Thứ Ba, 03/10/2023 14:52

Cổ phiếu Evergrande có lúc tăng 42% sau khi được giao dịch trở lại

Cổ phiếu China Evergrande Group tăng vọt dù rằng số phận của hãng bất động sản này vẫn còn đang bất định và nhà sáng lập vẫn còn đang trong diện bị điều tra.

Cổ phiếu Evergrande tăng vọt tới 42% vào đầu phiên ngày 03/10 trước khi hạ nhiệt trở lại. Cổ phiếu của công ty con Evergrande Property Services tăng gần 14% vào đầu phiên, nhưng sau đó quay đầu giảm hơn 8%.

Trước đó, Evergrande đã gửi yêu cầu đến sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong để tiếp tục giao dịch ngày 02/10, cho biết họ đã công bố đầy đủ thông tin. Cổ phiếu của nhà phát triển cùng công ty con cung cấp dịch vụ bất động sản đã bị đình chỉ giao dịch vào ngày 28/09, sau khi nhà sáng lập Hứa Gia Ấn đã bị cảnh sát bắt giữ và bị điều tra.

Các chuyên viên phân tích lên tiếng cảnh báo về đà tăng bất ngờ của cổ phiếu Evergrande. Họ cho rằng tâm lý nhà đầu tư chưa thể cải thiện ngay khi nhà sáng lập Hứa Gia Ấn vẫn còn đang bị điều tra và kế hoạch tái cấu trúc vẫn chưa rõ ràng.

“Có vẻ như đà tăng đến từ dòng tiền đầu cơ”, Willer Chen, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Forsyth Barr Asia, chia sẻ. “Với tình trạng biến động hiện nay, tôi cũng không biết liệu có cơ hội kiếm tiền nào ở cổ phiếu Evergrande hay không”.

Cuộc khủng hoảng của Evergrande đã bước vào giai đoạn mới. Theo thông báo của Evergrande, tuần trước, các nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo cho công ty rằng Chủ tịch Hứa Gia Ấn đã phải chịu “các biện pháp quản thúc bắt buộc” do liên quan đến “các các buộc nghi ngờ về hành động bất hợp pháp”. Công ty này không nói rõ đó là những biện pháp nào hay ông bị nghi ngờ với những cáo buộc gì.

Tờ Wall Street Journal cho biết, giới chức Trung Quốc đang điều tra xem liệu ông Hứa có đang cố gắng chuyển tài sản ra nước ngoài hay không, trong bối cảnh Evergrande còn đang chật vật để hoàn thiện các dự án đang dang dở.

Một hồ sơ khác của công ty con Property Services thuộc Evergrande cho biết: “HĐQT công ty cho rằng mọi hoạt động vẫn đang diễn ra bình thường.” Tuy nhiên, hồ sơ của tập đoàn Evergrande không nói đến vấn đề này, mà chỉ khuyến cáo nhà đàu tư nên thận trọng khi xem xét đến cổ phiếu này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones khởi động tháng 10 trong sắc đỏ dù Chính phủ thoát cảnh đóng cửa (03/10/2023)

>   London sắp lấy lại ngôi vị thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu (02/10/2023)

>   “Thời hoàng kim” của các tập đoàn ở Đông Nam Á sắp kết thúc (01/10/2023)

>   S&P 500 khép lại tháng tồi tệ nhất từ đầu năm 2023 (30/09/2023)

>   Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ (29/09/2023)

>   Dow Jones giảm phiên thứ 2 liên tiếp (28/09/2023)

>   Khối ngoại bán ròng 1.6 tỷ USD cổ phiếu Hàn Quốc khi cơn sốt xe điện hạ nhiệt (27/09/2023)

>   Mất gần 400 điểm, Dow Jones chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023 (27/09/2023)

>   Nỗi lo lãi suất tăng cao bao trùm các thị trường châu Á (26/09/2023)

>   Evergrande lún sâu vào khủng hoảng: Không được phép phát hành nợ, cựu lãnh đạo bị bắt (26/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật