Masan đạt doanh thu 57,470 tỷ trong 9 tháng đầu năm
CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần gần 57,470 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu thuần 9 tháng 2023 của Masan Group đạt 57,470 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế là 1,353 tỷ đồng.
Tính đến 30/09/2023, số dư tiền mặt hợp nhất của Masan, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền, là 14,258 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền tự do được cải thiện liên tục qua nhiều quý, đạt 2,202 tỷ đồng trong quý 3/2023 so với 125 tỷ đồng cùng kỳ.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: “Trong thời điểm toàn cầu đối mặt nhiều thách thức và bất ổn, sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng của chúng tôi ngày càng trở nên quan trọng hơn. Triết lý “doing well by doing good” đã soi đường dẫn lối chúng tôi vượt qua bao giai đoạn thử thách và lần này cũng không ngoại lệ”.
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 46% trong 9 tháng đầu năm.
The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41,704 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng 2%. EBITDA của The CrownX đạt 5,622 tỷ đồng trong 9 tháng.
WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2% so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng. Tính đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce có 3,586 điểm bán trên toàn quốc.
9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20,376 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Doanh thu LFL của MCH tăng trưởng 11%, đạt biên lợi nhuận gộp 44%. Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật là Gia vị, Thực phẩm tiện lợi và Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.
Doanh thu của Masan MEATLife tăng 61% trong 9 tháng đầu năm 2023, nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng 36%.
Bên cạnh đó, trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp của Masan MEATLife là 18.6%, tăng so với mức 16% của quý 3/2022. Biên lợi nhuận cao hơn trong quý 3/2023 so với 9 tháng đầu năm 2023 được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng lợn trang trại và gà trang trại cải thiện đáng kể so với quý liền kề. Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này đến từ giá lợn hơi, giá gà thịt cao hơn trong quý 3/2023 so với nửa đầu năm 2023.
Cũng trong quý này, mảng lợn trang trại ghi nhận biên lợi nhuận gộp 30.8% (so với 11.6% trong nửa đầu năm 2023) và gà trang trại đạt biên lợi nhuận gộp 14.4% (so với -17,1% trong nửa đầu năm 2023). Đối với mảng thịt chế biến, doanh thu tăng 36% lên 1,714 tỷ đồng trong 9 tháng, chủ yếu nhờ sản lượng tăng. Đối với mảng thịt lợn mát có thương hiệu, MML đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho Hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm MML tại các cửa hàng của WCM tăng thêm 30%.
Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20.8% trong quý 3/2023 so với 17% trong quý 2/2023 do phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+. Trong quý 3/2023, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Kế hoạch quý 4/2023
Quý 4/2023, Masan sẽ tập trung vào các định hướng sau:
Tại The CrownX, WCM có kế hoạch nâng cao năng suất bán hàng, cải thiện mức tăng trưởng LFL để đạt mức doanh thu trên mỗi cửa hàng về mức của quý 4/2022 và đặt mục tiêu đạt EBIT dương trong quý 4/2023.
MCH tiếp tục tập trung cải tiến, đổi mới cho sản phẩm đồ uống, HPC và thực phẩm tiện lợi để thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4/2023, đóng vai trò là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2024.
PLH đặt mục tiêu mở mới 11 cửa hàng trong quý 4/2023 và cải thiện doanh số trên mỗi cửa hàng về mức tương tự quý 4/2022.
MML kỳ vọng cải thiện doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM từ 1.6 triệu đồng lên 2 triệu đồng bằng cách tập trung vào chiến lược giá linh hoạt để cải thiện doanh số các mặt hàng bán chậm, lập kế hoạch tích hợp với WCM để phân phối đúng chủng loại sản phẩm đến đúng cửa hàng. Bên cạnh đó, MML sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bán của WCM bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại một số địa điểm, giúp nâng cao khả năng hiển thị và trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm MEATDeli. MML sẽ kiểm soát chi phí chặt chẽ để thích nghi với các điều kiện thị trường.
Masan High-Tech Materials (MHT) đặt mục tiêu tăng sản lượng bán ra với động thái chủ động xây dựng sổ nhu cầu khách hàng khi nền kinh tế toàn cầu đang dần hồi phục và sẽ bán bớt lượng đồng tồn kho (đặt mục tiêu bán 18,000 dmt trong quý 4/2023). MHT cũng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tối ưu chi phí trong vận hành và thu mua, tìm kiếm các giải pháp chiến lược khác nhau để giảm nợ cũng như giải quyết các vấn đề liên quan.
Masan sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau trên thị trường vốn để kéo dài thời gian đáo hạn nợ, cải thiện lãi suất và gia tăng lợi nhuận thông qua việc giảm đòn bẩy tài chính. Song song đó, để hiện thực hóa chiến lược công nghệ tiêu dùng, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các phát kiến dựa trên thế mạnh của hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ toàn diện như chương trình hội viên và hệ thống logistics.
Hàn Đông
FILI
|