bốn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

Theo Baochinhphu.vn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có báo cáo kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý gồm Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. VEC cho biết đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng dịch vụ vào năm 2024 đối với bốn dự án đường cao tốc do đơn vị này quản lý.

Quyết định 2323 năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải có đưa ra lộ trình tăng phí định kỳ ba năm một lần, mức tăng 12%/lần. Vì vậy, VEC cho biết việc điều chỉnh tăng phí tới đây theo quy định nói trên và hướng đến mục tiêu đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp này.

Dự án cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng mức đầu tư 8.579 tỉ đồng, được đưa vào khai thác năm 2011. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đầu tư với mức 26.737 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2014.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tổng mức đầu tư 18.058 tỉ đồng, được khai thác vào năm 2014. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, có mức vốn 26.525 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2017.

Theo thống kê của VEC, trong 9 tháng đầu năm 2023, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác phục vụ hơn 45,3 triệu lượt xe, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong bốn tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đứng thứ hai về lưu lượng trên tuyến là cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tăng trưởng cao nhất trong bốn tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ hai về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong bốn tuyến cao tốc, chỉ có 1,8 triệu lượt xe.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Lâm Đồng dự kiến cuối năm khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (08/10/2023)

>   ‘Đất vàng’ sân bay Nha Trang xanh cỏ, đất đấu giá ven Hà Nội 100 triệu đồng/m2 (08/10/2023)

>   Quảng Trị đấu giá hơn 200 lô đất, khởi điểm từ 177 triệu đồng (08/10/2023)

>   Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Các hộ dân chưa đồng thuận sẽ có mức bồi thường mới (07/10/2023)

>   Bồi thường cho người dân bị hư hại tài sản do thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Dầu Giây trong tháng 10 (07/10/2023)

>   Nghịch lý căn hộ Singapore: Giá vùng ven tăng, trung tâm giảm (07/10/2023)

>   Đề xuất mở tuyến buýt điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và thành phố Thủ Đức (07/10/2023)

>   Sửa chữa khẩn cấp đường băng Tân Sơn Nhất trong bốn ngày (07/10/2023)

>   Lào Cai sắp đấu giá 149 thửa đất, khởi điểm hơn 500 triệu đồng (06/10/2023)

>   Tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội: Có tiếp tục được từ 2024? (05/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật